กระทรวงเกษตรฯ จับมือ ชุมนุมสหกรณ์ ภาคอุตสาหกรรม ยกระดับเกลือทะเลไทย ผ่านความร่วมมือซื้อ-ขาย ผลผลิตเกลือทะเล พร้อมดันโครงการสินเชื่อชะลอการขายเกลือทะเลบรรเทาความเดือดร้อนชาวนาเกลือ เสนอ ครม.

พุธ ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๒
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย กล่าวว่า การทำนาเกลือทะเล เป็นอาชีพที่มีการสืบทอดภูมิปัญญามีตั้งแต่บรรพบุรุษประเทศไทยมีพื้นที่ทำนาเกลือทะเลประมาณ 78,289 ไร่ ใน 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และปัตตานี โดยมีส่วนแบ่งตลาดเกลือ ดังนี้ 1) อุตสาหกรรมอาหาร ร้อยละ 30.50 2) อุตสาหกรรมประมง ร้อยละ 19.50 3) กิจการโรงงานดองผัก ร้อยละ 20.70 4) อุตสาหกรรม อื่นๆ ร้อยละ 19.30 5) ผู้บริโภค ร้อยละ 7.10 และ 6) ด้านอื่นๆ ร้อยละ 2.90 ส่วนความต้องการผลผลิตเกลือทะเล (Demand) มีประมาณ 9 แสนตันต่อปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผลผลิตเกลือทะเลจากฤดูกาลผลิต 2561/62 ตกค้างในยุ้งฉางสหกรณ์ และเกษตรกรกว่า 25,000 ตัน รวมทั้ง จะมีผลผลิตเกลือทะเลจากฤดูกาลผลิต 2562/63 เติมเข้ามาอีกประมาณ 992,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่เกินความต้องการของตลาด จะส่งผลให้ราคาเกลือทะเลตกต่ำ จากสถานการณ์ดังกล่าว นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรนาเกลือของไทย จึงได้มอบหมายให้คณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยเร่งหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหา

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในเบื้องต้นวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทยได้เห็นชอบโครงการสินเชื่อชะลอการขายเกลือทะเล ปีการผลิต 2563/2564 วงเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อชะลอการขายเกลือทะเลในช่วงราคาตกต่ำและมีปริมาณที่มากเกินความต้องการของตลาด รวมทั้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรนาเกลือด้านค่าใช้จ่ายในครอบครัวและหนี้สิน ตลอดจนยกระดับราคาเกลือให้สูงขึ้นและรักษาราคาให้มีเสถียรภาพ พื้นที่เป้าหมาย 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และปัตตานี โดยกำหนดวงเงินสินเชื่ออัตราร้อยละ 80 ของราคาที่กำหนดประเภทเกลือคุณภาพปานกลาง ราคา 1,500 บาท/ตัน งบประมาณและแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการดำเนินการ ประมาณ 1,500 ล้านบาท/ปี ระยะเวลาดำเนินโครงการ ตั้งแต่วันที่ ก.พ. 2563 ถึง ธ.ค. 2564 โดยจะเตรียมนำเสนอต่อ ค.ร.ม. เป็นลำดับต่อไป

นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรฯ ยังได้ขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร ในการเร่งระบายผลผลิตเกลือทะเล ผ่าน "ความร่วมมือซื้อ-ขาย ผลผลิตเกลือทะเลไทย" ระหว่างชุมนุมสหกรณ์การเกษตรเกลือทะเลไทย กับ สหกรณ์การเกษตรผู้ปลูกมะนาวแพ้วดาเนิน จำกัด สหกรณ์ปศุสัตว์และสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด สหกรณ์การเกษตรด่านขุนทด จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งนครปฐม จำกัด และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดให้มีการแถลงข่าวขึ้นในวันนี้ ณ ห้องประชุม 115 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย 1.ผู้แทนชุมนุมสหกรณ์เกลือทะเลไทย ได้แก่ นายคทาวุธ บุญมา สหกรณ์การเกษตรเกลือทะเลไทยเพชรบุรี จำกัด และนางสาวเกตุแก้ว สำเภาทอง สหกรณ์การเกษตรนาเกลือบางแก้ว จำกัด 2.ผู้แทนสหกรณ์การเกษตร ได้แก่ ผู้แทนสหกรณ์ผู้ปลูกมะนาวบ้านแพ้วดำเนินสะดวก จำกัด ผู้แทนสหกรณ์ปศุสัตว์และสัตว์น้ำฉะเชิงเทรา จำกัด ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งทุกฝ่ายมีความยินดีในความร่วมมือเพื่อซื้อ-ขายเกลือทะเลเพื่อเป็นการเร่งระบายเกลือล้นฉาง ถือเป็นกลไกที่ช่วยระบายเกลือทะเลออกสู่ท้องตลาดได้เร็วสุดบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital