ร่วมพัฒนาครูใต้ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยาเร่งเดินสายถ่ายทอดองค์ความรู้การเขียนผลงานวิชาการเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ ควบคู่ทักษะการสอนให้โดนใจผู้เรียน

พฤหัส ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๑๒
ร่วมพัฒนาครูใต้ มรภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยาเร่งเดินสายถ่ายทอดองค์ความรู้การเขียนผลงานวิชาการเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพ ควบคู่ทักษะการสอนให้โดนใจผู้เรียน

ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ "หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่วิทยฐานะและความก้าวหน้าในวิชาชีพ" ให้ผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียนในจังหวัดชุมพร รุ่นที่ 1 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้นำความรู้และทักษะการสอนไปบูรณาการกับการเรียนการสอนให้เหมาะกับรูปแบบการเรียนของเด็กยุคใหม่ พร้อมกับการสร้างสรรค์งานวิจัยและกลวิธีการเขียนผลงานวิชาการได้อย่างตรงจุด

ผศ.ดร.ลินดา เปิดเผยว่า "ปัจจุบันนี้เกิดช่องว่างระหว่างครูกับเด็กนักเรียน เพราะมีสื่อดิจิทัลและช่องทางสมัยใหม่ที่เข้าถึงแหล่งความรู้ด้วยตนเองได้ง่าย จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ครูจะต้องหมั่นค้นคว้าฝึกอบรมทักษะการสอนและการสร้างสื่อใหม่ๆ ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของเด็กยุคศตวรรษที่ 21 เพื่อนำมาจัดประสบการณ์การเรียนการสอนให้เด็กได้เรียนรู้เอง ได้คิดเองและสังเคราะห์เองได้ ต้องหารูปแบบการสอนสนุกๆ เช่น การสอนโดยใช้กิจกรรม ใช้โครงการ การตั้งปัญหา และนำสื่อการสอนที่ทันสมัยเข้ามาใช้ ที่สำคัญต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ในขณะที่การสร้างสรรค์งานวิจัยโดยนำเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาที่รับผิดชอบ มาสร้างเป็นผลงานเพื่อขอเพิ่มวิทยฐานะ ในรูปแบบของการวิจัยและงานสร้างสรรค์สื่อการสอนพัฒนาทักษะการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ก็เป็นสิ่งจำเป็นของบุคลากรทางการศึกษาเช่นเดียวกัน"

มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในฐานะที่เป็นสถาบันการศึกษาเก่าแก่ที่ผลิตครูมืออาชีพมาอย่างยาวนาน จึงได้จัด โครงการฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ "หลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่วิทยฐานะและความก้าวหน้าในวิชาชีพ" ขึ้น ให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรของโรงเรียนในจังหวัดชุมพร เป็นรุ่นแรก โดยนำอาจารย์และเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยนำองค์ความรู้ที่หลากหลายในศาสตร์การสอนของแต่ละคณะและสาขาวิชา ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการเขียนผลงานทางวิชาการและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเข้มข้น รุ่นละ 30 คน ใช้เวลา 18- 20 ชั่วโมง คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้ารับการอบรมไม่น้อยกว่า 5 รุ่น

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวสรุปว่า "การเพิ่มวิทยฐานะของอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาทั้งด้านการวิจัยเพิ่มความรู้ในรายวิชาของตนเอง และบูรณาการร่วมกับทักษะการสอนอย่างครูมืออาชีพ ความรู้และทักษะการสอนใหม่ๆที่ได้จากการอบรม สุดท้ายก็ส่งผลถึงผู้เรียนซึ่งเป็นนักเรียนที่ควรได้รับมาตรฐานการศึกษาเท่าเทียมกันทั่วประเทศนั่นเอง"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4