Sinopec ประกาศความสำเร็จของการใช้ระบบขุดเจาะแบบหมุน Sinomacs ATS I ที่แหล่งน้ำมันเซิงหลี่ มณฑลซานตง

ศุกร์ ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๐
China Petroleum & Chemical Corporation (Sinopec) (HKEX: 386; SSE: 600028; NYSE: SNP) ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญ หลังจากที่ Sinomacs ATS I ระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเอง สามารถขุดเจาะได้ลึก 857 เมตร หลังจากทำงานติดต่อกันไม่หยุดนาน 141 ชั่วโมง ในระหว่างวันที่ 13-19 ธันวาคม ที่แหล่งน้ำมันเซิงหลี่ มณฑลซานตง ประเทศจีน

Sinomacs ATS I มีอัตราการสะสมสูงสุด 6.6 องศาต่อ 30 เมตร คุณหลิว หรู่ซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีแท่นขุดเจาะ ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพโดยรวมของระบบขุดเจาะนี้ว่าเป็น "ผลลัพธ์สำคัญที่เข้ามาแก้ปัญหาของระบบขุดเจาะแบบหมุนแบบเดิม ๆ"

ระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ช่วยให้การขุดเจาะแหล่งก๊าซและน้ำมันใต้ดินมีความรวดเร็วขึ้นแต่ใช้ต้นทุนน้อยลง จึงเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทปิโตรเลียมเลือกใช้ในการขุดหลุมแนวนอน เพราะสามารถเจาะโดนเป้าหมายอย่างแม่นยำทุกครั้งตามที่กำหนด

หลุมเอียง (directional well) กว่า 40% ทั่วโลกใช้ระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ แต่เทคโนโลยีนี้พัฒนาได้ยาก เพราะต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนาแบบบูรณาการหลายสาขา

ทีมวิจัยและพัฒนาของ Sinopec เริ่มนับหนึ่งจากหลักการออกแบบและการคำนวณอันเป็นผลพวงมาจากการทดลอง การทดสอบ และการจำลองชิ้นส่วนเครื่องจักรกล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และซอฟต์แวร์นับครั้งไม่ถ้วน โดยระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2555

หนึ่งปีต่อมา ระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ของ Sinopec ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการทดสอบภาคสนามทั้งสี่ส่วน ได้แก่ การตรวจสอบพื้นผิว การสื่อสารสองทาง การตรวจวัดค่าระหว่างขุดเจาะ และการบังคับทิศทางการขุดเจาะ

นับตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา Sinopec ได้วิจัยและพัฒนาระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น หลังการพัฒนายาวนาน 20 ปี ในที่สุดระบบดังกล่าวก็กลายเป็นเทคโนโลยีที่สมบูรณ์ และจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเป็นที่เรียบร้อย

เฉิน ซีคุน รองประธานและกรรมการบริหารของ Sinopec Oilfield Service Corporation กล่าวว่า "แม้แต่ในช่วงที่ตลาดปิโตรเลียมชะลอตัว Sinopec ก็ยังทุ่มเททรัพยากรมหาศาลเพื่อให้การวิจัยและพัฒนาระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ดำเนินต่อไป"

"Sinopec จะเดินหน้าพัฒนาและส่งเสริมการใช้งานระบบขุดเจาะแบบหมุนบังคับทิศทางได้ และจะผลิตในปริมาณมากในอนาคต เพื่อผลักดันให้บริการขุดเจาะก๊าซและน้ำมันของ Sinopec เดินหน้าไปสู่การพัฒนาอย่างมืออาชีพและมีคุณภาพสูง"

เกี่ยวกับ Sinopec Corp.

Sinopec Corp. คือหนึ่งในบริษัทพลังงานและเคมีแบบบูรณาการรายใหญ่ที่สุดในจีน ธุรกิจหลักของบริษัทครอบคลุมการสำรวจ การผลิต การขนส่ง และการจำหน่ายปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและถ่านหิน เส้นใยสังเคราะห์ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์อื่น ๆ รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์และเทคโนโลยีอีกมากมาย นอกจากนี้ Sinopec ยังมุ่งมั่นในการวิจัย การพัฒนา และการใช้เทคโนโลยีพลังงาน

พันธกิจของ Sinopec คือการ "เติมพลังให้ชีวิตสวยงาม" บริษัทยึดมั่นในกลยุทธ์ที่ให้ความสำคัญกับคุณค่า การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม การจัดสรรทรัพยากรแบบบูรณาการ ความร่วมมือที่เปิดกว้าง รวมถึงการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ เพื่อสร้างสรรค์บริษัทพลังงานและเคมีชั้นนำระดับโลก

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191227/2679691-1

คำบรรยายภาพ - Sinopec ประกาศความสำเร็จของการใช้ระบบขุดเจาะแบบหมุน Sinomacs ATS I ที่แหล่งน้ำมันเซิงหลี่ มณฑลซานตง

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20190814/2551581-1LOGO

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4