สศก. ร่วมเวที COP 25 ผลักดันแก้ปัญหาโลกร้อน ผ่านกลไกบริหารทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

อังคาร ๐๗ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๕๓
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 25 (COP 25) ระหว่างวันที่ 2-9 ธันวาคม 2562 ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้น ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน เพื่อร่วมกันผลักดันแนวทางที่เป็นรูปธรรมให้บรรลุข้อตกลงในการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกับความตกลงปารีส โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย ผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีกรมวิชาการเกษตร และ สศก. ร่วมประชุม
สศก. ร่วมเวที COP 25 ผลักดันแก้ปัญหาโลกร้อน ผ่านกลไกบริหารทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

สำหรับการเจรจาในส่วนของภาคเกษตร กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงประเทศไทย และประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียกร้องให้เกิดความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนภาคเกษตร ภายใต้ "การทำงานร่วม Koronivia" (Koronivia Joint Work on Agriculture: KJWA) ซึ่งกำหนด Roadmap ระหว่าง 2018 - 2020 และการสนับสนุนจากองค์กรที่จัดขึ้นภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ( United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC ) เพิ่มมากขึ้น โดยเน้นการสนับสนุนด้านการเงิน การพัฒนา และถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเสริมสร้างศักยภาพด้านการปรับตัวของภาคเกษตร ซึ่งประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุดต้องการให้เกิดเป็นข้อตัดสินใจ (COP decision) และปัจจุบันการผลักดันข้อเรียกร้องนี้ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในการประชุม COP 25 ได้มีการหารือจัดการทรัพยากรดิน ซึ่งมีความสำคัญในการเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนจากชั้นบรรยากาศมาสะสมในดิน ที่ไม่เพียงแต่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ยังช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์ในดิน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรอันนำไปสู่ความมั่นคงอาหาร และหารือในประเด็นเครื่องมือในการคำนวณการปรับตัว และผลประโยชน์ร่วมจากการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ

เลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า ทรัพยากรดิน มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหาร และมีความเปราะบางต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งตนเอง ในฐานะประธานสมัชชาดินโลกแห่งภูมิภาคเอเชีย เห็นว่าการสร้างความร่วมมือระหว่างองค์การระหว่างประเทศ เช่น องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิจัยดินแห่งภูมิภาคเอเชีย (CESRA) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะช่วยเสริมสร้างการพัฒนาทรัพยากรดินให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการดินอย่างยั่งยืน รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพ การศึกษา วิจัย ผลจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปริมาณคาร์บอนในดินของกิจกรรม วิธีการตรวจวัด การรายงานผล และตรวจสอบความถูกต้อง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับดินทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

ทั้งนี้ ดำเนินการตาม Roadmap ของ KJWA ยังเหลือระยะเวลาอีก 1 ปี ดังนั้น จะต้องมีการเจรจาในประเด็นที่ต้องการผลักดันในอนาคตของ KJWA ว่าจะมีทิศทางต่อไปอย่างไร ซึ่งการประชุม COP จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 20,000 คน จากทั่วโลก โดยเปิดกว้างให้ NGOs นักเคลื่อนไหว เข้าร่วมประชุมในกรณีที่เปิดเป็นสาธารณะ โดยการประชุม COP 26 จะจัดขึ้นอีกครั้งช่วงปลายปี 2563 ที่กรุงกลาสโกว์ ประเทศสก็อตแลนด์

สศก. ร่วมเวที COP 25 ผลักดันแก้ปัญหาโลกร้อน ผ่านกลไกบริหารทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน สศก. ร่วมเวที COP 25 ผลักดันแก้ปัญหาโลกร้อน ผ่านกลไกบริหารทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน สศก. ร่วมเวที COP 25 ผลักดันแก้ปัญหาโลกร้อน ผ่านกลไกบริหารทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest