ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

พฤหัส ๐๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๗:๕๙
มิสซิส คริสติน่า แมคเฟอร์สัน (Mrs. Christina Macpherson) ภริยาเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ร่วมด้วยนางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยส่ง มิส คีรี นาธาน (Ms. Kiri Nathan) แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชั้นนำสัญชาตินิวซีแลนด์ร่วมออกแบบผ้าไหมไทยพร้อมโชว์ความงดงามของผ้าไหมไทยผสานกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวเมารีในการแสดงแฟชั่นโชว์ 'แฟชั่นวีคผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 2 (The 2nd Thai Silk International Fashion Week)' ภายในงาน "มหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9" โดยมี มร.ทาฮา แมคเฟอร์สัน เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย ร่วมงานด้วย ณ ลานอีเดน 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

มิสซิส คริสติน่า แมคเฟอร์สัน เปิดเผยว่า การร่วมกิจกรรมในครั้งนี้มาจากความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-นิวซีแลนด์ ที่มีมายาวนานมากกว่า 60 ปีเพื่อเป็นการสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายโดยใช้ผ้าไหมไทยที่แสดงถึงความสวยงามและการประยุกต์ใช้ผ้าไหมไทยร่วมกับวัฒนธรรมนานาประเทศ และเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทย ผ่านเส้นทางการทูตไปยังทั่วโลก

โดย มิส คีรี นาธาน แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชั้นนำสัญชาตินิวซีแลนด์ กล่าวว่าผ้าไหมไทยที่ทอด้วยมือ เป็นผ้าที่สวยงามมากๆ ซึ่งชาวเมารีก็มีการทอผ้าเช่นกัน โดยทอจากเชือกและขนนก จึงได้นำผ้าไหมไทยที่มีเอกลักษณ์และความงดงามที่ทรงคุณค่า มาผสานกับวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวเมารี ให้ออกมาเป็นชุดร่วมสมัยสวมใส่ได้หลากหลายโอกาส ซึ่งเราเน้นการออกแบบที่สามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน ทักษะการออกแบบและการนำเสนอต่างๆนั้นถูกวางรากฐานมาตั้งแต่สมัยที่เรียนมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ซึ่งได้เริ่มเรียนตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่การรู้จักผ้า วิธีการตัดผ้า เย็บผ้าทั้งมือ และเครื่องจักร จนถึงการขึ้นรูปผ้า และงานออกแบบ ซึ่งสำคัญมากๆ "ถ้าคุณไม่รู้จักเรียนรู้ทุกอย่างให้ถ่องแท้ คุณก็จะไม่รู้จักการฉีกกฎ เพื่อให้ออกมาเป็นตัวของคุณเอง" ต้องผ่านการลองผิดลองถูกหลายครั้ง ทำซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญ แล้วสร้างความแนวทางของตัวเอง

ด้าน นางสาวช่อทิพย์ ประมูลผล ผู้จัดการตลาดหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเปิดเผยว่า การร่วมงานครั้งนี้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยได้เห็นศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นและการออกแบบของนิวซีแลนด์ โดยประเทศนิวซีแลนด์เองมีหลักสูตรการศึกษาทางด้านแฟชั่นและการออกแบบที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาต่างชาติรวมถึงนักศึกษาไทยด้วย โดยเปิดสอนในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในระดับวิทยาลัย และระดับอุดมศึกษา โดยการศึกษาหลักสูตรแฟชั่นหรือการออกแบบในนิวซีแลนด์จะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ ได้คิดนอกรอบลองเสี่ยงทำอะไรใหม่ๆ กล้าที่จะท้าทายหลักการออกแบบแบบดั้งเดิม และได้รับคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ สั่งสมประสบการณ์จากการฝึกปฏิบัติจริงกับผู้สอนที่เชี่ยวชาญ และเรียนรู้ทักษะของอุตสาหกรรมโดยเฉพาะที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนาอาชีพในธุรกิจการออกแบบให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

โดยงานนี้ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ได้รับเกียรติจาก รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร นำทีมนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมสิ่งทอและออกแบบแฟชั่นจากมหาวิทยาลัยอีกทั้งยังมีอาจารย์และน้องๆนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาร่วมชมแฟชั่นผ้าไหมนานาชาติในครั้งนี้ด้วยโดย น.ส.มณีพิสุทธิ์ ก๊วยสมบุญ หรือน้องมินนี่ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เล่าว่า การนำผ้าไทยมาผสมผสานกับวัฒนธรรมนานาชาติเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ตรงกับที่เรียนอยู่ตอนนี้พอดี ก็ถือเป็นโอกาสได้มาเปิดหูเปิดตาได้ดูผลงานระดับนานาชาติ ทำให้เราเห็นแนวทางในการเรียนได้หลากหลายมากขึ้น เช่นเดียวกับน้องปันปันน.ส.ศศิพิมพ์ พิบูลเจริญวงศ์ บอกว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานแฟชั่นโชว์นี้ ได้เห็นการออกแบบผ้าไทยในสไตล์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจ และน้องมิ้น น.ส.อิสรีย์ สิริคุณาสิน บอกว่าดีใจมากที่ได้เห็นผ้าไทยโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ โดยมีดีไซน์เนอร์จากนานาชาติมาร่วมกันออกแบบโชว์ผลงานกันสวยงามและตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ ดีไซเนอร์นิวซีแลนด์ ออกแบบผ้าไทยสไตล์เมารี ร่วมโชว์แฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital