เปิดแล้ว!! แหล่งท่องเที่ยวสุดคูลควบคู่ความรู้เกษตร @ศูนย์เกษตรที่สูงเลย

พฤหัส ๐๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๓
เปิดแล้ว!! แหล่งท่องเที่ยวสุดคูลควบคู่ความรู้เกษตร @ศูนย์เกษตรที่สูงเลย พร้อมอวดโฉมสู่สายตานักท่องเที่ยว หวังต่อยอดสู่พื้นที่เกษตรกรโดยรอบ
เปิดแล้ว!! แหล่งท่องเที่ยวสุดคูลควบคู่ความรู้เกษตร @ศูนย์เกษตรที่สูงเลย

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านการเกษตร และมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตด้านการเกษตรทั้งที่บริโภคภายในประเทศและส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล งานด้านการส่งเสริมการเกษตรจึงนับเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทย เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้มั่นคงและยั่งยืน

นายชาตรี บุญนาค รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการส่งเสริมการเกษตร คือการส่งเสริมให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ผ่านโครงการและนโยบายสำคัญต่างๆ รวมถึงการส่งเสริมอาชีพของกลุ่มเกษตรกรและเครือข่าย ภายใต้การบูรณาการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร โดยการดำเนินงานในส่วนภูมิภาคนอกจากสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอจะเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรแล้ว ยังมีศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร เป็นแหล่งเรียนรู้และทำหน้าที่เชื่อมโยงการทำงานระหว่างหน่วยงานส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นในพื้นที่ โดยร่วมกันขับเคลื่อนงานผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และเครือข่าย ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ต่อยอดสู่แปลงใหญ่และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ภาคการเกษตรได้เป็นอย่างดี และจะส่งผลดีต่อความยั่งยืนของภาคการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานโครงการพระราชดำริ ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญที่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่องตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ด้านนายบุญรอด คำทะริ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย (เกษตรที่สูง) กล่าวว่า จังหวัดเลยมีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงที่งดงาม ทำให้จังหวัดเลยเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว นับเป็นช่องทางสร้างโอกาสในการเพิ่มมูลค่าภาคการเกษตรได้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย (เกษตรที่สูง) จึงมีแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ทั้งภายในศูนย์ฯ ที่มีแปลงเรียนรู้ให้สามารถเยี่ยมชมและศึกษาแก่ผู้สนใจทั่วไป และสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกร ด้วยการส่งเสริมการทำเกษตรดีที่ปลอดภัย ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเมืองแห่งสุขภาพดีร่วมกับกลุ่มเกษตรกรและเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเลย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงเกษตรจากแปลงเรียนรู้ที่มีชีวิตของศูนย์ฯ เชื่อมโยงสู่กลุ่มเกษตรกรและเครือข่ายการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีศักยภาพของจังหวัดเลย จึงได้จัดกิจกรรม " 27 ปี สืบสานงานพระราชดำริ ตามแนววิถีเกษตรพอเพียง พร้อมเพรียงพัฒนาหญ้าแฝก เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ นำศูนย์และชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอย่างยั่งยืน" ขึ้น โดยมีพิธีเปิดงาน?ในวันที่ 9 มกราคม 2563? ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย (เกษตรที่สูง) อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

สำหรับศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย (เกษตรที่สูง) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2535 สังกัดกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานส่วนกลางที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค อยู่ภายใต้การบริหารงานของสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จังหวัดขอนแก่น มีภารกิจสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นที่ โดยร่วมมือกับสำนักงานเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดเลยและจังหวัดเพชรบูรณ์ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมด้านการเกษตรแก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบ ส่งเสริมการเพาะปลูกพืชเมืองหนาว และไม้ดอกไม้ประดับที่ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตแหล่งใหญ่ของประเทศ โดยส่งเสริมผ่านทางโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ตลอดจนโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพทางการเกษตร ซึ่งศูนย์ฯ เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งรวบรวมพันธุ์ดีกระจายผ่านกลุ่มและเครือข่ายเกษตรกร โดยใช้ศูนย์ ศพก. และเครือข่ายเป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ต่อยอดสู่แปลงใหญ่และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อันจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตร เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest