มทร.อีสาน สร้างของเล่นวัยเก๋า คว้ารางวัลชนะเลิศ BigToys 61+

ศุกร์ ๑๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๕
นายอิสราฤทธิ์ ศรีโท หรือ บี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาออกแบบอุตสาหกรรม แขนงวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า โจทย์ที่ได้รับจากการประกวดออกแบบของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ ในโครงการ Big Toys 61+ : 2019 วัยเก๋าเขาเล่นอะไร? คือ ของเล่นสำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จากการลงพื้นที่สำรวจความต้องการในชุมชนวัดม่วง ผู้สูงอายุไม่ได้อยากได้ของเล่นเพราะคิดว่าเป็นของเด็ก ทีมเราจึงพัฒนาผลงานให้เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับออกกำลังกายหรือกายภาพบำบัด ผนวกกับการบูรณาการเข้ากับรายวิชาการออกแบบเบื้องต้น จึงออกแบบการเล่นหนังยางเข้ากับสกูลให้เกิดเป็นรูปร่าง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายโดยการใช้กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก บวกกับแนวคิดเรื่องการทายคำจากรูปร่าง คำสุภาษิต เนื่องจากผู้สูงอายุแต่ละคนมีทักษะต่างกัน บางคนอ่านหนังสือไม่ออก ทีมจึงลดเรื่องการใช้ตัวอักษร และใช้แรงดึงหนังยางแทน เป็นการกายภาพบำบัดไปในตัวด้วย มีการแข่งขันในกลุ่มผู้สูงอายุที่สร้างเสียงหัวเราะรวมถึงลดอาการสมองเสื่อมได้ และยังสามารถนำไปใช้ในโรงพยาบาลและใช้กับเด็กที่ต้องการพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กได้
มทร.อีสาน สร้างของเล่นวัยเก๋า คว้ารางวัลชนะเลิศ BigToys 61

โครงการดังกล่าวมีทีมที่ผ่านเข้ารอบการแข่งขันจำนวน 9 ทีม จากทั่วประเทศ อยู่ในช่วง ม.2 – ระดับอุดมศึกษา ทีม มทร.อีสาน มี 3 คน แต่ละคนจะถูกจับกลุ่มแยกให้ไปอยู่รวมกับนักออกแบบมืออาชีพและผู้ประกอบการ มีการเวิร์คช๊อปในทุกวันเสาร์เป็นเวลา 1 เดือน ต้องนั่งรถทัวร์โดยสารจากนครราชสีมา ไปกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ครั้ง ในระหว่างนี้ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจ ณ ชุมชนบ้านม่วง จ.นครราชสีมา

เมื่อประกาศผลว่าได้รับรางวัลชนะเลิศและอีกผลงานหนึ่ง ได้รับรางวัลคือรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 รู้สึกดีใจที่ทีมเราสร้างชื่อเสียงให้ มทร.อีสาน เมื่อเราใส่เครื่องแบบนักศึกษาไปยืนอยู่ในกลุ่มนักออกแบบ เรามีความภูมิใจ นอกจากความดีใจแล้วสิ่งที่ทีมเราได้เรียนรู้คือเราสามารถเปิดโลกทัศน์ตัวเองว่าของเล่นไม่ใช่ของเด็กเสมอไป เราได้ลงมือทำงานกับมืออาชีพ ได้ทราบกระบวนการ วิธีคิด วิธีวางแผนตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการทำตลาด ที่สำคัญคือการออกแบบไม่ได้คำนึงถึงแต่ตัวเรา แต่เราออกแบบให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จครับ สุดท้ายอยากให้ทุกคนมองว่างานออกแบบ ก็สามารถทำงานเพื่อส่วนรวมได้ครับ

หมายเหตุ : รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 – ทีม จิเหล่น นายอิสราฤทธิ์ ศรีโท (บี) นายวิศรุต ขวัญสง่า (ปาร์ม) นายอดิศร เด่นสุธรรม (เอ) รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 – ทีม นิรา นางดวงใจ ดาวมณี นางสาวศิรดา ดาวมณี นายปองพล หมอปะคำ (ตอง) นางสาวชนินาถ ศิริพันธุ์ (ไพลิน)

มทร.อีสาน สร้างของเล่นวัยเก๋า คว้ารางวัลชนะเลิศ BigToys 61 มทร.อีสาน สร้างของเล่นวัยเก๋า คว้ารางวัลชนะเลิศ BigToys 61

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ