อ.อ.ป. สานต่อนโยบายของรัฐ เร่งขับเคลื่อนปลูกไม้เศรษฐกิจ หวังต่อยอดนโยบายของรัฐ “เพิ่มพื้นที่ป่า ให้ได้ร้อยละ 15 และสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ยั่งยืน” …

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๘:๐๔
องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ร่วมกับ 4 บริษัทฯ ภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัท ดั๊บเบิ้ลเอ (1991) จำกัด (มหาชน) , บริษัท ทรีเทค ชัยนาท จำกัด , บริษัท เปเปอร์ทรี โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท คันนา จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง ภายใต้ "โครงการสนับสนุนการส่งเสริมเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจของ อ.อ.ป. และความร่วมมือวิจัยพัฒนาพันธุ์ไม้เศรษฐกิจ" โดยมี นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ผอ.อ.อ.ป.) และนายศิริศักดิ์ นาใจคง ผู้แทน/ผู้รับมอบอำนาจของ 4 บริษัทฯ เอกชน ณ ห้องประชุม 301 (ชั้น 3) อ.อ.ป. ถนนราชดำเนินนอก
อ.อ.ป. สานต่อนโยบายของรัฐ เร่งขับเคลื่อนปลูกไม้เศรษฐกิจ หวังต่อยอดนโยบายของรัฐ เพิ่มพื้นที่ป่า ให้ได้ร้อยละ 15 และสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ยั่งยืน

นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผอ.อ.อ.ป. เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ อ.อ.ป. และ 4 บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการจัดทำโครงการฯ ร่วมกัน คือ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจ และการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากไม้เศรษฐกิจครบวงจรตามวิสัยทัศน์ของ อ.อ.ป. "เป็นผู้นำการจัดการสวนป่าเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไม้จากป่าปลูก ในปี 2565" และการดำเนินการและภารกิจด้านการส่งเสริมเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีคุณภาพของบริษัทฯ

ผอ.อ.อ.ป. กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตามหลักเกณฑ์ของโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม อ.อ.ป. ได้จัดทำแผนปฏิบัติการโครงการฯ ในแต่ละปีงบประมาณ, ดำเนินการส่งเสริมด้านการตลาดให้กับเกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการ โดยอำนวยความสะดวกในการขายไม้ที่ปลูกตามโครงการฯ เมื่ออายุครบรอบตัดฟัน และดำเนินการจัดหาพื้นที่ในการจัดทำแปลงปลูกทดสอบสายพันธุ์ และแปลงสาธิต เพื่อศึกษาวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ไม้ยูคาลิปตัส หรือไม้เศรษฐกิจอื่นๆ ให้มีคุณภาพและคุณสมบัติเหมาะสม กับสภาพแวดล้อมและสภาพพื้นที่ปลูกแตกต่างในแต่ละท้องที่ ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

ในส่วนของบริษัทฯ จะดำเนินการจัดหากล้าไม้พันธุ์ดีให้กับ อ.อ.ป. เพื่อส่งมอบให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ ตามจำนวนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการโครงการส่งเสริมเกษตรกรปลูกไม้เศรษฐกิจ ในแต่ละปีงบประมาณ พร้อมสนับสนุนการดำเนินศึกษาวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ไม้ยูคาลิปตัสหรือไม้เศรษฐกิจอื่นๆ ให้มีคุณภาพและคุณสมบัติเหมาะสมกับการดำเนินงานของ อ.อ.ป.

ทั้งนี้ จากการร่วมมือฯ ในครั้งนี้คาดว่า จะสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสนองนโยบายด้านการเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจให้ได้ร้อยละ 15 ของพื้นที่ประเทศ และโครงการสานพลัง ประชารัฐระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ และเกษตรกรต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต