กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit รวมพลังอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ในโครงการ “ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง”

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๑๘
กว่า 80 % ของขยะในทะเล ล้วนมาจากกิจวัตรในชีวิตประจำวันของมนุษย์บนภาคพื้นดิน ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้อง ร่วมมือกันจัดการกับปัญหาขยะที่ถูกต้อง ลดปริมาณของเสียหลุดลอยออกสู่ท้องทะเลให้มากที่สุด เหตุนี้ พนักงานจิตอาสา "MBK Spirit" กว่า 80 ชีวิต จากกลุ่มธุรกิจในเครือ เอ็ม บี เค จึงได้ผนึกกำลังลงพื้นที่ดูแลสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม "ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง" ลงพื้นที่ศึกษาวิธีพัฒนาชุมชนริมปากแม่น้ำ พร้อมทำกิจกรรมเก็บขยะปรับภูมิทัศน์ป่าชายเลนและชายหาดในชุมชน ให้สวยงามน่าอยู่ร่วมกับคนในชุมชนอย่างอบอุ่น
กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit รวมพลังอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ในโครงการ ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง

กิจกรรมขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง เริ่มต้นด้วยการต้อนรับจากชุมชนโดย นายชัยรัตน์ เอื้อตระกูล นายกเทศมนตรีตำบลปากน้ำประแส และ นางดวงฤดี ขวัญนิยม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชน เป็นตัวแทนกล่าวแนะนำชุมชนปากน้ำประแส จากนั้น นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) และตัวแทนพนักงานจิตอาสา MBK Spirit ในแต่ละกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอ็ม บี เค การันตี จำกัด , บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด, บริษัท เอ็ม บี เค โฮเต็ล แอนด์ ทัวร์ริซึ่ม จำกัด และ บริษัท ริเวอร์เดล กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จำกัด มาร่วมเวิร์คช็อปประดิษฐ์ไม้เก็บขยะ ก่อนแบ่งกลุ่มลงพื้นที่เก็บขยะพลาสติก ขยะทั่วไปที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ชุมชน ป่าชายเลน และชายหาด จากนั้นเป็นกิจกรรมลงพื้นที่เรียนรู้วิถีชุมชนชายฝั่ง โดยมีกลุ่มรถสามล้อชุมชนประแส พาเหล่าจิตอาสาเข้าไปเยี่ยมเยือนชุมชน ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม อาทิ การทำกะปิยกยอยุทธหัตถ์ หรือ กะปิเคย ด้วยกรรมวิธีธรรมชาติ การทำชาใบขลู่ ชาจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านของ ต. ปากน้ำประแส จากนั้นเหล่าจิตอาสาได้นั่งเรือชมระบบนิเวศน์ป่าชายเลนที่ทำหน้าที่เสมือนรั้วกั้น ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และเป็นด่านกักเก็บขยะจากในเมืองที่กำลังไหลลงสู่ ท้องทะเล

นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เผยว่า กิจกรรม ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง ในครั้งนี้เป็นการรวมพลังของพนักงานกลุ่มเอ็ม บี เค ที่ต้องการเรียนรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะในแม่น้ำและทะเล พร้อมช่วยกันลงมือปฏิบัติเพื่อเปลี่ยนแปลงให้สถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ดีขึ้น โดยจุดประสงค์ที่เราเลือกมาทำกิจกรรมในพื้นที่ปากน้ำประแส เพราะต้องการให้ทุกคน ที่ส่วนใหญ่ในที่นี่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองใหญ่ ได้เล็งเห็นความสำคัญของพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำอันเป็นปลายทางสุดท้ายก่อนที่ขยะจะหลุดลงสู่ท้องทะเล ว่ามีผลกระทบจากปริมาณขยะมากน้อยเพียงใด และชุมชนมีวิธีปรับตัวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนอย่างไร ต่อยอดจาก ปี พ.ศ.2561 ที่กลุ่ม พนักงานจิตอาสา MBK Spirit ได้ลงพื้นเก็บขยะบนชายหาด อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อันเป็นการเริ่มต้นสร้างการตระหนักรู้ปัญหาขยะในท้องทะเลจำนวนมหาศาล ที่ถูกพัดพาเข้ามาบนชายหาด ส่งผลกระทบต่อทัศนีย์ภาพและความเป็นอยู่ของชุมชนโดยรอบ โดยเชื่อว่าการลงพื้นที่ทำกิจกรรมในชุมชนทุกครั้ง เหล่าจิตอาสา MBK Spirit ทุกคนจะได้แรงบันดาลใจ ในการปฏิบัติดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมที่จริงจังและ บอกต่อจนมีการปฏิบัติเป็นวงกว้างมากขึ้น" ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ในนามตัวแทน MBK Spirit กล่าว

ด้านความรู้สึกของเหล่าจิตอาสา MBK Spirit กุ้ง -นางสาวพิมพ์นารา ภัทรจารี จาก บริษัท ที ลีสซิ่ง จำกัด เผยว่าการลงพื้นที่ทำกิจกรรมครั้งนี้ ได้เห็นความสามัคคีของคนในชุมชนในการช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติ ตัวเองก็เหมือนได้มาช่วยดูแลพื้นที่แห่งนี้ด้วยแม้จะเป็นหน้าที่เล็กน้อย แต่ก็ได้เรียนรู้ว่าขยะที่ลอยออกสู่ท้องทะเลมีหลายรูปแบบมากและส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มาจากคนในพื้นที่ แต่หลุดลอยมาจากเมืองใหญ่ จากการใช้ชีวิตของเราทุกคน

"มาเห็นขยะในป่าชายเลนวันนี้ บางชิ้นก็ไม่น่ามาอยู่ตรงนี้ได้ถ้าเราทิ้งขยะให้ลงถังตั้งแต่แรก ส่วนตัวเวลาไปเที่ยวถ้ารอบตัวไม่มีถังขยะก็จะเก็บไว้กับตัวเองก่อนแล้วค่อยเอาไปทิ้งในที่ที่มีถังขยะเหมาะสม หรือถ้ามาเที่ยวทะเล เที่ยวป่า ถ้าเจอขยะระหว่างทางเดินก็ช่วยๆ กันเก็บไปด้วย ตอนนี้เริ่มหันมาใช้ภาชนะที่สามารถทดแทนพลาสติก ชวนเพื่อนๆ ในที่ทำงานให้ช่วยกันใช้แก้วส่วนตัว อาจจะจุกจิกนิดหน่อยที่ต้องเอามาล้างทุกวัน แต่ถ้ามองภาพในระยะยาว ก็ช่วยให้สภาพแวดล้อมเราปราศจากขยะไปได้มากขึ้น ดีต่ออนาคต ของเราทุกคน" พนักงานจิตอาสาสาวกล่าว

ขณะที่ ภู-นายภูวดล สุขสกุลบุญทา พนักงานจิตอาสา MBK Spirit จากบริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ตัวเองได้มาร่วมกิจกรรมจิตอาสาบ่อยๆ เพราะชอบเรียนรู้วิถีชีวิตต่างๆ สนใจเรื่องของการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน โดยชุมชนปากน้ำประแสเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าความสุขเกิดจากการมีชุมชน เข้มแข็งมีการรวมกลุ่มกันพัฒนาความเป็นอยู่ในทิศทางเดียวกัน

"วันนี้ในทุกๆ ฐานที่เราไป จะเห็นชาวบ้านพยายามลด ละ เลิก ใช้ ถุงพลาสติก ทุกสิ่งที่ทำลายสิ่งแวดล้อมในชุมชนของเขา ตั้งแต่การตั้งกลุ่มคอยดูแลกำจัดขยะพลาสติกในป่าชายเลนและชายหาด ด้านอาชีพมีการนำวัสดุธรรมชาติมาประยุกต์เป็นบรรจุภัณฑ์ อย่างถ้วยจานที่นำมาใส่ขนมขายให้ก็ทำมาจากกาบหมากนำมาอัดความร้อนจนเป็นถ้วย สามารถใช้ต่อได้อีก 4-5 ครั้ง ผมว่าดีกว่าพลาสติกมากๆ แล้วชาวบ้านก็ชอบบรรจุภัณฑ์นี้เพราะได้ค้าขายหารายได้โดยที่ไม่สร้างขยะเพิ่มให้ชุมชน คิดว่าจะนำแนวคิดเหล่านี้กลับมาใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเอง เริ่มจากพกถุงผ้า ไม่รับถุงพลาสติกเพิ่ม และพกแก้วส่วนตัวเวลาซื้อกาแฟในทุกๆ เช้า" นายภูวดล บอกเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงพื้นที่รักษาสิ่งแวดล้อม

ปิดท้ายที่ อ้อ - นางสาวปุณณัฐฎา อุทาทัย พนักงานจิตอาสา MBK Spirit จาก บริษัท ริเวอร์เดล กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ จำกัด เผยว่า การได้มาลงมือปฏิบัติเพื่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อื่นนอกจากบ้านและที่ทำงาน ทำให้เห็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่มากขึ้น ทำให้เราตระหนักคิดทบทวนทุกๆ กิจวัตรให้ใช้พลาสติกเท่าที่จำเป็น เริ่มจากคัดแยกขยะ ทิ้งให้ถูกต้องนับเป็นจุดเริ่มต้นของการลดขยะในแม่น้ำและท้องทะเล ใช้ของให้คุ้มค่าเน้นบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติมากขึ้น กลับมาสู่ความดั้งเดิมไม่ทำอะไรเกินตัว จนทำลายสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัวเราจะดีกว่า

นอกจากกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษา พัฒนาวิถีชีวิตชุมชนชายฝั่ง กลุ่มบริษัทเอ็ม บี เค ยังมีโครงการรณรงค์ให้พนักงานและชุมชนลดปริมาณการใช้ขยะ พร้อมเรียนรู้การจัดการน้ำอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น กิจกรรม MBK รักษ์น้ำ ชุมชนรักษ์คลอง จัดเวิร์คช็อปมอบความรู้ให้ชุมชนเขตปทุมวันในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในครัวเรือน กิจกรรม MBK Green Heart รณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านเรือนและชุมชน โครงการเฟ้นหา Green Hero บุคลากรต้นแบบที่ช่วยกันรักษ์โลก ผ่านกิจวัตรประจำวันต่างๆ รวมถึงโครงการอื่นๆ อีกกว่า 24โครงการ ในปี พ.ศ.2562 ที่ล้วนขับเคลื่อนโดยพนักงานจิตอาสา MBK Spirit จากทุกกลุ่มธุรกิจในเครือ เอ็ม บี เค จำนวน กว่า 633 คนแล้ว

กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit รวมพลังอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ในโครงการ ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit รวมพลังอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ในโครงการ ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง กลุ่มพนักงานจิตอาสา MBK Spirit รวมพลังอนุรักษ์พื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ในโครงการ ขอ 1 วัน ทำดี ปี 2 ณ ปากน้ำประแส จ.ระยอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?