สถาปัตย์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง จังหวัดเลย MOU ร่วมขับเคลี่อนเมืองเพื่อคนทุกคน

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๐:๐๓
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม จับมือ จังหวัดเลย ลงนาม MOU ร่วมขับเคลื่อนจังหวัดเลยให้เป็นจังหวัดต้นแบบ "เมืองเพื่อคนทุกคน"
สถาปัตย์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง จังหวัดเลย MOU ร่วมขับเคลี่อนเมืองเพื่อคนทุกคน

เมื่อ (7 ม.ค. 63) ที่ห้องประชุมภูกระดึง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างจังหวัดเลย กับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และนายธีรบูลย์ พิศาลอภิพงศ์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ ในการสนับสนุนและขับเคลื่อนสู่การสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมเพื่อทุกคนในจังหวัดเลย ทั้งนี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกันของคนในสังคม โดยทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม และมหาวิทยาลัย นิฮอน ฟุกูชิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งวันนี้มีศาสตราจารย์ ฮิเดซึ พุกะดะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัย นิฮอน ฟุกูชิ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมในพิธีฯ ด้วย ในฐานะหน่วยงานการศึกษาที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการออกแบบและสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมเพื่อคนทุกคน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการผนึกกำลังเพื่อสนับสนุนในบทบาททางวิชาการด้านการออกแบบเพื่อคนทุกคน การก่อสร้างให้ได้มาตรฐาน การขยายความรู้ความเข้าใจสู่หน่วยงานระดับต่าง ๆ ในจังหวัด ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อให้จังหวัดเลย ได้เป็นจังหวัดต้นแบบในการขับเคลื่อนสู่ "เมืองเพื่อคนทุกคน" ที่พื้นที่สาธารณะและบริการของเมืองสามารถเข้าถึงได้โดยปราศจากอุปสรรคและสิ่งกีดขวาง เพื่อให้จังหวัดเลยเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้พิการ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนจังหวัดตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศภายใต้ ยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะและบริการทางสังคมต่าง ๆ อย่างทั่วถึงสำหรับคนทุกเพศ วัย และสถานภาพทางร่างกาย

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า วันนี้ถือว่าทางมหาวิทยาศรีปทุม และมหาวิทยาลัย นิฮอน ฟุกูชิ ประเทศญี่ปุ่น มาทันเวลา มาตรงเวลา และมาตรงกับความต้องการของจังหวัดเลย โดยเฉพาะการปรับปรุงเมืองเลยเพื่อที่จะให้ทุกคนได้มาท่องเที่ยว โดยขอความร่วมมือทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม สนับสนุนด้านการออกแบบเพื่อคนทุกคนในพื้นที่อำเภอเชียงคาน ด้วย เนื่องจากขณะนี้มีนักท่องเที่ยวนิยมเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนเพิ่มมากขึ้น โดยเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อปี 2561 มีตัวเลขเพียง 1 ล้านกว่าคน แต่ปี 2562 ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 3 ล้านกว่าคน ส่วนในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ช่วงเทศกาลละเล่นผีตาโขน จะมีนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย ประมาณ 3 แสนคน/วัน ดังนั้น การลงนาม MOU ในครั้งนี้ จะเป็นการประสานความร่วมมือ และส่งเสริมให้มีกิจกรรมพิเศษร่วมกัน อันก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของทุกฝ่าย อาทิ การแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างองค์กรเพื่อพัฒนาความรู้ ประสบการณ์ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาสิ่งแวดล้อมเมือง และการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อผู้สูงอายุ คนพิการและการท่องเที่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้จังหวัดเลย เป็นเมืองเพื่อคนทั้งมวล โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2561 มีการเปิดโครงการและลงนามข้อตกลงความร่วมมือ MOU : จังหวัดต้นแบบ เมืองเลยเมือง แห่งทะเลภูเขา เมืองท่องเที่ยว และเมืองอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล มีปรับปรุงสภาพแวดล้อม ออกแบบโครงสร้างพื้นฐานบริการต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์ อาทิ ห้องน้ำ ทางลาด ที่จอดรถ พื้นผิวถนน ป้ายสัญลักษณ์ ในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย อาทิ พระธาตุศรีสองรัก วัดโพนชัย วัดเนรมิตวิปัสสนา เป็นต้น เพื่อรองรับสำหรับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกายทั้งผู้สูงอายุ ผู้พิการในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

Cr.ข้อมูลและภาพจากสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

สถาปัตย์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง จังหวัดเลย MOU ร่วมขับเคลี่อนเมืองเพื่อคนทุกคน สถาปัตย์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง จังหวัดเลย MOU ร่วมขับเคลี่อนเมืองเพื่อคนทุกคน สถาปัตย์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง จังหวัดเลย MOU ร่วมขับเคลี่อนเมืองเพื่อคนทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ
๑๓:๐๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ สถาบันดนตรีหลักสูตรดนตรีเด็กเล็ก 2 ภาษา Rosewell Music
๑๓:๒๕ ม.ศรีปทุม ต้อนรับ พล.อ.ต.มังกร เสมารัตน์ เลขาธิการสมาคมมวยไทยสมัครเล่นฯ เยี่ยมชมศูนย์กีฬาในร่ม SPU
๑๓:๕๐ ส่องการเรียนรู้ DEK ออกแบบภายใน ม.ศรีปทุม สานฝันเด็กพิเศษ สร้าง Sensory Room สุดล้ำ!
๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง