รมช.มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตรจากพ่อแม่

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๔:๔๕
มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร สั่งการกรมส่งเสริมสหกรณ์จัดทำโครงการนำลูกหลานสมาชิกสหกรณ์และผู้ที่ต้องการกลับสู่บ้านเกิด เพื่อสานต่ออาชีพการเกษตรจากรุ่นพ่อแม่ จัดอบรมบ่มเพาะความรู้การทำเกษตรสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมมามาพัฒนาการผลิตและแปรรูป ตลอดจนประสานช่องทางตลาดจำหน่ายผลผลิต เพื่อให้มีรายได้ สำหรับเลี้ยงดูครอบครัว พร้อมผลักดันสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมอาชีพการเกษตรที่มั่นคง ให้เกษตรกรรุ่นใหม่ เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ – 31 มกราคม 2563
รมช.มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตรจากพ่อแม่

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรส่งเสริมสหกรณ์ ร่วมในการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีใจรักอาชีพการเกษตรและต้องการกลับคืนสู่ถิ่นฐานบ้านเกิด เพื่อสานต่ออาชีพการเกษตรของครอบครัว และมีเวลาอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวมากยิ่งขึ้น โดยจะสนับสนุนให้สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมอาชีพการเกษตรที่มั่นคงให้กับคนรุ่นใหม่ และเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งในด้านการถ่ายทอดความรู้การทำเกษตร จัดหาปัจจัยการผลิต บริการเครื่องจักรและเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ สนับสนุนโอกาส ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนประกอบอาชีพ และแนะนำช่องทางการจำหน่ายผลผลิตสู่ตลาด โดยกรมฯจะดำเนินโครงการ 3 ปี ระหว่างปี 2563 – 2565 ในการพัฒนาและบ่มเพาะอาชีพการเกษตรเพื่อให้เป็นเกษตรกรที่มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง

ผู้สมัครเข้าร่วมโครงการต้องเป็นผู้ที่มีความตั้งใจที่จะหันมาประกอบอาชีพทำการเกษตร ที่มีอายุไม่เกิน 50 ปี มีความสมัครใจและพร้อมที่จะกลับไปทำการเกษตรที่บ้านเกิด ต้องมีที่ดินเป็นของตัวเองหรือสามารถเช่าที่ดิน เพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้ โดยกรมฯจะประสานหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาให้การสนับสนุนในด้านองค์ความรู้ในการทำการเกษตร ทั้งการปลูกพืชผัก เลี้ยงปลา และทำปศุสัตว์ ตามความประสงค์ที่แจ้งไว้ในใบสมัคร โดยจะใช้รูปแบบเกษตรผสมผสาน หรือใช้หลักทฤษฎีใหม่ มาบริหารจัดการพื้นที่การเกษตร และส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่หรือเกษตรแม่นยำ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เน้นการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ตลอดจนประสานภาคเอกชนจัดหาตลาดมารองรับผลผลิต พร้อมช่วยวางแผนการผลิตสินค้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

"กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่จะสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่เข้ามาสานต่ออาชีพการทำเกษตร เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรไทยส่วนใหญ่มีอายุมากขึ้น ขณะที่คนรุ่นใหม่ที่เป็นลูกหลานนิยมไปทำงานในเมือง ทำให้ขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร จึงอยากเชิญชวนลูกหลานเกษตรกรที่เป็นคนรุ่นใหม่ กลับสู่บ้านเกิดไปทำอาชีพการเกษตรแบบสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาพัฒนาการผลิตและการแปรรูปผลผลิตการเกษตร รวมถึงต้องมีการวางแผน รู้ว่าตลาดต้องการสินค้าชนิดไหน จำนวนเท่าไหร่ ผลิตแล้วจะนำไปขายให้ใคร เป็นการทำเกษตรที่เน้นคุณภาพ และกลับสู่บ้านเกิดเพื่อนำประโยชน์คืนสู่ท้องถิ่นตนเอง ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยเพื่อบริโภค ขายในประเทศให้เพียงพอ และส่งออกเป็นครัวโลก" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว

ด้านนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เกษตรกรส่วนใหญ่ทำเกษตรมา ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้มากขึ้น จึงต้องรีบดึงคนรุ่นใหม่เข้ามาทำเกษตรแนวใหม่ เป็นเกษตรแบบแม่นยำ ทำน้อยได้มาก ไม่ต้องมีที่ดินเยอะ แต่เน้นผลิตสินค้าที่ตลาดต้องการ ตั้งแต่เปิดรับสมัครเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา คนสนใจเข้าร่วมโครงการแล้วเกือบ 5,000 คน ส่วนใหญ่กลุ่มอายุ30-39 ปี จบวุฒิปริญญาตรี 60 % ปริญญาโท 10 % และมีปริญญาเอกเป็นดร. 19 คน ที่อยากกลับบ้านไปทำอาชีพเกษตร ซึ่งคนที่สมัครโครงการปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ค้าขาย รับจ้าง และส่วนมากทำงาน ในกรุงเทพ อยากกลับไปทำอาชีพเกษตรในบ้านเกิดตนเอง ซึ่งหน้าที่กระทรวงเกษตรฯต้องช่วยคนที่จะมาเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ออกไปทำเกษตรแล้วอยู่รอดได้ เราต้องสร้างความมั่นใจให้เขาในการบอกไปว่าในการออกไปต้องมีชีวิตอยู่รอด ต้องประกอบอาชีพการเกษตรเป็นอาชีพหลักของเขาได้ สามารถมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว อันนี้เป็นหัวใจหลักของคนที่สมัครเข้ามาร่วมโครงการ ต้องให้เขามั่นใจว่าออกไปแล้วเขาจะกลับไปอยู่ในสังคมของการทำเกษตรและภูมิลำเนาเขาได้อย่างไร สิ่งสำคัญคือการอบรม ปรับเปลี่ยนสภาพจิตใจตนเองจากอาชีพงานประจำรับเงินเดือน ไปทำอาชีพเกษตร มีการตัดสินใจเด็ดเดี่ยว หน่วยงานรัฐจะต้องไปช่วยผลักดันทำให้รอดอยู่ในอาชีพเกษตรสืบทอดได้ต่อไปในครัวเรือน"

แนวทางการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุเป้าหมาย ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เป็นภาคีทั้งภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เอง และหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน และสถาบันวิจัยต่าง ๆ ที่มีผลงานวิจัยด้านการเกษตรที่ดี ๆ ก็จะนำมาถ่ายทอดให้คนกลุ่มนี้ และจะผลักดันให้สหกรณ์ในพื้นที่เข้ามาช่วยดูแลแนะนำเป็นพี่เลี้ยง บริหารจัดการแทนภาครัฐ จากนั้นคาดหวังไว้ว่าคนรุ่นใหม่ทั้งที่เป็นลูกหลานสมาชิกสหกรณ์หรือยังไม่เป็นก็ตาม จะสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร และเข้ามาเป็นผู้บริหารหรือมีส่วนช่วยในการพัฒนาสหกรณ์ในภายภาคหน้า

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสมัครเข้าร่วมโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2563 นี้ โดยสามารถกรอกใบสมัครผ่าน QR Code ทางเว็บไซต์กรมส่งเสริมสหกรณ์ www.cpd.go.th หรือทาง Line และ Facebook : กรมส่งเสริมสหกรณ์ – CPD สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร.02281 3292 หรือที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ และสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ และจะประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการในวันที่ 2 มีนาคม 2563 ทางเว็บไซต์ของกรงเสริมสหกรณ์

รมช.มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตรจากพ่อแม่ รมช.มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตรจากพ่อแม่ รมช.มนัญญาเตรียมปั้นคนรุ่นใหม่หัวใจเกษตร นำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตรจากพ่อแม่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital