เปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ "สิงคโปร์" เป็นพื้นที่ศิลปะ

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๒๘
"Ars longa, vita brevis" - ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น นี่คงเป็นคำบรรยายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานสัปดาห์ศิลปะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ "Singapore Art Week" ที่กำลังจะกลับมาสร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้งเป็นปีที่ 8 ในธีม "Art Takes Over" ที่อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมและงานอีเวนท์ทางศิลปะมากมายกว่า 100 งาน ตลอดระยะเวลา 9 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 11 - 19 มกราคม 2563 ตามสถานที่ต่างๆ ทั่วเกาะสิงคโปร์ อาทิ หอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่สาธารณะ รวมไปถึงในตรอกซอกซอยของย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไป ตอกย้ำภาพลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ในฐานะดินแดนแห่งศิลปะที่โดดเด่นไม่แพ้ใคร
เปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ สิงคโปร์ เป็นพื้นที่ศิลปะ

งานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ หรือ Singapore Art Week 2020 (SAW 2020) คืองานเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีด้วยความร่วมมือของสามหน่วยงาน ได้แก่ สภาศิลปกรรมแห่งชาติ (National Arts Council – NAC) การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) และคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (Singapore Economic Development Board - EDB) โดยในปีนี้ยังคงเต็มไปด้วยกิจกรรมหลากหลายรูปแบบสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่หลงใหลการเสพงานศิลป์เป็นชีวิตจิตใจ นักสะสมผลงานศิลปะ นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจด้านนี้ ไปจนถึงผู้ที่ชื่นชอบประสบการณ์ชมงานศิลปะที่ผสมผสานนวัตกรรมล้ำสมัยอย่างลงตัว ในปีนี้อีเวนท์ไฮไลท์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากงานครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล Light to Night Festival, นิทรรศการ IMPART Collectors' Show, กิจกรรมเดินชมสตรีทอาร์ตกับ ARTWALK Little India หรือ กิจกรรมยามค่ำคืนที่ถือเป็นหัวใจของงานสัปดาห์ศิลปะกับ Art After Dark ณ กิลแมน บาร์แรคส์ และ Atypical Singapore งานแสดงศิลปะที่ผสมผสานเทคโนโลยี AR โดยฝีมือศิลปินร่วมสมัยชาวสิงคโปร์ ซึ่งการท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้นำผลงานนี้ออกสู่สายตาชาวโลกมาแล้วในหลายประเทศร่วมถึงประเทศไทย เรียกได้ว่าบรรดาศิลปิน ผู้สนับสนุน รวมถึงประชาชนผู้มีใจรักในการเสพงานอาร์ต จะได้มารวมตัวกันยึดพื้นที่เพื่อชื่นชมงานศิลป์พร้อมรับสาระเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะโดยแท้จริง

Singapore Biennale 2019: Every Step in the Right Direction

- วันที่: 22 พฤศจิกายน 2562 – 22 มีนาคม 2563

- สถานที่: หลากหลายสถานที่ อาทิ หอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์, กิลแมน บาร์แรคส์, วิทยาลัยศิลปะ LASALLE เป็นต้น

- เว็บไซต์: singaporebiennale.org

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (Singapore Art Museum - SAM) จัดนิทรรศการทัศนศิลป์ร่วมสมัยภายใต้ชื่อ Singapore Biennale 2019: Every Step in the Right Direction โดยมีธีมหลักคือเรื่องของ "ความหวัง" ในการเปลี่ยนแปลง สะท้อนผ่านศิลปะของศิลปินกว่า 70 ชีวิตจากทั่วทุกมุมโลกผ่านภาพวาด ประติมากรรม ผลงานร่วมสมัยที่ใช้เทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ โดยทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน คือการบอกให้รู้ว่าถ้ามนุษย์อย่างเรายังมีความหวัง ความเปลี่ยนแปลงที่ดีก็เกิดขึ้นได้เสมอ นอกจากนี้ เส้นทาง Biennale จะพาคุณไปเยือนสถานที่ต่าง ๆ ทั่วสิงคโปร์ รวมถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อีกด้วย

และพิเศษยิ่งขึ้น ในช่วงงานสัปดาห์ศิลปะ Singapore Art Week 2020 (SAW 2020) นอกจากจะอัดแน่นไปด้วยของศิลปินมีชื่อนานาชาติ ก็ยังมีพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ยกให้นักเรียน นักศึกษาจะร่วมกันจัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งคิดและลงมือทำเอง ในชื่อ "Youths Take Over" เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ พลัง และความรักในศิลปะ ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเนื้อหาที่จะนำเสนอผ่านผลงานของนักเรียน นักศึกษาศิลปะเหล่านี้ น่าจับตามองไม่แพ้ผลงานของผู้ใหญ่

ARTWALK Little India 2020

- วันที่: 10 – 18 มกราคม 2563

- สถานที่: ย่านจาลัน เบซาร์ และลิตเติลอินเดีย

- เว็บไซต์: artwalklittleindia.sg

Little India ย่านที่เต็มไปด้วยสีสันสะท้อนภาพวัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชาวสิงโปร์เชื้อสายอินเดียได้อย่างมีเอกลักษณ์ แต่รู้หรือไม่ว่าในอดีต Little India นั้น เป็นบริเวณที่พักอาศัยของชาวยุโรป เมื่อเศรษฐกิจพัฒนาขึ้นจึงได้เริ่มจ้างชาวอินเดียมาช่วยงาน ชุมชนแห่งนี้จึงพัฒนาขึ้นกลายเป็นศูนย์กลางของการค้าขาย ศาสนาสถานอย่างฮินดูก็เริ่มถือกำเนิดตามศรัทธาของผู้อยู่อาศัย และกลายเป็น Little India เช่นในทุกวันนี้

ARTWALK Little India เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมประจำปีของย่านนี้ ในปีนี้จะมาในธีม 'Passage of Time' ชวนทุกคนมาร่วมเดินทางผ่านห้วงเวลาไปกับกิจกรรมมากมาย ย้อนไปดู Little India ในวันวานกับ Kamini Ramachandra หญิงสาวที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเล่าเรื่องที่น่าหลงใหลที่สุดในสิงคโปร์ จนมาถึงสีสันอันฉูดฉาดในปัจจุบันกับเวิร์คชอป ศิลปะบนกำแพง พร้อมดนตรีและการแสดงอีกมากมาย ปิดท้ายด้วยเฝ้ารออย่างตื่นเต้นว่าพื้นที่แห่งนี้จะเป็นอะไรได้อีกในอนาคต

พิเศษสำหรับวันที่ 10, 11, 17, 18 มกราคม 2563 เวลา 17.00 และ 19.00 น. จะมีไกด์พาชมงานทั้งหมดอีกด้วย

Art After Dark

- วันที่: 17 มกราคม 2563 (19.00 – 23.00 น.)

- สถานที่: กิลแมน บาร์แรคส์

- เว็บไซต์: gillmanbarracks.com

Art After Dark งานอีเวนท์ยามค่ำคืนอันเป็นหัวใจสำคัญของงานสัปดาห์ศิลปะสิงคโปร์ งานนี้จัดขึ้นที่กิลแมน บาร์แรคส์ จุดเด่นของงานนี้ก็คือ การบรรเลงดนตรีสดสุดเร้าใจ กับผลงานศิลปะร่วมสมัยสุดอลังการมีให้เห็นกันทุกปี ปีที่แล้วนอกจากไฮไลท์แล้วก็ยังมี 'THE RUBBISH PRINCE BY 3PUMPKINS' โรงละคร Outdoor ที่มาเปิดการแสดงแบบ Interactive เป็นเรื่องราวของหนูในเมือง 2 ตัวและเด็กหนุ่มปริศนามาสร้างความตื่นตาตื่นใจกับหุ่นกระบอกยักษ์สูงกว่า 4.5 เมตรที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล สำหรับตารางกิจกรรมปีนี้ ต้องรอลุ้นว่าไฮไลท์จะมีกิจกรรมแปลกใหม่อะไรให้ประชาชนได้ร่วมสนุกกันอีก

IMPART Collectors' Show 2020: MATERIAL AGENDAS

- วันที่: 10 – 19 มกราคม 2563

- สถานที่: School of the Arts Gallery

- เว็บไซต์: artoutreachsingapore.peatix.com

นิทรรศการ The IMPART Collectors' Show เป็นการจัดแสดงผลงานในคอลเลกชันของบรรดานักสะสมทั้งชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาติ นี่ไม่ใช่งานอวดของธรรมดา เพราะสำหรับนักสะสม ผลงานแต่ละชิ้นในคอลเลคชันของพวกเขานั้นได้มาเพราะแพชชั่นอันแรงกล้าที่จะตามหาและเป็นเจ้าของผงานชิ้นเอก ในโอกาสทั่วไปจึงแทบไม่มีการนำผลงานเหล่านี้ออกมาจัดแสดงเลย

ปณิธานหนึ่งของงานนี้ คือ การนำกลุ่มคนที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนวงการศิลปะมาพบกัน ได้แก่ กลุ่มศิลปินที่รังสรรค์ผลงาน กลุ่มผู้ซื้อ-ขาย และประชนทั่วไปที่เป็นผู้ชื่นชมผลงาน กิจกรรมครั้งนี้นอกจากนำผลงานออกมาจัดแสดงเพื่อสร้างมูลค่าให้กับงานแล้ว ยังเป็นการปลูกฝังและสร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งนักสะสมงานศิลปะ และสาธารณชนได้สัมผัสงานศิลปะอย่างใกล้ชิด และคาดหวังว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่การสร้างชุมชนศิลปะในท้องถิ่นให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

Light to Night Festival 2020: Invisible Cities

- วันที่: 10 – 19 มกราคม 2563

- สถานที่: หลากหลายสถานที่ในย่าน Civic District อาทิ National Gallery Singapore, Asian Civilisations Museum, The Arts House, Victoria Theatre & Victoria Concert Hall และ Esplanade – Theatres on the Bay

- เว็บไซต์: www.lighttonight.sg

Light to Night Festival เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงาน Singapore Art Week 2020 (SAW 2020) เทศกาลเข้าชมฟรีที่ได้รับเสียงฮือฮาจากผู้ชมทุกปี โดยนำความล้ำสมัยของเทคโนโลยีโปรเจคเตอร์มาทำผลงานโมเดิร์นอาร์ต เพ้นท์สีสัน เล่าเรื่องราว ลงบนตัวอาคารประวัติศาสตร์ทั้ง 5 หลังในย่าน Civic District แปลงโฉมทั้งย่านให้เป็นผืนผ้าใบในการแสดงแสง สี เสียง ที่งดงามยามค่ำคืน

โดยธีมของเทศกาลในปีนี้คือ Invisible Cities ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมของ Italo Calvino ในชื่อเดียวกัน สะท้อนถึงการจินตนาถึงภาพเมืองในฝันที่มนุษย์ปรารถนาจะอาศัยอยู่ ความทรงจำ ประวัติศาสตร์ วัฒนาธรรม ภาษา ถ่ายทอดภาพโคลงกลอนเล่าเพื่อเล่าถึงความสำคัญของอาคารในย่านที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่าง Civic District ต่อสิงคโปร์ ความพิเศษในปีนี้คือ ผู้เข้าชมสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะผ่านเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องในมือ แต่จะด้วยวิธีการใด และจะออกมาในรูปแบบใด จะต้องลองมาสัมผัสด้วยตนเอง

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดของ Singapore Art Week (SAW) 2020 สามารถชมได้ที่เว็บไซต์ www.artweek.sg หรือติดตาม SAW ผ่านโซเชียลมีเดียที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/SGArtWeek และอินสตาแกรม @sgartweek

พร้อมแบ่งปันเรื่องราวโลกศิลปะของคุณผ่านสื่อโซเชียลมีเดียกับแฮชแท็ก #sgartweek และ #ArtTakesOver

เกี่ยวกับสภาศิลปกรรมแห่งชาติสิงคโปร์

สภาศิลปกรรมแห่งชาติ (National Arts Council – NAC) คือหน่วยงานที่ดูแลงานด้านศิลปกรรมในสิงคโปร์ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนศิลปินและองค์กรด้านศิลปะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการมอบเงินทุน เชื่อมความสัมพันธ์ อำนวยความสะดวก หรือการจัดแสดงผลงานศิลปะ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาสิงคโปร์ให้เป็นเมืองแห่งศิลปะวัฒนธรรมแห่งหนึ่งของโลก และทำให้ศิลปะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทุก ๆ คนในสังคม ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nac.gov.sg

เกี่ยวกับการท่องเที่ยวสิงคโปร์

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) เป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจชั้นนำในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในภาคการบริการของสิงคโปร์ ด้วยการสร้างพันธมิตรกับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรม และชุมชน ส่งผลให้การท่องเที่ยวสิงคโปร์สร้างให้สิงคโปร์เกิดภูมิทัศน์การท่องเที่ยวที่โดดเด่นและหลากหลาย การท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เปิดตัวแบรนด์แคมเปญใหม่ ภายใต้แนวคิด "Passion Made Possible: ทุกความชอบที่ใช่ เป็นไปได้ที่สิงคโปร์" เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสิงคโปร์ในฐานะจุดมุ่งหมายอันมีชีวิตชีวาที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ปลดปล่อยและแสดง passion ของตนเองได้อย่างเต็มที่ ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stb.gov.sg และ www.visitsingapore.com หรือติดตามผ่านทวิตเตอร์ได้ที่ @STB_sg (twitter.com/stb_sg)

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจสิงคโปร์ (Singapore Economic Development Board – EDB) คือหน่วยงานภาครัฐซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการวางแผนและดำเนินกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของโลก โดยมีพันธกิจหลักคือการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนให้กับประเทศสิงคโปร์ พร้อมด้วยความก้าวหน้าทางธุรกิจ และโอกาสทางการจ้างงานที่ดี ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sedb.com

เปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ สิงคโปร์ เป็นพื้นที่ศิลปะ เปิดประสบการณ์เสพงานศิลป์ที่ Singapore Art Week 2020 สัปดาห์ที่จะเปลี่ยนทั้งเกาะ สิงคโปร์ เป็นพื้นที่ศิลปะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4