รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน หวังสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้พี่น้องเกษตรกร

จันทร์ ๑๓ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๘:๔๒
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) แก่เกษตรกร มอบสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน มอบแหล่งน้ำประจำไร่นา มอบเมล็ดพันธุ์ปุ๋ยพืชสด และมอบพันธุ์ปลา ณ ศูนย์น้ำธำรงชีวิต บ้านห้วยแล้ง จ.เชียงราย ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงรายโดยมีพื้นที่ดำเนินการในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย ประมาณ 588,001 ไร่ และได้ดำเนินการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรแล้ว เป็นแปลงเกษตรกรรม จำนวน 65,855 ราย 83,375 แปลง เนื้อที่ 553,180 ไร่ และแปลงที่อยู่อาศัยจำนวน 15,161 ราย 15,458 แปลง เนื้อที่ 7,779 ไร่ เพื่อกระจายการถือครองลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการจัดหาที่ดินและจัดที่ดินให้แก่เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน หรือมีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอต่อการครองชีพ และให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม ปรับปรุงทรัพยากร และปัจจัยการผลิตตลอดจนการผลิตและการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรให้เกิดผลดียิ่งขึ้น
รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน หวังสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้พี่น้องเกษตรกร

"ในวันนี้ได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) แก่พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดเชียงราย มีเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินไปแล้ว จำนวน 81,016 ราย 35,923 แปลง เนื้อที่ประมาณ560,959 ไร่ เมื่อเกษตรกรได้รับการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว พี่น้องเกษตรกรจะมีรับโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ ให้มีที่ทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมให้เกษตรกรได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพ ยกระดับคุณภาพของเกษตรกรตามนโยบายรัฐบาล เพื่อให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพทางการเกษตรในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน" ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าว

ทั้งนี้ได้มีการจัดทำโครงการฝึกอบรมก่อนมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้แก่เกษตรกร และมีเป้าหมายในการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) จำนวน600 ราย นอกจากมีการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว ยังมีการมอบพันธุ์ปลาให้กับตัวแทนเกษตรกร โครงการทฤษฎีใหม่ 5 ประสาน และผู้นำท้องที่จากหน่วยงานสำนักงานประมงจังหวัดเชียงราย มอบแหล่งน้ำประจำไร่นา และเมล็ดพันธุ์ปุ๋ยพืชสด จากสถานีพัฒนาที่ดินเชียงราย และส.ป.ก.เชียงรายสนับสนุนมอบสินเชื่อเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดิน จำนวน 2 กลุ่ม ให้แก่เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมรับฟังปัญหาของพี่น้องเกษตรกร ในเรื่องของแหล่งน้ำ และภัยแล้งที่เกิดขึ้นในสถาน การณ์ปัจจุบัน

รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน หวังสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้พี่น้องเกษตรกร รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน หวังสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้พี่น้องเกษตรกร รมช.ธรรมนัส เดินหน้ามอบที่ดินทำกิน หวังสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้พี่น้องเกษตรกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้