ก.แรงงาน เตรียมรับคนไทยกลับบ้าน เหตุพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน

พุธ ๑๕ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๒๕
ก.แรงงาน เร่งประสานทุกหน่วยให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ประสงค์เดินทางกลับ หากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่านรุนแรงขึ้น กพร.ขานรับ เตรียมผลักดันเป็นเทรนเนอร์ และฝึกทักษะเทคโนโลยีชั้นสูงป้อน EEC
ก.แรงงาน เตรียมรับคนไทยกลับบ้าน เหตุพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ห่วงใยแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิรักและอิหร่าน ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ได้สั่งการให้อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแรงงานไทยและประสานกับนายจ้าง เพื่อให้ความช่วยเหลือและเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกในการอพยพแรงงานไทยกลับบ้านหากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น โดยรมว. แรงงานได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยเตรียมวางแผนให้ความช่วยเหลือเมื่อแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศ ภายใต้ภารกิจของแต่ละกรม

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของกพร.นั้น ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน โดยเฉพาะในสาขาที่สถานประกอบกิจการในเขต EEC มีความต้องการ และทักษะด้านช่างที่สอดรับกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ การควบคุมระบบอัตโนมัติ Internet of Things (IoT) กรณีที่มีประสบการณ์และมีทักษะฝีมือสูง อาจพิจารณาคัดเลือกเป็นวิทยากร เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้เข้าฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานต่อไป กรณีที่ต้องการฝึกทักษะฝีมือในด้านสาขาอื่นๆ เพื่อให้มีทักษะความรู้สอดคล้องกับเทคโนโลยีและความต้องการของสถานประกอบกิจการในประเทศไทย ก็สามารถสมัครเข้าฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ที่หน่วยงานของกพร.ประกาศรับสมัครได้ทั่วประเทศ หรือแรงงานหญิงที่ไปทำงานด้านนวดไทย หากต้องการไปทำงานในประเทศอื่นก็สามารถแจ้งความประสงค์ไปทำงานต่างประเทศได้ที่กรมการจัดหางาน ซึ่งมีหลายประเทศที่ยังต้องการแรงงานด้านนวดไทย เช่น เยอรมัน ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเลเซีย เป็นต้น รวมถึงต้องการแรงงานที่มีทักษะสูงเข้าทำงาน ประเทศที่แรงงานไทยนิยมเข้าไปทำงาน อาทิ เกาหลี ญี่ปุ่น

"แรงงานที่ไม่สะดวกในการเดินทางเข้าฝึกอบรม สามารถเรียนรู้หลักสูตรต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ของกพร.ที่ www.dsd.go.th เมนู VDO Training ซึ่งมีให้เลือกถึง 15 หลักสูตร ทั้งการเรียนรู้ด้านช่างฝีมือ เช่น ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างเชื่อมไฟฟ้า ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างเครื่องปรับอากาศ ภาคบริการ เช่น การประกอบอาหารไทย นอกจากนี้ยังมีฝึกอบรมด้านภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่นและภาษาเกาหลี เป็นต้น สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4" อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

ก.แรงงาน เตรียมรับคนไทยกลับบ้าน เหตุพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน ก.แรงงาน เตรียมรับคนไทยกลับบ้าน เหตุพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน ก.แรงงาน เตรียมรับคนไทยกลับบ้าน เหตุพิพาทสหรัฐ-อิหร่าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้