นิทรรศการศิลปะ “ยาของเราคืออะไร” จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับยาที่ไม่ได้มาตรฐานหรือยาปลอม พร้อมกระตุ้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหา

พุธ ๑๕ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๐
ยามที่เราป่วย เราหวังว่ายาที่เรารับประทานเข้าไปจะช่วยบรรเทาอาการป่วยให้ดีขึ้น หรือทำให้เราหายจากโรคที่เป็นอยู่ แต่หากยาที่รับประทานเข้าไปไม่ได้มีส่วนผสมตามที่ระบุไว้บนฉลากผลิตภัณฑ์ จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อสุขภาพของเราบ้าง นิทรรศการศิลปะ "ยาของเราคืออะไร" จัดแสดงผลงานภาพวาดของศิลปินชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ท่าน (ได้แก่ Amphonesouk Paisourin, Ketsada Thammavongsa, Malisa Dalasavath และ Mongkham Boualavanh จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว Hen Sophal, Sokuntevy Oeur และ Sukuntak Piteak จากประเทศกัมพูชา Adhya Ranadireksa, Iwan Effendi และ Iwan Wijono จากประเทศอินโดนีเซีย และ Nguyen Anh Tuan จากประเทศเวียดนาม) โดยภาพวาดแต่ละผลงานได้สะท้อนถึงปัญหาการแพร่ระบาดของยาที่ไม่ได้มาตรฐานและยาปลอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน สังคม ตลอดจนระบบสาธารณสุขของประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
นิทรรศการศิลปะ ยาของเราคืออะไร จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับยาที่ไม่ได้มาตรฐานหรือยาปลอม พร้อมกระตุ้นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหา

ยาและวัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐานมักมีส่วนผสมที่ไม่ถูกต้องเนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดในการผลิตหรือเกิดข้อผิดพลาดระหว่างห่วงโซ่อุปทานการผลิต ในทางกลับกัน ยาปลอม มักเกิดจากการฉ้อโกงหรือการทุจริต องค์การอนามัยโลกได้ประมาณการว่า มีปริมาณยาที่มีไม่ได้มาตรฐานหรือเข้าข่ายยาปลอมในประเทศรายได้ต่ำถึงปานกลางประมาณร้อยละ 10 หากแต่ตั่วเลขและผลกระทบที่แท้จริงนั้นยังไม่อาจทราบได้ ยาที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานหรือยาปลอมนั้นเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสุขภาพของประชาชน และทำให้การรักษาอาการเจ็บป่วยมีระยะเวลายาวนานขึ้น ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง และทำลายความไว้วางใจต่อระบบสาธารณสุขของประชาชน อีกทั้งยังอาจก่อให้เกิดการดื้อยาของเชื้อโรค อาทิ การเกิดภาวะดื้อยาของเชื้อมาลาเรียหากได้รับยาต้านมาลาเรียที่มีปริมาณที่น้อยเกินกว่ามาตรฐานการรักษา

นิทรรศการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านยาที่ไม่ได้มาตรฐานและยาปลอม และเพื่อกระตุ้นการสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อมาตรการในการแก้ไขปัญหา นิทรรศการนี้ จัดขึ้นโดย กลุ่มผู้วิจัยด้านคุณภาพยา จากหน่วยวิจัย Lao-Oxford-Mahosot Hospital Wellcome Trust (LOMWRU) โรงพยาบาลมโหสถ เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และ the Infectious Diseases Data Observatory (IDDO) ในอ๊อกซฟอร์ด สหราชอาณาจักร ซึ่งนิทรรศการนี้จะถูกจัดขึ้นพร้อมกับการประชุม "ISIUM Bangkok 2020" ซึ่งจัดขึ้นโดย the International Society to Improve the Use of Medicines (ISIUM) ในระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น. ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่ต้องสำรองตั๋วเข้าชมล่วงหน้าแต่อย่างใด

กลุ่มผู้วิจัยด้านคุณภาพยา ของ IDDO และ LOMWRU นำโดย ศาสตราจารย์ Paul Newton และ ดร. Celine Caillet ได้ดำเนินการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการแพร่กระจาย ผลกระทบ และการตรวจสอบยาที่ไม่ได้มาตรฐานและยาปลอมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก ซึ่งข้อมูลการวิจัยเหล่านี้สามารถชมผ่านทางพอดแคสต์ของศาสตราจารย์ Paul Newton เรื่อง 'ยาที่ไม่ได้มาตรฐาน' และ การอภิปรายในหัวข้อ 'การพัฒนาคุณภาพยา' ของ ดร. Celine Caillet

นิทรรศการศิลปะ "ยาของเราคืออะไร" กำเนิดขึ้นครั้งแรกภายใต้ชื่อ 'PHARMACIDE ARTS – Fake medicine: the disease of greed' ในปี 2555 โดยได้ถูกจัดแสดงไปแล้วในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับการสนับสนุนจาก the French Ministry of European and Foreign Affairs, Promoting the Quality of Medicines program โดย USAID, Soho Film & The Cecil and Hilda Lewis Charitable Trust และ Meta House นิทรรศการนี้จะถูกนำมาจัดแสดงอีกครั้งในปีนี้ ภายใต้การสนับสนุนด้านเงินทุนจากกองทุนเวลคัม สหราชอาณาจักร และได้รับการสนับสนุนโดยหน่วยวิจัยโรคเขตร้อน มหิดล-อ๊อกซ์ฟอร์ด (MORU) จังหวัดกรุงเทพ ประเทศไทย

ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมด้านสถานที่จัดงานได้ที่: https://www.mandarin-bkk.com/contact-us.html ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการกรุณาติดต่อ [email protected]

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาที่ไม่ได้มาตรฐานและยาปลอมกรุณาติดต่อ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๐๘ 'AKS' เดินหน้าปรับพอร์ตสินเชื่อในบริษัทย่อย 'BYC' พร้อมดันมูลค่ากิจการทะลุ 400 ล้านบาท
๑๓:๔๑ ผถห.TPCH อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.40 บ./หุ้น เตรียมรับทรัพย์ 20 พ.ค.67-มั่นใจผลงานปี 67 โตแกร่ง ลุยพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะเพิ่มอีก 4
๑๓:๒๖ เกมเศรษฐี 2: Meta World คว้ารางวัล 'The Most Popular Rising Game of The Year' จากงาน Thailand Social AIS Gaming Awards
๑๓:๑๗ ผู้ถือหุ้น AGE ไฟเขียวปันผล 0.20 บาท ฉลุย
๑๓:๒๙ ไทยเวียตเจ็ทเสนอ โปรส่งท้าย เที่ยวคลายร้อน ตั๋วเริ่มต้น 100 บาท
๑๓:๔๗ TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %
๑๓:๔๑ LINE TODAY ปักธง 'LIVE TODAY' ออนไลน์ไลฟ์แห่งชาติ เดินหน้าดันพันธมิตรโต ตอกย้ำกลยุทธ์สร้างอิมแพคให้ธุรกิจคอนเทนต์
๑๓:๒๐ Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON ต่อยอดกระเป๋ารุ่น Tabby Bag สู่การสร้างประสบการณ์ใหม่ที่เหนือความคาดหมาย
๑๓:๔๒ YLG ชี้ทองคำผันผวนระยะสั้นรับแรงขายทำกำไร หลังคลายกังวลเหตุปะทะตะวันออกกลาง ระยะสั้นแนะขาย ระยะยาวหาจังหวะเก็บรับเทรนด์ระยะยาว 2-3
๑๓:๒๒ สสวท. จับมือ องค์การค้าของ สกสค. อบรมครู สควค. สร้างพลังครูวิทย์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ