พัฒนาช่องทางรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5/จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

พฤหัส ๑๖ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๕
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า กทม.พัฒนาช่องทางในการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศแจ้งเตือนค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ แบบ Real Time ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานประชาสัมพันธ์ และเพิ่มรายงานผ่านแอปพลิเคชัน AirBKK เพื่อแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศครอบคลุมพื้นที่ที่ไม่มีสถานีตรวจวัด คุณภาพอากาศของ กทม.และกรมควบคุมมลพิษ โดยแสดงผลข้อมูลรายชั่วโมงและแสดงเป็นระดับสีตามเกณฑ์ดัชนีคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พร้อมทั้งบอกแนวทางการปฏิบัติและการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพในกรณีที่ระดับคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยประชาชนสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชั่นทดลองใช้สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ นอกจากนี้ ในอนาคตมีแผนพัฒนา เพื่อปรับปรุงระบบประมวลผลให้สามารถรองรับการเฝ้าระวังและการพยากรณ์คุณภาพอากาศให้ครอบคลุมสารมลพิษที่สำคัญทุกชนิด รวมถึงการจัดทำระบบรายงานและแจ้งเตือนผ่านข้อความทางโทรศัพท์มือถือ (SMS) ส่วนการปฏิบัติงานของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ เดิมมี 37 สถานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งอีก 13 สถานี คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 2563 ซึ่งจะทำให้ กทม. มีสถานีตรวจวัด PM 2.5 ทั้งหมด 50 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ 50 เขต
พัฒนาช่องทางรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5/จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง จัดเตรียมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พร้อมรับสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน โดยดำเนินการ ดังนี้ในสถานการณ์ปกติ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนัก ให้ความรู้ในการป้องกันและดูแลตนเองแก่ประชาชนในพื้นที่และเด็กนักเรียน และในสถานการณ์ที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานมากกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดำเนินการเฝ้าระวังประชาชนกลุ่มเสี่ยง สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับ 50 - 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ และเมื่อค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ในระดับ 76 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ดำเนินการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยกลุ่มสี่ยงในพื้นที่ทันที

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวว่า สำนักการแพทย์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักอนามัย สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขต และหน่วยงานภายนอก จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ให้บริการพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 แนวทางการป้องกันโรคที่อาจเกิดจากฝุ่น คำแนะนำวิธีปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูงประชาชนสามารถ ดูได้ที่แอปพลิเคชัน BKK Connect และ FB Fanpage

สำนักการแพทย์ ส่วนของโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ได้กำชับให้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด เพื่อออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยยามจำเป็นจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขกรณีฝุ่นละออง PM 2.5 เกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จัดเครื่องกรองอากาศ PM 2.5 เพื่อใช้ในโรงพยาบาล จัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน

รวมทั้งฉีดพ่นละอองน้ำจากสปริงเกอร์บนชั้นดาดฟ้าของตึกที่ได้ดำเนินการติดตั้งไว้แล้ว เพื่อลดภาวะฝุ่นละอองในบริเวณพื้นที่โรงพยาบาล นอกจากนี้ ได้เปิดบริการ Hotline 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ตอบปัญหาให้คำปรึกษาข้อมูลสุขภาพ หากเกิดอาการผิดปกติจาก PM 2.5 ต้องการพบแพทย์จะต่อสายไปยังศูนย์ BFC : Bangkok Fast & Clear ศูนย์บริหารราชการฉับไว ใสสะอาด ของแต่ละโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ต่อไป

ทั้งนี้ สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จะมีค่าที่สูงในช่วงเวลาเช้ามืดและลดลงในช่วงสายถึงบ่าย และจะมีค่าสูงอีกครั้งในช่วงเวลากลางคืนจนถึงช่วงเช้ามืดประชาชนจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองหมั่นตรวจสุขภาพร่างกาย ตำแหน่งที่พักอาศัยหรือสถานที่ที่จะต้องเดินทางไปประกอบกิจกรรมต่างๆ เปรียบเทียบกับค่าฝุ่นเพื่อประเมินสถานการณ์ มีความตระหนักและเลือกวิธีปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมโดยไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป

พัฒนาช่องทางรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5/จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน