ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละจังหวัดเชียงใหม่

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๑๓
กรมชลประทาน ลุยศึกษาวิเคราะห์ EIA โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มพื้นที่ชลประทานกว่าหมื่นไร่
ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละจังหวัดเชียงใหม่

นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ราษฎรในพื้นที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอแผนงานโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่ตายละผ่านทางที่ว่าการอำเภอพร้าวมายังกรมชลประทานเมื่อปี 2542 มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มศักยภาพแหล่งเก็บกักน้ำ เพิ่มพื้นที่ชลประทาน รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและทำการเกษตรให้แก่ราษฎรในพื้นที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ นั้น

ซึ่งปัจจุบัน กรมชลประทานกำลังศึกษาโครงการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อ่างเก็บน้ำแม่ตายละ จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่หัวงานและอ่างเก็บน้ำโครงการอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 จึงเป็นโครงการที่เข้าข่ายประเภทและขนาดโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้หัวงานและอ่างเก็บน้ำมีพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งัด เพื่อใช้ประกอบในการกำหนดแนวทางป้องกัน แก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการ จึงได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา บริษัท ซิกม่า ไฮโดร คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ครีเอทีฟ เทคโนโลยี จำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษา ครอบคลุมพื้นที่ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผ่านมาจึงได้จัดประชุมขึ้นครั้งแรกเพื่อเผยแพร่ข้อมูลความเป็นมา วัตถุประสงค์ แนวทางขั้นตอนแผนการศึกษาโครงการ และจะมีการประชุมร่วมกันรวมทั้งหมด 4 ครั้ง คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินโครงการได้ในปี 2563-2564 เร็วกว่าแผนงานที่ตั้งไว้ในปี 2566

โดยโครงการมีแผนดำเนินงานการจัดประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษาด้านต่าง ๆ ได้แก่ ผลการศึกษารูปแบบการพัฒนาโครงการที่เหมาะสม และการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบ รวมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อห่วงกังวลจากประชาชนในพื้นที่เพื่อนำข้อมูลไปประเมินผลกระทบจากการพัฒนาโครงการ พร้อมเสนอแนะมาตรการป้องกันแก้ไขและมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้มีความครบถ้วน สอดคล้องกับสภาพพื้นที่และความต้องการของประชาชน

กรมชลประทานจึงขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนรวมทั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 เวลา 08.30-12.00 น. ณ หอประชุมวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยสอบถามรายละเอียดติดต่อ ฝ่ายวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ 1 สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน โทร. 02-241 4421 หรือ มือถือ 064-630 5477

โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตายละ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำประเภทอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีที่ตั้งหัวงานและอ่างเก็บน้ำ อยู่ที่หมู่ที่ 6 บ้านหลวง ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ สามารถเก็บกักน้ำได้ประมาณ 23.99 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะส่งน้ำเข้าสู่พื้นที่ชลประทานสองฝั่งของลำน้ำแม่ขอดครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกของราษฎรในตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ในฤดูฝนประมาณ 8,200 ไร่ ฤดูแล้งประมาณ 3,000 ไร่ นอกจากนั้นจะช่วยบรรเทาอุทกภัยบริเวณพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่เกษตรกรรม รวมทั้งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคของราษฎร ตลอดจนสัตว์เลี้ยงในฤดูแล้ง ทั้งยังทั้งยังเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำท้องถิ่นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4
๑๖:๐๘ DITP GIT ปลื้ม!!! งาน Bangkok Gems ครั้งที่ 69ประสบความสำเร็จล้นหลาม ผลจากความเข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียวของภาครัฐ-เอกชนร่วมผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก
๑๖:๔๓ ผถห. SISB อนุมัติจ่ายปันผลปี 66 อัตรา 0.31 บ./หุ้น
๑๖:๓๘ วว. ให้บริการทดสอบของอัตราส่วนไอโซโทปของธาตุ ด้วยเครื่องไอโซโทปเรโชแมสสเปคโตรเมตรี
๑๖:๑๘ Open Banking ช่วยสร้างคุณค่าบริการทางการเงิน: ทิศทางธุรกิจของภาคธนาคารและสถาบันการเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
๑๖:๒๑ NPS จิตอาสาร่วมปรับภูมิทัศน์ โครงการสร้างความสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน
๑๖:๐๗ NPS ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาล ต.เขาหินซ้อน