สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563

จันทร์ ๒๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๖
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เร่งป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563 พร้อมกำชับเข้มตำรวจทุกนายต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสา ห้ามเรียกรับผลประโยชน์อันมิชอบโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำความผิด ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยทันที
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2563

ด้วยในระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2563 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน อีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ตามประเพณีปฏิบัติมีการออกมาจับจ่ายใช้สอย เพื่อจัดเตรียมสิ่งของเครื่องใช้

ในการประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ และถือว่าเป็นวันหยุดพิเศษอีกเทศกาลหนึ่ง ซึ่งสถานประกอบการ บริษัท ห้างร้านบางแห่งหยุดทำการ ให้พนักงานหรือลูกจ้างได้เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา เพื่อเยี่ยมญาติพี่น้อง หรือไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งส่งผลทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ หรือกลุ่มบุคคลที่ไม่หวังดีมักจะฉวยโอกาสดังกล่าวในการก่อเหตุอาชญากรรมขึ้นได้ รวมถึงการรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยวมายังประเทศไทย

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน จึงสั่งการไปยังทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม โดยให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามมาตรการ ดังนี้

มาตรการด้านการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม

1. กำชับให้ทุกหน่วยปฏิบัติลงพื้นที่ตรวจตราอย่างเข้มงวด และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตามสถานที่ / ตลาดที่จำหน่ายสินค้าที่นำไปประกอบพิธีเซ่นไหว้ โดยเน้นวันจ่าย (23 มกราคม 2563) รวมทั้งการเฝ้าระวังการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ภายใน ธนาคาร ร้านทอง ร้านอัญมณี ร้านสะดวกซื้อ โรงทาน และบริเวณที่มีพี่น้องประชาชนเดินทางไปจับจ่าย

ใช้สอยในวันไหว้ (24 มกราคม 2563) บริเวณสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดสายตรวจในการดูแลความปลอดภัยบ้านที่อยู่อาศัยและสถานประกอบการต่าง ๆ ที่มีการปิดทำการ เพื่อจะเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน

2. ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ในการป้องกันอัคคีภัย เนื่องจากมีการไหว้

เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามประเพณี มีการจุดธูปจุดเทียน และเผากระดาษตามคติความเชื่อ ซึ่งอาจจะมีการหลงลืม หรือแรงลมพัด ทำให้เกิดการติดไฟลุกลามขึ้นได้ง่าย

3. กำชับให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย ห้ามมิให้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อื่นใดอันมิชอบในวันตรุษจีนอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ให้ผู้บังคับบัญชาระดับหัวหน้าสถานีอยู่ปฏิบัติหน้าที่ภายในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด

4. กำชับให้ทุกหน่วยปฏิบัติลงพื้นที่ตรวจตราอย่างเข้มงวด และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมและดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่มีพื้นที่ติดกับทะเล แม่น้ำ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทะเลสาบ หรือบึงขนาดใหญ่ ทั้งนี้ให้มีการปฏิบัติงานเชิงบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ อาทิ กำลังพล อุปกรณ์เครื่องใช้ และยานพาหนะในการช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการขนส่งต่าง ๆ ในเรื่องการจัดเตรียมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย อุปกรณ์ชูชีพ และการรับผู้โดยสารไม่เกินจำนวนที่กำหนด

5. เฝ้าระวังกลุ่มบุคคล หรือกลุ่มต่างชาติที่ต้องสงสัย และมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมตามกฎหมายเกี่ยวข้องกับคนเข้าเมือง รวมไปถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการกวาดล้างจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด และขบวนการลำเลียงยาเสพติดที่มักจะฉวยโอกาสในห้วงเวลาดังกล่าว ลักลอบลำเลียงยาเสพติดตามแนวชายแดนเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งเป็นแหล่งพักยาเสพติด เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้ารายย่อยทั้งในและต่างประเทศ

มาตรการด้านการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร

1. จัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสาร เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยการลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณที่ประชาชนนิยมเดินทางไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก

2. จัดเตรียมเส้นทางรองรับการจราจรที่หนาแน่น ไม่ให้มีผลกระทบต่อการจราจรบนเส้นทางหลัก พร้อมทั้งได้มีการดำเนินการในการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับการใช้รถและถนนสำหรับประชาชน และจัดเตรียมรถยกไว้คอยช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือมีสิ่งกีดขวางการจราจร

3. ขอความร่วมมือไปยังประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง และให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

มาตรการด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย

ให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนเผชิญเหตุ และซักซ้อมเหตุเพลิงไหม้ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะบริเวณที่ตั้งของชุมชนหนาแน่น ย่านการค้า โรงแรม และอาคารสูง ตลอดจนการจัดการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับรถดับเพลิง รถพยาบาล และหน่วยงานที่เข้าไประงับเหตุหรือช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งการกั้นสถานที่เกิดเหตุไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในที่เกิดเหตุ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนโปรดใช้ความระมัดระวังจากการหลอกลวงเอาทรัพย์จากกลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีการแอบอ้างในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเรี่ยไรบุญ การแจกรางวัล หรือการเชิดหัวสิงโต เพื่อขอเรี่ยไรเงินตามบ้าน อีกทั้งการสวมใส่เครื่องประดับของมีค่า ไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับ หรือของมีค่าที่มีราคาแพง ไปยังสถานที่ท่องเที่ยว หรือวางทรัพย์สินมีค่าไว้ในรถยนต์

เพื่อลดมูลเหตุจูงใจไม่ให้ก่อเหตุอาชญากรรมขึ้นได้ และขอความร่วมมือโปรดใช้ความระมัดระวังในการจุดธูป เทียนและการเผากระดาษตามคติความเชื่อควรเผาในที่โล่งแจ้ง และควรดูแลจนธูปเทียน หรือไฟมอดดับเรียบร้อยแล้ว ควรหลีกเลี่ยงการจุดประทัด ดอกไม้เพลิง ในลักษณะที่อาจก่ออันตรายและสร้างความรำคาญแกผู้อื่น ทั้งนี้หากต้องการขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเหตุ สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ใกล้เคียง หรือโทรศัพท์สายด่วน 191 และ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ