ปี 2020 จะพาเราไปพบกับอะไรบ้าง? วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ คาดการณ์ 100 เทรนด์ ที่พร้อมก่อตัวขึ้นในทศวรรษใหม่

อังคาร ๒๑ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๐
รายงาน "The Future 100" ประจำปี มองไปข้างหน้า หาเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคและนวัตกรรมที่จะกำหนดชะตา ในปี 2020 ตั้งแต่เทรนด์ของการมองอนาคตในแง่บวก จนถึงการเปิดกว้างและทัศนคติที่เปลี่ยนไปต่อประเด็นที่เคยเป็นสิ่งต้องห้าม
ปี 2020 จะพาเราไปพบกับอะไรบ้าง? วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ คาดการณ์ 100 เทรนด์ ที่พร้อมก่อตัวขึ้นในทศวรรษใหม่

ขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ (Wunderman Thompson Intelligence) ได้เปิดเผย 100 เทรนด์แห่งอนาคตด้วยการเผยแพร่รายงาน "เดอะ ฟิวเจอร์ วันฮันเดรด (The Future 100)"

"The Future 100" จะช่วยให้ผู้อ่านได้เตรียมปรับตัวรับพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภคกับ 100 เทรนด์ที่ ดิ อินโนเวชั่น กรุ๊ป (The Innovation Group) คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 10 หมวด และแต่ละเทรนด์ให้ภาพรวมของกระแสที่เกิดขึ้นจนถึงปัจจุบันไว้อย่างกระชับ เข้าใจง่าย พร้อมกับคำอธิบายอย่างชัดเจนว่าเพราะเหตุใดแบรนด์และนักการตลาดจึงควรให้ความสนใจกับเทรนด์นั้นๆ

จากเทรนด์ที่หลากหลายตั้งแต่เครื่องดื่มค็อกเทลอันแสนซับซ้อนและสปาดิจิทัลไปจนถึงประกันภัยแบบบอกรับเป็นสมาชิกและการเดินทางสำรวจทางวิทยาศาสตร์ "The Future 100" คาดว่าปี 2020 จะเป็นการเปิดศักราชใหม่ที่อยู่กับความเป็นจริง แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทิ้งจินตนาการสร้างสรรค์ ด้วยพลังของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่ถูกนิยามขึ้นใหม่เพื่อนักช้อปสายไฮสตรีท รายงานฉบับนี้อัดแน่นด้วยข้อมูลเชิงลึกและมุมมองที่ สดใหม่เกี่ยวกับปีนี้และปีต่อๆ ไป

เอมม่า ชิว (Emma Chiu) Global Director ของวันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ กล่าวถึงรายงานฉบับนี้ว่า "การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่แท้จริงได้เกิดขึ้นแล้ว โดยที่เจตนารมณ์และความโปร่งใสจะเป็นคุณสมบัติสำคัญที่สุดที่ทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดี ในขณะที่จินตนาการจะมีบทบาทเหนือข้อมูลในเรื่องการดึงดูดผู้บริโภค "The Future 100" คือวิธีหนึ่งในการเกาะติดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และแนวโน้มย่อยที่ขยับตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นโอกาสให้นักการตลาดได้พาตัวเองขึ้นนำหน้า

รายงานฉบับนี้จัดแบ่งเทรนด์ต่างๆ ออกเป็น 10 หมวดหมู่ ได้แก่ วัฒนธรรม (Culture), เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Tech & Innovation), การเดินทางและภาคบริการ (Travel & Hospitality), แบรนด์และการตลาด (Brands & Marketing), อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Drink), ความงาม (Beauty), ค้าปลีก (Retail), สินค้าและบริการระดับหรูหรา (Luxury), สุขภาพ (Health) และการเงิน (Finance)

ไฮไลท์ปี 2020

- มองอนาคตในแง่บวก (Optimistic Futures) – ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้บริโภคตกอยู่กับความกับวิตกกังวลใจ แต่บริษัทที่คิดการณ์ไกลหลายรายกำลัง ทำให้บรรยากาศที่หมองหม่นกลับสดใสขึ้นด้วยภาพอนาคตที่เป็นไปได้จริงและมองโลกในแง่ดี ไม่ว่าจะด้วยสีแพนโทนในเฉดแดง Flame Scarlet สุดร้อนแรงสำหรับฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2020 หรือแคมเปญ "Rebuild The World" ของเลโก้

- ยุคแห่งความเป็นส่วนตัว (The Privacy Era) – ครั้งหนึ่งการเก็บรวบรวมข้อมูลเคยถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ช่วยผู้บริโภค แต่ในปัจจุบันมันกลับถูกตราหน้าว่ามีวาระซ่อนเร้นและไร้ซึ่งจริยธรรม ผู้บริโภคได้มาถึงจุดแตกหักแล้ว ท่ามกลางสภาวะที่มีการล้ำเส้นในเรื่องข้อมูลอยู่บ่อยครั้งและรุนแรง โครงการต่างๆ ที่บาง แบรนด์ได้ดำเนินการไปในปี 2019 ถือเป็นก้าวแรกเพื่อไถ่โทษของตนเอง และแนวคิดที่จะให้ผู้บริโภคมีอำนาจควบคุมข้อมูลของตนเองก็กำลังมีความเป็นไปได้อย่างชัดเจน

- แบรนด์ที่ดีต่อภูมิอากาศ (Climate Positive Brands) – ในขณะที่ปัญหาเรื่องสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นข่าวใหญ่อยู่เนืองๆ แบรนด์ต่างๆ จึงมุ่งสร้างหลักประกันว่าตนเองจะมีแผนธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงและ มีนโยบายที่ทำให้อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิของตนเองเป็นศูนย์ (Carbon-neutral) ตลอดจน มีความโปร่งใสในเรื่องความรับผิดชอบของตน การทำเช่นนี้ไม่เพียงสร้างความเชื่อถือ แต่ยังช่วยสร้างความจงรักภักดีของลูกค้าอีกด้วย เนื่องจากผู้บริโภคมีความตระหนักและรอบรู้เรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี

- การปลดเปลื้องสิ่งต้องห้ามในโลกตะวันออก (Untabooing in the East) – ความเปลี่ยนแปลงที่นำมาซึ่งการเปิดกว้างในเรื่องสิ่งต้องห้ามและข้อจำกัดทางเพศตามขนบเดิมๆ ในเอเชียกำลังจุดประกายให้เกิดแนวทางการตลาดที่สดใหม่ในภูมิภาคนี้ ทัศนคติต่อสุขภาพจิต สุขภาพทางเพศ และเพศสภาพ กำลังเปลี่ยนแปลงไป ด้วยพลังสนับสนุนของเทคโนโลยีและเศรษฐกิจที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว

- สวนสนุกความงามรูปแบบใหม่ (New Beauty Playgrounds) – การช้อปปิ้งแบบสร้างประสบการณ์ มีความสอดคล้องกับเทรนด์ของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ความงามในปัจจุบันที่ยังคงชื่นชอบการได้ลองและเลือกซื้อเครื่องสำอางเองภายในร้าน จากเทรนด์ดังกล่าวแบรนด์ความงามจึงมุ่งสร้างพื้นที่ที่จะเป็นสวนสนุกที่สร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้อย่างแท้จริง พร้อมกับจินตนาการสร้างสรรค์เคาน์เตอร์ผลิตภัณฑ์ความงามขึ้นใหม่ให้เป็นที่หมายซึ่งผู้บริโภคสามารถใช้เวลาสนุกไปกับการเล่นการลอง และแน่นอนว่าจะต้องซื้อผลิตภัณฑ์ได้ด้วย

- ระบบสมาชิกบุกโลกตะวันออก (Subscription Goes East) – ระบบสมาชิกไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องการรับข่าว การเข้าฟิตเนสเซ็นเตอร์ หรือการฟังเพลงอีกต่อไป โลกของการใช้ชีวิตในระบบสมาชิกกำลังเฟื่องฟูถึงขีดสุดในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทุกวันนี้คุณสามารถเป็นสมาชิกได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เครื่องดื่มที่บาร์ไปจนถึงการทำผมและการรักษาความงาม การเสาะหาเสื้อผ้าสำหรับสวมไปทำงาน หรือแม้กระทั่งรถยนต์เล็กซัส

- สนามบินยกระดับ (Elevated Airports) – สนามบินกำลังก้าวไกลเกินความเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเดินทาง สู่การเป็นที่หมายทางวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นอยู่ในตัวของมันเอง ดังที่ได้เห็นจากท่าอากาศยานชางงีของสิงคโปร์ซึ่งมีน้ำตกในร่มที่สูงที่สุดในโลก (Jewel Changi) และท่าอากาศยานนานาชาติต้าซิง (Daxing International Airport) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งได้รับการออกแบบให้เป็นรูปปลาดาว โดยสถาปนิก ซาฮา ฮาดิด ผู้ล่วงลับ

ท่านสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็ม พร้อมข้อมูลครบทั้ง 100 เทรนด์ได้ที่ https://www.jwtintelligence.com/trend-reports/the-future-100-2020/

เกี่ยวกับ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์

วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ (Wunderman Thompson Intelligence) เป็นหน่วยงานวิจัยและนวัตกรรมของ วันเดอร์แมน ธอมสัน ที่มุ่งเน้นเรื่องอนาคตเป็นสำคัญ โดยเป็นผู้เชื่อมโยงให้เห็นแบบแผนของแนวโน้ม ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และนวัตกรรมที่ปรากฏตัวขึ้นและกำลังจะก่อตัวขึ้นต่อไปในอนาคตทั่วโลก พร้อมทั้งแปลความหมายให้เป็นข้อมูลเชิงลึกเพื่อประโยชน์ของแบรนด์ต่างๆ วันเดอร์แมน ธอมสัน อินเทลลิเจนซ์ นำเสนอบริการด้านที่ปรึกษาหลากหลายบริการ เช่น การวิจัยตามความต้องการของลูกค้า การนำเสนอรายงาน การเผยแพร่รายงานร่วมกับแบรนด์ และการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังมีบทบาทเด่นด้านนวัตกรรม โดยการร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นแนวโน้มแห่งอนาคตภายในกรอบการทำงานของพวกเขา และดำเนินการเรื่องผลิตภัณฑ์และแนวคิดใหม่ ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ jwtintelligence.com และติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง @JWTIntelligence

เกี่ยวกับวันเดอร์แมน ธอมสัน

วันเดอร์แมน ธอมสัน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก เป็นเอเยนซี่ผู้ให้บริการงานด้านความคิดสร้างสรรค์ ข้อมูล และเทคโนโลยีเพื่อช่วยสร้างการเติบโตให้กับลูกค้าที่ใช้บริการ บริษัทฯ นำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรและครอบคลุมทั่วโลกให้กับลูกค้าทั้งงานด้านความคิดสร้างสรรค์ ข้อมูล อีคอมเมิร์ซ การให้คำปรึกษา และการให้บริการทางเทคโนโลยี ปัจจุบันมีครีเอทีฟ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล นักวางแผนกลยุทธ และผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีต่างๆ กว่า 2 หมื่นคน โดยมีเครือข่ายการให้บริการใน 90 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4