ชี้แจงหลักเกณฑ์การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ ถนนเกาะกลางในพื้นที่กรุงเทพฯ

พุธ ๒๒ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๖:๓๑
นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. เปิดเผยกรณีสื่อมวลชนตั้งข้อสังเกต การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ ถนนเกาะกลางในพื้นที่กรุงเทพฯ มักเป็นการปลูกไม้ประดับแทนที่จะเป็นไม้ยืนต้นว่าสสล. ได้กำหนดหลักเกณฑ์การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ ถนนเกาะกลางในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยบริเวณเกาะกลางถนนที่มีความกว้างมากกว่า 3 เมตร ให้ปลูกไม้ยืนต้นหรือไม้ประดับอื่นได้ตามชนิดของต้นไม้ เกาะกลางที่มีความกว้าง 2 - 3 เมตร ให้ปลูกไม้ยืนต้นขนาดเล็กหรือไม้ประดับต่าง ๆ เกาะกลางที่มีความกว้าง 1 - 2 เมตร ให้ปูหญ้าและ/หรือปลูกไม้ประดับที่สามารถตัดแต่งได้ เกาะกลางที่มีความกว้างน้อยกว่า 1 เมตร ให้ใช้วัสดุปูพื้น สำหรับทางเท้า ที่มีความกว้างมากกว่า 3 เมตร และไม่มีกันสาด ให้ปลูกไม้ยืนต้น ทางเท้าที่มีความกว้างมากกว่า 4 เมตร และมีกันสาดให้ปลูกไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทางเท้าที่มีความกว้าง 3 - 4 เมตร และมีกันสาด ให้ปลูกไม้พุ่ม และทางเท้าที่มีความกว้างน้อยกว่า 3 เมตร ให้ใช้วัสดุปูพื้นและ/หรือจัดสร้างซุ้มไม้เลื้อยตามความเหมาะสม

นายวุฒิชัย บุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา กทม. กล่าวว่า การขุดเจาะเกาะกลางถนนในพื้นที่เขตคลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงได้ว่าจ้าง ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์ ดำเนินโครงการก่อสร้างบ่อพักและท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินบริเวณถนนหทัยราษฎร์ จากบริเวณถนนสุวินทวงศ์ถึงถนนหทัยมิตร และขออนุญาตขุดล้อมต้นไม้ในแนวเขตก่อสร้างออกไป แต่เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จุดที่เคยปลูกต้นไม้ในแนวเขตก่อสร้าง มีการเทปูนบ่อพักและร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน จึงไม่สามารถนำต้นไม้ที่ขุดล้อมออกไปกลับมาปลูกได้ เนื่องจากจะทำให้สายไฟฟ้าใต้ดินได้รับความเสียหายและสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดเหตุต้น ไม้โค่นล้ม เพราะพื้นปูนบ่อพักสายไฟฟ้าใต้ดินดังกล่าว ไม่สามารถใส่ดินในระดับที่จะพยุงระบบรากต้นไม้ให้ยืนต้นได้อย่างมั่นคงแข็งแรง จะปลูกได้เฉพาะหญ้าและไม้ประดับขนาดเล็กที่มีระบบรากที่ไม่เป็นอันตรายต่อระบบสายไฟฟ้าใต้ดินเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานเขตฯ จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่แนวเขตก่อสร้างบริเวณนี้ โดยปลูกหญ้าและไม้ประดับขนาดเล็ก เป็นสวนหย่อมบนเกาะกลางถนนทดแทนการปลูกไม้ยืนต้นที่ขุดล้อมออกไป

นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตบางเขน กทม. กล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนเสนอให้ปลูกไม้ยืนต้นบริเวณแนวตอม่อรถไฟฟ้า นั้น สำนักงานเขตบางเขน ไม่สามารถปลูกไม้ยืนต้นบริเวณแนวตอม่อโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ เนื่องจากฐานรากใต้ดินของแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นคอนกรีต จึงไม่สามารถขุดเจาะเพื่อปลูกต้นไม้ยืนต้นได้ เกรงจะกระทบต่อโครงสร้างฐานรากและอาจกระทบต่อแนวสาธารณูปโภคของรถไฟฟ้า ทั้งนี้ ได้ประสานโครงการฯ และสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เพื่อพิจารณาปลูกต้นไม้ในพื้นที่ดังกล่าวให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4