สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ “วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง” ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๑:๔๔
สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ
สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

"วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง"

ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ( สสก.3 ) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมความสำเร็จขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี หนึ่งในวิสาหกิจชุมชนที่มีการบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยยึดหลักตลาดนำการเกษตรอย่างครบวงจร ส่งออกจีน และยุโรป สร้างรายได้แก่ชุมชน เตรียมขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ขนุนหนองเหียงเร็วๆ นี้

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ( สสก.3 ) เปิดเผยว่า อำเภอพนัสนิคม มีเกษตรกรผู้ปลูกขนุนในพื้นที่เกือบทุกตำบล และปลูกมากในพื้นที่ตำบลหนองเหียง โดยปลูกอย่างจริงจังเป็นอาชีพสามารถส่งจำหน่ายเป็นรายได้หลักและรายได้เสริมเป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นขนุนคุณภาพตั้งแต่ขนาด ปริมาณ เนื้อผิว และรสชาติเป็นที่ยอมรับของตลาด เกษตรกรมีการจัดการด้านการตลาดอย่างเด่นชัด ผลผลิตส่วนใหญ่ส่งออกต่างประเทศทั้งในรูปแบบผลสดและแบบแกะเนื้อแช่แข็ง ส่วนผลอ่อนขนาดเล็กที่ไม่ได้คุณภาพจะนำมาแปรรูป โดยผลสุกได้นำมาแปรรูป อาทิ ขนุนลอยแก้ว ขนุนเชื่อมอบแห้ง แยมขนุน เป็นต้น ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก

"สสก.3 จังหวัดระยองจึงส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมา เพื่อการพัฒนาและส่งเสริมในด้านต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐในรูปแบบกลุ่ม "ขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง" อำเภอพนัสนิคม โดยได้รวมกลุ่มแปลงใหญ่ขนุนถ่ายทอดความรู้ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน 74 ราย พื้นที่ 749 ไร่ และให้ผลผลิต 674 ไร่ โดยมีนายสมจิตร พรมมะเสน เป็นประธาน โดยกลุ่มจะเป็นศูนย์กลางของชาวสวนในด้านการผลิตและการตลาด รวมทั้งเป็นจุดสาธิตเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตขนุน มีการถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพเพื่อการส่งออก มีการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ การจัดการระบบน้ำ และการบริหารจัดการในระบบ GAP เป็นต้น มีการดำเนินการโดยชุมชนเพื่อชุมชน และได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่ในระดับตำบล อำเภอ จังหวัดและเขต ตลอดจนจากหน่วยงานภาคีต่างๆ "นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยเพิ่มเติมด้วยว่าปัจจุบัน กรมส่งเสริมการเกษตรโดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้สนับสนุนให้กลุ่มนี้จัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม มีการบริหารจัดการภายใต้คณะกรรมการดำเนินงาน มีการแบ่งฝ่ายแบ่งหน้าที่รับผิดชอบการทำงานกันอย่างชัดเจน มีการจัดตั้งกลุ่มมีคณะกรรมการแต่ละกลุ่มเพื่อทำงานเชื่อมโยงเครือข่ายซึ่งกันและกัน มีการบริหารจัดการร่วมกันตั้งแต่การผลิตจนถึงการแปรรูปและการตลาด

มีการจัดทำแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพ โดยใช้แปลงของนายประสิทธิ์ พรหมจันทร์ ในพื้นที่ 20 ไร่ เป็นแปลงเรียนรู้ด้านการผลิตขนุนคุณภาพส่งออกด้วยการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติใช้ คือ ไม่ลงทุนเกินความสามารถของตนเอง ทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รู้จักพอประมาณ ทำการผลิตตามความต้องการของตลาด โดยภายในแปลงเรียนรู้จะมีแปลงสาธิตหลายอย่างด้วยกัน เช่น สาธิตการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน การวางระบบน้ำแบบประหยัดน้ำ การบริหารจัดการสวนที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม การผลิตพืชตามหลัก GAP ฯลฯ ปัจจุบันเป็นแหล่งศึกษาดูงานให้แก่เกษตรกรในพื้นที่และเกษตรกรภายนอกซึ่งได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องตลอดมา

นอกจากนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี ยังได้จัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรสมาชิกขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียงในการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กลุ่มวิสาหกิจชมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคณะทำงานเพื่อเป็นข้อมูลทำคำขอฯ ส่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป จากความสำเร็จดังกล่าวยังผลให้ปัจจุบันมีแนวโน้มเกษตรกรผู้สนใจและเตรียมพร้อมเข้าร่วมกลุ่มแปลงใหญ่ขนุนอีกหลายราย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการรวมกลุ่มใหญ่ครอบคลุมพื้นที่เกษตรกรผู้ปลูกขนุนทั้งหมดในอำเภอพนัสนิคมต่อไป

"และเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลผลิตและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากขนุนของเกษตรกรกลุ่มขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม ได้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวางทางสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง จึงได้จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร (Press Tour) ดูงานบริหารจัดการสินค้าเกษตรโดยยึดหลักการตลาดนำการเกษตร และสร้างรายได้แก่เกษตรกรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ณ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุน ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ขึ้น ในวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลการดำเนินงานและความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มขนุนแปลงใหญ่ตำบลหนองเหียง อำเภอพนัสนิคม จะได้รับการเผยแพร่สู่การรับรู้ของสังคมอย่างกว้างขวางอันจะยังมาซึ่งรายได้ของเกษตรกรในพื้นที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น" นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง (สสก.3 ) กล่าว

สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี สสก.3 ระยอง นำสื่อมวลชนชมความสำเร็จ วิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่ขนุนตำบลหนองเหียง ชูเป็นขนุน GI อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๓๐ เม.ย. มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตอกย้ำปณิธาน สร้างชีวิต มอบเครื่องเล่นสนาม อุปกรณ์ครุภัณฑ์ พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เด็กนักเรียนในส่วนภูมิภาค ณ โรงเรียนวัดนาร่อง อ.เมือง
๓๐ เม.ย. เฮงลิสซิ่ง จับมือ วิริยะประกันภัย เสนอ ประกันภัยอุ่นใจ ทางเลือกใหม่สำหรับประกันภัยคุ้มครองบ้าน
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์-สมาคมกีฬาตะกร้ออาวุโส-สมาคมกีฬา จ.นครศรีฯ เอ็มโอยูเตรียมระเบิดศึกตะกร้อเยาวชนฮอนด้า ยูเนี่ยน
๓๐ เม.ย. หลักสูตรการประยุกต์ใช้ NODE-RED ในงานอุตสาหกรรม เชื่อมต่อ CLOUD PLATFORM NEXIIOT
๓๐ เม.ย. ม.วลัยลักษณ์ คว้า 2 รางวัลระดับโลก 3G Award 2024
๓๐ เม.ย. YouTrip เปิดอินไซต์ช่วงหยุดยาวคนไทยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น-จีน ยอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 150%
๓๐ เม.ย. คณะการท่องเที่ยวฯ DPU ให้ความสำคัญต่องานบริการ จัด HT Makeup Competition 2024 เพิ่มทักษะแต่งหน้าให้กับ นศ.
๓๐ เม.ย. กิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชนหญิงที่หลงใหลศิลปะการทำอาหาร ในโครงการ Women for Women (WFM) Internship Program ร่วมฝึกงานในร้านอาหารโพทง
๓๐ เม.ย. ผู้ถือหุ้น CIVIL โหวตอนุมัติ จ่ายปันผล 0.012 บาท/หุ้น ทิศทางธุรกิจปี 67 เติบโตต่อเนื่อง
๓๐ เม.ย. PRM จัดประชุม E-AGM ปี 67 อนุมัติจ่ายปันผล 0.26บ./หุ้น