เลขาธิการ กพฐ. ย้ำ “การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน... ต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท”

พุธ ๒๙ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๑๘
ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเน้นย้ำถึงแนวทางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้สอดคล้องกับยุค Thailand 4.0 พร้อมทั้งระบุว่าแนวคิดการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้เข้าถึงและพัฒนาศักยภาพของตนเอง สามารถบูรณาการองค์ความรู้มาสู่การสร้างอาชีพได้อย่างมั่นคงต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ตลอดช่วงวัย เรียนรู้ได้ในทุกบริบท เป็นสิ่งที่ในฐานะผู้จัดการศึกษาให้ความสำคัญสูงสุด นอกจากนี้แล้วยังได้เน้นย้ำอีกครั้งว่าแนวคิดการพัฒนาผู้เรียนนอกห้องนั้นไม่ใช่แนวคิดใหม่ หากแต่ต้องย้อนไปเมื่อ 107 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้พระราชทานแนวคิดการสนับสนุนให้เด็กหญิง-ชายได้ฝึกฝนทักษะความถนัด เพิ่มพูนความรู้ความสามารถเฉพาะด้านของตนเองให้สามารถเป็นอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงตัวได้ ไม่ใช่เพียงมุ่งเรียนเพื่อเป็นเสมียนหรือเข้ารับราชการเพียงด้านเดียว พระปรีชาญาณของพระองค์ท่านได้ก่อเกิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนมาจนถึงปัจจุบัน
เลขาธิการ กพฐ. ย้ำ การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน. ต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท

"พระราชปณิธานที่จะส่งเสริมให้มีงานศิลปหัตถกรรมนั้น เพราะทรงเน้นเรื่องทักษะอาชีพ คือการเรียนอะไรก็แล้วแต่ จะเก่งด้านไหนก็แล้วแต่จะต้องสามารถนำความรู้ความถนัดความเก่งเหล่านั้นมาสร้างอาชีพเลี้ยงตัวเองให้ได้ แต่ทุกวันนี้เรามุ่งเน้นเพิ่มเรื่องวิชาการเข้าไปอีกเนื่องจากวิชาการแต่ละยุคสมัยที่พัฒนาขึ้นเราก็ต้องปรับเปลี่ยนก้าวให้ทันโลก เช่นภาษาต่างประเทศ เทคโนโลยี อาชีพ การมีงานทำ ประเด็นสำคัญคือต้องการให้เราก้าวทันยุคสมัย ทำให้สิ่งที่เราทำนั้นเกิดประโยชน์สูงสุดกับเด็กอย่างแท้จริง โดยเด็กต้องได้รับการพัฒนาและต่อยอดไปสู่การมีอาชีพและมีงานทำในอนาคต"

โดย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ชี้ให้เห็นถึงการสร้างเวทีเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงศักยภาพ ได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ในขณะเดียวกันเหล่าผู้บริหารการศึกษา ก็จะได้ประเมินผลการจัดการศึกษาเพื่อนำมาสู่การปรับเพิ่มเสริมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนโดยตรง นอกจากนั้นเหล่าผู้ปกครอง รวมทั้งประชาชนทั่วไปก็จะได้เห็นภาพรวมและมิติทางการศึกษารวมทั้งศักยภาพของเด็กนักเรียนในยุคปัจจุบันด้วย

"สิ่งที่เราต้องการเห็นมากที่สุดก็คือ การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน เราต้องการเห็นเด็กเรียนรู้นอกห้องเรียน เรียนรู้ในบริบทที่แตกต่างกัน เรียนรู้สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน เรียนรู้สังคมที่จะเกิดขึ้นกับเด็กเอง เช่น การประดิษฐ์สิ่งของในแต่ละท้องที่แต่ละภูมิภาคด้วยความแตกต่างกัน หรือเรื่องอาชีพ ปัจจัยเหล่านี้มีโอกาสที่จะส่งผลถึงเด็ก อย่างไรก็ตามการที่เราจะพัฒนาให้เด็กมีศักยภาพเพียงพอ ต้องการสนับสนุนให้เขาเรียนรู้ค้นหาทักษะความถนัดในตัวเอง รู้จักการทบทวนประสบการณ์เดิมที่มีอยู่ ฝึกการสังเกตและรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ปัจจัยเหล่านี้ต้องถูกนำมาผสมผสานกัน และสามารถสืบทอดถ่ายทอดต่อกันได้ เราอยากเห็นและคาดหวังว่าเด็กทุกคนจะมีพัฒนาการที่ดี และสามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด"

ในฐานะของหน่วยงานที่มีภารกิจในการจัดการศึกษา ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้สะท้อนแง่มุมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในยุคดิจิทัลหรือ Thailand 4.0นั้น ไม่เพียงแต่หน่วยงาน สพฐ. เท่านั้นที่จะผลักดันให้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปกครองจะต้องเล็งเห็นในเป้าหมายเดียวกัน ร่วมมือกันเพื่อให้การจัดการศึกษาได้ก่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน

"ผมอยากให้เราทำความเข้าใจให้ตรงกันนะครับ สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ การเรียนรู้ไม่ใช่แค่การเรียนหนังสืออย่างเดียวแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ผู้เรียนต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง เช่นทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ถ้าเด็กมีความพร้อมทั้ง 3 ทักษะ เด็กสามารถไปต่อได้ เขาสามารถสร้างสรรค์อาชีพที่เหมาะกับความรู้ความสามารถของตนเองได้ ประกอบอาชีพที่ใจรักได้อย่างเต็มศักยภาพ สร้างความภาคภูมิใจ สร้างการยอมรับ สร้างความมั่นคงในชีวิตได้ ประเทศเราวันนี้ผมถือว่าเป็นประเทศที่มีการเรียนมากเกินไป ในห้องเรียนเราเรียนถึง 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในค่าเฉลี่ย เรียนในห้องเรียน ทั้งการบ้าน ทั้งเรียนพิเศษ กับติวเตอร์ สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กๆ เหนื่อยกับการเรียน เราต้องมาช่วยกันคิดและส่งเสริมเขาให้เด็กๆ ของเราได้ เกิดพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับช่วงวัย ให้โอกาสเขาได้Play to learn เรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตจริง เรียนรู้กับสังคมอื่น องค์ความรู้ต่างๆ ที่มีอยู่มากมายจากโลกใบนี้ ไม่ว่าจะสืบค้นจากระบบของอินเตอร์เน็ต เทคโนโลยีต่างๆ ในยุคดิจิทัลที่เขาสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา โดยมีเราเป็นฝ่ายชี้แนะแนวทางที่เหมาะสม ไม่ใช่การบังคับควบคุม สิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมกระบวนการคิดและตัดสินใจของเขา ให้เขาได้ทบทวน กลั่นกรองออกมาเป็นความคิดของตนเอง อย่างนี้เรียกว่าเขาได้เกิดความรู้ ได้เกิดพัฒนาการแล้ว"

โดย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้สรุปภาพรวมการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ครั้งที่ 69 ปีการศึกษา 2562 ใน 4 ภูมิภาคคือภาคกลางและภาคตะวันออก ที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 1เป็นหลักในการประสานอำนวยการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดศรีสะเกษ มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษเขต 1 เป็นหน่วยงานหลักในการประสานอำนวยการ ภาคเหนือที่จังหวัดสุโขทัย มอบหมายให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 1 เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการจัดงาน และภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มอบหมายให้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต 1

เป็นหน่วยงานกลางในการประสานจัดงาน ซึ่งเสร็จสิ้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดงานที่ได้ตั้งไว้ นอกจากนี้การจัดงานใน 4 ภูมิภาค เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะอำนวยความสะดวกให้กับเด็กนักเรียนในแต่ละภูมิภาค ได้เข้าร่วมประกวดประชันความสามารถ สร้างโอกาสให้ผู้ปกครอง คณะครู คณะผู้บริหารการศึกษาในพื้นที่ รวมทั้งประชาชนผู้สนใจได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่กระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้น ได้เรียนรู้ในแง่มุมต่างๆ ไปด้วยกันการมอบหมายจังหวัดเจ้าภาพจัดงานไปในทุกปี ก็เป็นการมอบประสบการณ์ทำงานในอีกรูปแบบหนึ่งให้กับบุคลากรทางการศึกษาได้เพิ่มพูนทักษะในการประสานอำนวยการ บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้เรียนรู้ข้อจำกัดของตนเอง ได้ร่วมกันแสวงหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน และได้เห็นพลังจิตอาสาของทุกภาคส่วนในพื้นที่การจัดงานได้หลอมรวมใจกันบริหารจัดงานออกมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งเห็นว่าหากทุกคนสามารถถอดบทเรียนออกมาได้แล้วนำไปต่อยอดองค์ความรู้ของตนเอง เปิดใจยอมรับประสบการณ์แง่มุมใหม่ๆ เชื่อว่าการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนนี้จะเป็นห้องเรียนใหญ่ที่ไม่ใช่มีเฉพาะแต่นักเรียนเท่านั้น หากแต่ทุกภาคส่วนก็สามารถที่เรียนรู้ร่วมกันได้ในห้องเรียนเดียวกันดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

กล่าวสรุป

เลขาธิการ กพฐ. ย้ำ การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน. ต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท เลขาธิการ กพฐ. ย้ำ การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน. ต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท เลขาธิการ กพฐ. ย้ำ การเรียนต้องไม่เรียนเฉพาะในห้องเรียน. ต้องเรียนรู้ได้ในทุกบริบท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest