NEOM เมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุฯ ผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลอย่างยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีโซลาร์โดม

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๖
วิธี "อัจฉริยะ" ในการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะช่วยลดต้นทุนการผลิตและลดการปล่อยน้ำเกลือลงทะเลได้มหาศาล

เทคโนโลยีใหม่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน 100% และจะกำหนดอนาคตของการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลในเมืองใหม่ NEOM รวมถึงในซาอุดีอาระเบียและทั่วโลก

โครงการนำร่องนี้ตอกย้ำบทบาทของ NEOM ในฐานะผู้เร่งสร้างความก้าวหน้าให้กับมนุษยชาติและผู้นำการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยแนวทางใหม่

NEOM เมืองใหม่แห่งอนาคตของซาอุดีอาระเบีย ประกาศเมื่อวันพุธว่าจะผลิตน้ำโดยใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงของ NEOM ในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและการอนุรักษ์แห่งใหม่

NEOM ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัท Solar Water Plc. จากสหราชอาณาจักร เพื่อสร้างโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลเทคโนโลยี "โซลาร์โดม" แห่งแรกในเมือง NEOM ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย โครงการนำร่องนี้จะปฏิวัติการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดของโลกปัญหาหนึ่ง นั่นคือ การเข้าถึงแหล่งน้ำจืด

การสร้าง "โซลาร์โดม" แห่งแรกจะเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2020

ต้นทุนการผลิตน้ำโดยใช้เทคโนโลยี "โซลาร์โดม" คาดว่าจะอยู่ที่ราว 0.34 ดอลลาร์/ลูกบาศก์เมตร ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตน้ำด้วยวิธีรีเวอร์สออสโมซิส นอกจากนั้นยังช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากน้ำเกลือความเข้มข้นสูง อันเป็นผลิตผลพลอยได้ที่เป็นอันตรายซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล

H.E. Abdulrahman Al-Fadli รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ และการเกษตรของซาอุดีอาระเบีย กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า "โครงการนำร่องของ NEOM ถือเป็นการสนับสนุนเป้าหมายที่ยั่งยืนของซาอุดีอาระเบีย ตามที่ระบุในยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศปี 2030 และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ"

Nadhmi Al-Nasr ซีอีโอของ NEOM กล่าวเสริมว่า "NEOM เข้าถึงแหล่งน้ำทะเลและแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้อย่างเต็มที่ จึงพร้อมผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำและมีความยั่งยืน เทคโนโลยีนี้ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งนี้ การทำงานร่วมกับกระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรน้ำ และการเกษตร จะช่วยให้เราสามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในวงกว้างนอกเหนือจากในเมือง NEOM"

บริษัท Solar Water ได้พัฒนาแนวทางใหม่ที่มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ในสหราชอาณาจักร โดยเป็นการนำเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยระบบรวมแสงอาทิตย์ (Concentrating Solar Power: CSP) มาใช้ในการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลในระดับมหภาคเป็นครั้งแรก โดยน้ำทะเลจะถูกสูบเข้าสู่ "โซลาร์โดม" ที่ทำจากกระจกและเหล็ก ก่อนที่จะได้รับความร้อนยวดยิ่งจนเกิดการระเหยกลายเป็นน้ำจืดในที่สุด

"โซลาร์โดม" สามารถผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลได้ในเวลากลางคืน เพราะมีการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ตลอดช่วงกลางวัน นอกจากนั้นยังช่วยลดปริมาณน้ำเกลือที่เกิดจากกระบวนการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ซึ่งโดยทั่วไปแล้วน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นสูงทำให้กระบวนการผลิตมีความยากลำบากและใช้ต้นทุนสูง ขณะเดียวกัน โซลาร์โดมยังช่วยปกป้องสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลเพราะไม่มีการปล่อยน้ำเกลือลงทะเล

ปัจจุบัน ประชากรโลกกว่า 1 พันล้านคนไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดในชีวิตประจำวัน ด้วยเหตุนี้ โครงการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ของ NEOM จะเป็นกรณีศึกษาสำหรับประเทศอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำและต้องพยายามหาแหล่งน้ำจืดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

Gavin van Tonder หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรน้ำของ NEOM กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้นำเทคโนโลยีน้ำสุดล้ำและแนวคิดใหม่มาสู่ NEOM การใช้โซลาร์โดมผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลจะช่วยให้เราสามารถผลิตน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพสูง มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถรองรับอนาคต"

David Reavley ซีอีโอของ Solar Water Plc กล่าวว่า "ปัจจุบัน โรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลหลายพันแห่งทั่วโลกต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิต และน้ำเกลือที่เกิดจากการผลิตได้สร้างมลพิษในมหาสมุทร ต่างจากเทคโนโลยีพลิกเกมของเราที่มีความยั่งยืนและเป็นกลางทางคาร์บอน 100% ทั้งนี้ เราพบว่า NEOM เป็นพันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลเกี่ยวกับอนาคตใหม่ที่กลมกลืนกับธรรมชาติ"

NEOM เป็นโครงการสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์การกระจายธุรกิจหลังยุคน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งสร้างขึ้นบนพื้นที่ 26,500 ตารางกิโลเมตรทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยนำเสนอโอกาสการลงทุนทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

เกี่ยวกับ NEOM

NEOM คือผู้เร่งสร้างความก้าวหน้าให้กับมนุษยชาติและกำหนดอนาคตใหม่ เมืองใหม่แห่งนี้ตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบียบริเวณทะเลแดง โดยสร้างขึ้นใหม่หมดในลักษณะ "ห้องทดลองมีชีวิต" และมีความเป็นผู้ประกอบการเป็นตัวกำหนดอนาคตใหม่ เมืองนี้จะเป็นจุดหมายปลายทางและบ้านของคนที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่และต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างแม่แบบของความเป็นอยู่ที่ดี การทำธุรกิจที่เจริญรุ่งเรือง และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

NEOM จะเป็นบ้านและสถานที่ทำงานของผู้อยู่อาศัยนับล้านคนจากทั่วโลก โดยจะมีทั้งชุมชน เขตเมือง ท่าเรือ ย่านธุรกิจ ศูนย์วิจัย สนามกีฬา สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยว

ในฐานะศูนย์กลางด้านนวัตกรรม บรรดาผู้ประกอบการ ผู้นำทางธุรกิจ และบริษัทต่าง ๆ จะเดินทางมายัง NEOM เพื่อทำการวิจัย บ่มเพาะ และทำการตลาดเทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยวิธีการใหม่ ๆ โดยผู้อยู่อาศัยใน NEOM จะมีความเป็นสากลและอ้าแขนรับวัฒนธรรมการแสวงหาสิ่งใหม่ ความกล้าได้กล้าเสีย และความหลากหลาย โดยได้รับการสนับสนุนจากกฎหมายที่มีความก้าวหน้า ซึ่งสอดคล้องกับบรรทัดฐานสากลและเอื้อต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

www.neom.com

เกี่ยวกับ Solar Water Plc

Solar Water Plc คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตน้ำจืดอย่างยั่งยืนและเป็นกลางทางคาร์บอนโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เทคโนโลยีของบริษัทจะช่วยรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากสามารถใช้แทนเทคโนโลยีเดิม ๆ ที่ปล่อยคาร์บอนและไร้ประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยยกระดับการกักเก็บคาร์บอนด้วย เมื่อเดือนมกราคม 2018 บริษัทได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ Rushlight Water Treatment Award จาก Royal Geographical Society ในกรุงลอนดอน จากการพัฒนาโครงการผลิตน้ำจืดที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนเป็นครั้งแรกของโลก

www.solarwaterplc.com

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1083625/NEOM_Solar_Dome.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้