ปภ. ประสานจังหวัดกำหนดพื้นที่ห้ามเผา – คุมเข้มการเผา - ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๐๙:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เข้มข้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและลดแหล่งกำเนิดมลพิษ โดยเฉพาะการคุมเข้มการเผาในพื้นที่ ให้ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เฝ้าระวังดูแลสอดส่องประชาชนในชุมชน/หมู่บ้านให้ปฏิบัติตามประกาศ การงดเว้นการเผาอย่างเคร่งครัด หากพบผู้ฝ่าฝืนลักลอบเผา ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามแผนการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง"อย่างเข้มข้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ บูรณาการประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานอย่างเต็มกำลัง เน้นมาตรการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและลดแหล่งกำเนิดมลพิษ โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการคุมเข้มการเผาในพื้นที่ ได้ประสานให้จังหวัดกำหนดห้วงระยะเวลาการห้ามเผาทุกรูปแบบโดยเด็ดขาด ทั้งการเผาในที่โล่ง การเผาในพื้นที่ป่า การเผาในพื้นที่ชุมชน และพื้นที่ริมทาง พร้อมกำชับทุกหน่วยงานเร่งจัดการเชื้อเพลิงให้แล้วเสร็จก่อนระยะเวลาห้ามเผา รวมถึงให้ฝ่ายปกครอง องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน ดำเนินการเฝ้าระวัง ดูแลสอดส่องประชาชนในชุมชน/หมู่บ้านให้ปฏิบัติตามประกาศการงดเว้นการเผาอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมและลดมลพิษจากการเผา ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาไฟป่าหมอกควัน หากพบผู้ฝ่าฝืนลักลอบเผา ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายทันที นอกจากนี้ ให้เร่งสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ ในมาตรการคุมเข้มการเผา เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาไฟป่าหมอกควัน พร้อมทั้งส่งเสริมให้ใช้ประโยชน์จากวัสดุทางการเกษตร และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเผาขยะมูลฝอย เพื่อให้การป้องกัน เฝ้าระวัง และระงับไฟป่าและ หมอกควันมีประสิทธิภาพสูงสุดตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นการเผาบริเวณริมทางและ เขตชุมชน รวมถึงจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่รับผิดชอบ หากจำเป็นต้องเผาไร่หรือวัชพืชในที่ทำกิน ให้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก่อนดำเนินการเผาและคุมเข้มจัดทำแนวกันไฟเพื่อควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามไปยังพื้นที่อื่น สำหรับผู้พบเห็นเหตุไฟป่าหรือได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง สามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ซึ่งพร้อมประสานการช่วยเหลือโดยด่วนตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?