ก.แรงงาน สร้างนักศึกษา ดันสู่โลกวิศวกร

พฤหัส ๓๐ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๘
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมโพทะเล อาคารอำนวยการ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการ นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้นายสง่า วงศ์ษาพาน ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นประธานปิดการฝึกอบรมทักษะฝีมือให้แก่นักศึกษาวิศวะมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ก.แรงงาน สร้างนักศึกษา ดันสู่โลกวิศวกร

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกพร. เปิดเผยว่าการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามนโยบายของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ต้องการให้หน่วยงานในกระทรวงแรงงานสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ในการปฏิรูปกำลังแรงงาน ให้มีศักยภาพรองรับนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเป็นการแก้ปัญหาขาดแคลนกำลังคนทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งสถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมจัดฝึกอบรมให้แก่นักศึกษาของทั้งสองมหาวิทยาลัย ที่กำลังศึกษาสาขาวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ชั้นปีที่ 4

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติใน 5 โมดุล ได้แก่ (1) พื้นฐานอุตสาหกรรม (2) เทคโนโลยีการผลิตระบบอัตโนมัติในโรงงานอุตสาหกรรม (3) การควบคุมลำดับขั้น (4) การใช้เครื่อง CMM เพื่อการตรวจสอบชิ้นส่วนยานยนต์ และ (5) การปรับแต่งไฮดรอลิกและการบำรุงรักษาเครื่องจักรเบื้องต้น ใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม 168 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 16 ธันวาคม 2562-29 มกราคม 2563 โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษามีทักษะความรู้ในการปฏิบัติงานได้จริงในสถานประกอบกิจการ มีนักศึกษาจำนวน 22 คนที่ผ่านการฝึกอบรมได้เข้าทำงานในสถานประกอบกิจการในเครือข่ายของสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย จำนวน 12 แห่ง เช่น บริษัท ซีเอสพี แคสติ้งค์ จำกัด จำกัด บริษัท ซี เอ็นไอ เอ็นจิเนียริ่ง ซัพพลาย จำกัด บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด บริษัท วาย เอส ภัณฑ์ จำกัด เป็นต้น ในตำแหน่งผู้ช่วยวิศวกร ซึ่งสามารถต่อยอดเป็นวิศวกรควบคุมงานได้ในอนาคตมีส่วนสำคัญในการป้อนกำลังแรงงานสู่จังหวัดสมุทรปราการ และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ด้านนายสง่า วงศ์ษาพาน ผู้ตรวจราชการกพร. กล่าวว่าสำหรับสถาบัน AHRDA เป็นศูนย์ Training Excellent Center ของ กพร. กระทรวงแรงงาน มุ่งเน้นพัฒนากำลังแรงงานในสายการผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ด้วยการสร้างช่างเทคนิคและวิศวกรป้อนสู่สถานประกอบกิจการ จึงจัดฝึกอบรมหลักสูตรด้านอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.dsd.go.th/ahrda หรือโทรสอบถามได้ที่ 0 2315 3789

นางสาวนิศากร ถาอุปชิต (22 ปี) สาขาวิศวกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีระบบการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ ทำให้เข้าใจกลไกการผลิตในสถานประกอบกิจการมากยิ่งขึ้น โดยทุกหัวข้อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และขอขอบคุณภาครัฐที่ช่วยให้ตนเองมีงานทำทันทีหลังจบฝึก ซึ่งได้เข้าทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยวิศวกรที่บริษัท ซีเอสพี แคสติ้งค์ จำกัด

ก.แรงงาน สร้างนักศึกษา ดันสู่โลกวิศวกร ก.แรงงาน สร้างนักศึกษา ดันสู่โลกวิศวกร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4