DITP ชี้ผลไม้เมืองร้อนสวรรค์ผู้บริโภคคนรวยในอิหร่าน

ศุกร์ ๓๑ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๕:๕๘
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้สูงของประเทศอิหร่านอย่างมากและมีราคาแพง แนะผู้ส่งออกต้องศึกษาการทำตลาดอย่างรอบคอบหลังอิหร่านมีมาตรการปกป้องสินค้าภายในประเทศ
DITP ชี้ผลไม้เมืองร้อนสวรรค์ผู้บริโภคคนรวยในอิหร่าน

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ได้รายงานสถานการณ์ตลาดสินค้าในประเทศอิหร่านเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำไปวิเคราะห์ข้อมูลในการทำตลาดส่งออกตามนโยบายกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พบว่าผลไม้เมืองร้อนเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้สูง และผลไม้นำเข้าส่วนใหญ่มีราคาแพง เช่น แก้วมังกร มะละกอ ฝรั่ง ทุเรียน มะเฟือง เงาะ มังคุด ลิ้นจี่ ส้มโอ กล้วย มะม่วง สับปะรด และมะพร้าว เป็นต้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบันรัฐบาลอิหร่านได้ออกกฎระเบียบใหม่ๆเพื่อกีดกันสินค้านำเข้าและปกป้องอุตสาหกรรมการผลิตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ขอแนะนำผู้ส่งออกไทยต้องศึกษารายละเอียดอย่างรอบคอบในการส่งออกสินค้าประเภทผลไม้ไปประเทศอิหร่านหรือไปประเทศที่สามที่ส่งไปยังตลาดอิหร่านต่อไปเช่น สหรัฐอาหรับอามิเรตส์ กาตาร์ โอมาน เป็นต้น โดยมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลอิหร่าน เช่น การห้ามนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือย 1,339 รายการ หรือการรณรงค์ให้ชาวอิหร่านหันมาใช้สินค้าที่ผลิตได้ในประเทศของตน รวมถึงการสร้างเงื่อนไขในการนำเข้าสินค้า เช่น หากผู้นำเข้าอิหร่านรายใด นำเข้าสับปะรดผู้นำเข้ารายนั้นจะต้องส่งออกแอปเปิ้ลของอิหร่านในมูลค่าเท่าๆกันเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน เป็นต้น

"ปัจจุบันการขยายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์หรือผ่านสังคมโซเชียลต่างๆยังได้รับความนิยมอย่างมากในอิหร่านและหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภค คือ สินค้าผลไม้นำเข้า ดังนั้นเพื่อเป็นการปราบปรามการลักลอบนำเข้า รัฐบาลอิหร่านได้ประกาศให้สินค้าผลไม้สดที่มีการซื้อ-ขายออนไลน์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งทำให้ผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศกลายสภาพไปเป็นสินค้าห้ามนำเข้าทันที"

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผลไม้นำเข้าที่อิหร่านอนุญาตให้นำเข้าไปในปัจจุบันมีเพียง 4 ชนิด ประกอบด้วยกล้วย มะม่วง สับปะรด และมะพร้าว ซึ่งก็ยังเป็นโอกาสที่ผู้ส่งออกทั่วโลกรวมถึงผู้ส่งออกไทยสามารถส่งออกผลไม้ไปยังตลาดอิหร่านได้ไม่ว่าจะเป็นการส่งไปยังผู้นำเข้าอิหร่านโดยตรงหรือส่งไปประเทศที่สามก็ตาม โดยผลไม้นำเข้าส่วนใหญ่ผู้บริโภคสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าในย่านคนรวย หรือตลาดสดที่ตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงเตหะราน หรือห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กที่ขายสินค้าเฉพาะ

ทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน ยังรายงานถึงสาเหตุที่ผลไม้เมืองร้อนเป็นที่นิยมจากผู้บริโภคคนรวยในประเทศอิหร่าน เพราะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์และสีสันที่ดึงดูดตา ประกอบกับมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์จึงทำให้มีการตอบรับอย่างแพร่หลาย ซึ่งพบว่าแม้แต่ผู้ที่ไม่เคยรับประทานผลไม้เมืองร้อนก็ยังมีความต้องการที่จะหาซื้อมารับประทานให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตแม้จะมีราคาที่แพงก็ตาม

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเตหะราน โทร +982188591299 หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง