กรมส่งเสริมการเกษตร ปรับแผน สั่งจัดชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ เร่งรณรงค์หยุดเผา ก.พ.นี้

ศุกร์ ๓๑ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๗:๓๔
กรมส่งเสริมการเกษตร สั่งจัดชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ ปรับแผนเร่งการจัดงานรณรงค์ลดการเผา ภายในกุมภาพันธ์ 2563 เพื่อสร้างการรับรู้แก่เกษตรกรและเฝ้าระวังการเผาให้ทันสถานการณ์
กรมส่งเสริมการเกษตร ปรับแผน สั่งจัดชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ เร่งรณรงค์หยุดเผา ก.พ.นี้

ตามที่เกิดสถานการณ์หมอกควันเนื่องจากการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม การคมนาคม และการท่องเที่ยว กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุทางการเกษตรทดแทนการเผา เช่น ไถกลบ ผลิตฟางอัดก้อน ทำปุ๋ยหมัก เป็นต้น รวมถึงป้องกันและเฝ้าระวังการเผาในพื้นที่การเกษตร อย่างต่อเนื่องทุกปี

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า จากสถานการณ์หมอกควันและปัญหาด้านมลพิษทางอากาศในปี 2563 นี้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมส่งเสริมการเกษตร จึงปรับแผนการจัดงานรณรงค์ลดการเผา โดยเร่งสร้างการรับรู้ให้รวดเร็วขึ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ เพื่อให้เท่าทันต่อสถานการณ์ โดยสั่งการลงไปยังพื้นที่แล้ว ให้เกษตรจังหวัดบูรณาการแผนงานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาเศษซากพืชหรือวัชพืช และเศษวัสดุทางการเกษตร ในพื้นที่การเกษตรในความดูแลของหน่วยงาน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งเกษตรกรุงเทพมหานครด้วย โดยประสานการปฏิบัติงานร่วมกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และให้เกษตรอำเภอร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่ จัดชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่ ออกตรวจ ป้องปราม ระงับ ยับยั้ง และแจ้งเหตุการณ์เผาในพื้นที่การเกษตร โดยมีเครือข่ายเกษตรกรของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าการเกษตร (ศพก.) ตำบล เป็นหน่วยงานเฝ้าระวังป้องกันและปลุกจิตสำนึก

ในการไม่เผาเศษวัสดุการเกษตร ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร จะอำนวยการ กำกับ ติดตาม ผลการดำเนินงานในระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ทุกสัปดาห์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะประเมินจากจุดความร้อน (Hot spot) และปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM 10) โดยเฉพาะในพื้นที่เกษตร

สำหรับแนวทางการดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร เมื่อจัดตั้งชุดปฏิบัติการประจำพื้นที่แล้ว จะตรวจสอบข้อมูลและพิจารณาจุดความร้อน (Hot spot) จากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หากพบจุดความร้อนในพื้นที่จะดำเนินการติดต่อเครือข่ายเกษตรกร ผู้นำ ประธาน ศพก. เข้าร่วมตรวจสอบพื้นที่ เพื่อดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนหากพบการเผาเศษวัสดุในพื้นที่การเกษตรให้แจ้งเหตุไปยังสายด่วนฉุกเฉินกรมบรรเทาสาธารณภัย ๑๗๘๔ (ตลอด ๒๔ ชั่วโมง) สำหรับทุกพื้นที่ หรือสายด่วนฉุกเฉินกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ๑๓๖๒ (ตลอด ๒๔ ชั่วโมง) สำหรับพื้นที่ป่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!