วศ. หารือแนวทางใช้ห้องปฏิบัติการด้านยาง เป็นต้นแบบพัฒนาหน่วยทดสอบหมอนและที่นอนยางพารา

ศุกร์ ๓๑ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๓๓
วันที่ 30 มกราคม 2563 ดร.กนิษฐ์ ตะปะสา ผู้อำนวยการกองวัสดุวิศวกรรม กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) ให้การต้อนรับ ดร.วีรศักดิ์ สมิทธิพงศ์ และนายพายับ นามประเสริฐ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในโอกาสหารือร่วมกันเพื่อพัฒนาหน่วยทดสอบหมอนและที่นอนฟองน้ำจากยางพารา โดยมีแนวทางการใช้ห้องปฏิบัติการด้านยาง ของ วศ. เป็นต้นแบบพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนจากยางธรรมชาติให้ได้มาตรฐานสากล รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตหมอนและที่นอนจากยางพาราของประเทศไทย ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารดร.ตั้ว ลพานุกรม กรมวิทยาศาสตร์บริกการ
วศ. หารือแนวทางใช้ห้องปฏิบัติการด้านยาง เป็นต้นแบบพัฒนาหน่วยทดสอบหมอนและที่นอนยางพารา

หมอนและที่นอนยางพาราเป็นสินค้าที่ได้รับนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์จากยางพาราของไทยได้เป็นอย่างมาก ห้องปฏิบัติการทดสอบถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ กรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยกลุ่มยางและผลิตภัณฑ์ยาง กองวัสดุวิศวกรรม เป็นหน่วยงานที่บุกเบิกพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอนและที่นอนจากยางพารา และเป็นห้องปฏิบัติการเดียวในประเทศที่สามารถทดสอบได้ครบทุกรายการตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก. 2471-2559 และ มอก. 2477-2559 ซึ่งเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์บริการได้ทำข้อตกลงร่วมมือกับ 16 มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย ที่กรมวิทยาศาสตร์บริการเป็นหน่วยงานส่งเสริมและพัฒนาห้องปฏิบัติการทดสอบของไทยให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากลเพื่อรองรับการใช้บริการทดสอบจากภาคอุตสาหกรรม

ในการนี้ ดร.อรวรรณ ปิ่นประยูร หัวหน้ากลุ่มยางและผลิตภัณฑ์ยาง และคณะ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลทางเทคนิคที่สำคัญเกี่ยวกับมาตรฐานและเครื่องมือการทดสอบฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอนและที่นอนจากยางพาราตามมาตรฐาน มอก. 2471-2559 และ มอก. 2477-2559 และพาเยี่ยมชมการห้องปฏิบัติการทดสอบฟองน้ำลาเท็กซ์ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อไป นอกจากนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันในด้านงานวิจัยพัฒนายางพาราไทยในอุตสาหกรรมสำคัญอื่น อาทิ อุตสาหกรรมระบบขนส่งทางราง เป็นต้น เพื่อพัฒนางานวิจัยพัฒนาร่วมกันในอนาคต

วศ. หารือแนวทางใช้ห้องปฏิบัติการด้านยาง เป็นต้นแบบพัฒนาหน่วยทดสอบหมอนและที่นอนยางพารา วศ. หารือแนวทางใช้ห้องปฏิบัติการด้านยาง เป็นต้นแบบพัฒนาหน่วยทดสอบหมอนและที่นอนยางพารา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้