กรมการข้าวหารือผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดโลก

ศุกร์ ๓๑ มกราคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๖
เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2563 นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานในการประชุมแนวทางการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ หารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหาร นักวิชาการกรมการข้าว และผู้ประกอบการส่งออกข้าว เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยไปยังต่างประเทศ โดยในที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับพันธุ์ข้าวที่ต่างชาตินำเข้าจากประเทศไทย
กรมการข้าวหารือผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดโลก

การส่งออกข้าว ถูกควบคุมด้วยตลาดโลก ทั้งความต้องการของลูกค้าหลัก และราคาข้าวของต่างประเทศ โดยปัจจุบันประเทศที่เคยนำเข้าข้าวจากไทย สามารถพัฒนาและปลูกข้าวหลากหลายสายพันธุ์ได้เอง และมีต้นทุนที่ต่ำ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยมีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้าวไทยนับว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพ ฐานลูกค้าเดิมในต่างประเทศยังคงชื่นชอบและนิยมรับประทานข้าวไทย ดังนั้นความท้าทายของประเทศไทยตอนนี้คือการลดต้นทุน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ การพัฒนาข้าวหอมมะลิของไทยให้คงความหอมและผลผลิตต่อไร่สูงขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ในระดับโลก

นอกจากนี้ การส่งออกข้าวไทยไปยังต่างประเทศ ไม่ใช่มีเฉพาะแต่ข้าวพื้นนุ่มเท่านั้น ข้าวพื้นแข็ง ทวีปแอฟริกายังมีความต้องการอีกมาก โดยส่วนใหญ่มุ่งเน้นเรื่องราคาต่ำ ซึ่งผู้ประกอบการบางรายได้ให้ความเห็นว่า ชาวนาไทยไม่ควรละทิ้งการปลูกข้าวพื้นแข็ง เนื่องจากตลาดต่างประเทศยังมีความต้องการอีกมาก

กรมการข้าวหารือผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดโลก กรมการข้าวหารือผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดโลก กรมการข้าวหารือผู้ประกอบการ แลกเปลี่ยนมุมมองสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024