กปภ. จัดโครงการจิตอาสา “ปันเสียง สร้างสุข” และ “ปฏิทินเก่าให้เรานะ”

อังคาร ๐๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๑๙
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จัดโครงการจิตอาสา "ปันเสียง สร้างสุข" และโครงการ "ปฏิทินเก่าให้เรานะ" เพื่อผลิตหนังสือเสียงให้กับผู้บกพร่องทางการมองเห็น และนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากปฏิทินตั้งโต๊ะกลับมาใช้ซ้ำ เพื่อจัดทำหนังสืออักษรเบรลล์ มอบให้แก่ผู้บกพร่องทางการมองเห็น
กปภ. จัดโครงการจิตอาสา ปันเสียง สร้างสุข และ ปฏิทินเก่าให้เรานะ

ดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาค เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะช่วยฟื้นฟู ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพสื่อสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงได้จัดโครงการ "ปันเสียง สร้างสุข" เพื่อสร้างหนังสือเสียง โดยผลจากการสำรวจในประเทศไทยมีหนังสือเสียงในห้องสมุดคนตาบอดเพียง 8,000 เล่มเท่านั้น ถือเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับหนังสือทั่วไป ดังนั้นหากมีโอกาสเพิ่มหนังสือเสียงมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการขยายโอกาสของ ผู้บกพร่องทางการมองเห็นมากขึ้นเท่านั้น และโครงการ "ปฏิทินเก่าให้เรานะ" นำปฏิทินตั้งโต๊ะไม่ใช้แล้ว มอบให้โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ สำหรับจัดทำหนังสืออักษรเบรลล์ ซึ่งเป็นหนังสือที่ค่อนข้างหายาก ปัจจุบัน ผู้บกพร่องทางการมองเห็นต้องใช้แบบเรียนที่ส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่น หากใช้งานมากตัวอักษรจะไม่นูนชัดเจนเหมือนเล่มใหม่ อ่านแล้วอาจจะไม่เข้าใจเนื้อหาได้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสื่อคุณภาพให้แก่ผู้บกพร่องทางการมองเห็น รู้จักการเป็นผู้ให้และส่งต่อกำลังใจ ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจ และการสร้างเครือข่ายผู้มีจิตอาสา เพิ่มช่องทางในการเรียนรู้อีกหนึ่งช่องทาง ให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บกพร่องทางการมองเห็น ทั้งยังร่วมเป็นจิตอาสาแบ่งปันความสุข เพื่อสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ พร้อมกับมอบโอกาสทางการศึกษา อนาคตที่สดใสแก่ผู้ด้อยโอกาสและสังคมต่อไป

นายธงชัย ระยะกุญชร ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้ปลูกฝังพนักงานให้มีจิตสาธารณะตามค่านิยมขององค์กร "มุ่ง มั่น เพื่อปวงชน" ถือเป็นวัฒนธรรมขององค์กรที่ส่งเสริมให้ดำเนินการอยู่เสมอ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ กปภ. เป็นองค์กรที่ดำเนินงานเพื่อประชาชน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์และสร้างคุณค่าที่ดีแก่สังคมไทยตลอดไป อย่างไรก็ตาม หากท่านใดมีปฏิทินตั้งโต๊ะที่ไม่ใช้แล้วหลงเหลืออยู่ หรือประสงค์จะบริจาคในปีต่อ ๆ ไป สามารถจัดส่งโดยตรงได้ที่ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เลขที่ 420 ถ.ราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400

กปภ. จัดโครงการจิตอาสา ปันเสียง สร้างสุข และ ปฏิทินเก่าให้เรานะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้