ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลกภายใต้แนวคิด I Am and I Will...ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้

พุธ ๐๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๔๙
องค์การอนามัยโลกและสมาคมต่อต้านมะเร็งสากลได้กำหนดให้วันที่ 4 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก (World Cancer Day)โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ซึ่งถือกำเนิดจากการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านโรคมะเร็งจากพระปณิธานใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมุ่งหวังจะช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้พ้นจากทุกข์ภัยของโรคมะเร็ง และยกระดับการรักษาพยาบาลให้ได้มาตรฐานสากล ควบคู่กับการศึกษาค้นคว้าวิจัย สร้างนวัตกรรมองค์ความรู้ เพื่อยกระดับการรักษาโรคมะเร็งในประเทศไทยให้มีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศ โดยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมความรู้และการดูแลเชิงป้องกันให้กับประชาชนเพื่อลดอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งชนิดต่างๆ จึงได้จัดโครงการรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลก โดยมีสารแห่งการรณรงค์ในวันมะเร็งโลก ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด I Am and I Will...ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้ โดยมีแพทย์หญิงจอมธนา ศิริไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ฝ่ายการแพทย์และบริการทางการแพทย์ อายุรแพทย์โรคมะเร็ง เข้าร่วมเป็นประธานเปิดมหกรรมเนื่องในวันมะเร็งโลก ณ ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่
ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลกภายใต้แนวคิด I Am and I Will.ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้

ซึ่งภายในงานครั้งนี้ได้มีกิจกรรมเปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ " 2020 Cancer Survivor วิทยาการสู้โรคมะเร็ง" จากทีมแพทย์มะเร็งสหสาขาของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นำโดยแพทย์หญิงชญานี สำแดงปั้น อายุรแพทย์มะเร็งวิทยา, นายแพทย์ศรัณย์ เลิศสถิตธนกร ศัลยแพทย์มะเร็งวิทยา, แพทย์หญิงพรวรี ตรีรัสสพานิช รังสีรักษามะเร็งวิทยา และแพทย์หญิงฐานิทธิ ลิ่มปริชญา รังสีวินิจฉัย โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง รวมถึงวิทยาการตรวจวินิจฉัย และการรักษาเพื่อต่อสู้กับมะเร็งในแง่มุมต่างๆ โดยยกกรณีศึกษาของโรคมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งของสตรีไทย พร้อมร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์ "สู้มะเร็งอย่างไร ให้ใจเป็นสุข" กับคุณไอริล ไตรสารศรี ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Art for Cancer และคุณดิษพงศ์ พงษ์โชติ ผู้ป่วยมะเร็งตับ เพื่อสร้างพลังบวกและกำลังใจจากประสบการณ์ของสองนักสู้ผู้ป่วยมะเร็ง ปิดท้ายด้วยหัวข้อ "Prehabilitation in Cancer ฟื้นฟูตั้งแต่ก่อนเริ่มรักษา" โดย แพทย์หญิงอัญชลี จิระวาณิชย์กุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพ และนักโภชนาการ ที่มาแนะนำโปรแกรมการฟื้นฟูและการออกกำลังกายสำหรับผู้ป่วยมะเร็งก่อนการเริ่มต้นการรักษาแห่งแรกในประเทศไทย

แพทย์หญิงอัญชลี จิระวาณิชย์กุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า "งานด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูหรือการฟื้นฟูผู้ป่วยมะเร็ง มีความสำคัญต่อผู้ป่วย หลายท่านอาจนึกถึงการทำกายภาพฟื้นฟูหลังการผ่าตัด หรือหลังการรักษาเพื่อให้ร่างกายของผู้ป่วยกลับสู่สภาพปกติและกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ สำหรับโรงพยาบาลจุฬาภรณ์เรามีโปรแกรมการฟื้นฟูผู้ป่วยก่อนการรักษามะเร็งที่เรียกว่า Prehab ซึ่งนับเป็นจุดเด่นที่แตกต่างจากที่อื่น Prehab มาจากคำว่าpreventive rehabilitation คือเป็นการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่รู้ว่าเป็นมะเร็งจนไปถึงก่อนการรักษา คือ เราไม่รอให้ผลข้างเคียงของการรักษาเกิดแล้วจึงค่อยฟื้นฟูร่างกาย เราป้องกันก่อนที่จะเกิด หรือถ้าหากว่าป้องกันไม่ได้ ก็สามารถลดความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนได้ ตัวอย่างเช่น หลังผ่าตัด สมรรถภาพผู้ป่วยจะลดลง 20-40% หากผู้ป่วยมีร่างกายเดิมที่ไม่แข็งแรง ก็จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดมากกว่า ใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวนานขึ้น เช่น หากเปรียบเทียบ ผู้สูงอายุ ที่ไม่ค่อยออกกำลัง กับนักกีฬา หากเข้ารับการรักษาแบบเดียวกัน นักกีฬาที่ออกกำลังกายประจำ ก็จะมีผลการรักษาที่ดีกว่า เป็นต้น โดยจะครอบคลุมทั้งด้านร่างกาย และจิตใจ ซึ่งในทีมก็จะประกอบไปด้วย แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพ นักโภชนาการ นักจิตวิทยา ซึ่งมีหลักฐานการศึกษาที่ยืนยันชัดเจนว่าการออกกำลังกายในผู้ป่วยมะเร็งมีประโยชน์เดิมนั้นเราจะเริ่มฟื้นฟู เริ่มให้ผู้ป่วยอออกกำลังกาย เมื่อผู้ป่วยเริ่มแสดงอาการ ซึ่งช้าเกินไป และจะทำให้การฟื้นฟูไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร จึงเกิดแนวคิดของการทำprehabilitation ขึ้น"

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานมหกรรมสู้โรคมะเร็ง ได้เปิดบูทให้บริการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็ง สำหรับผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ บริการตรวจประเมินความเสี่ยงโรคมะเร็ง บริการสอนตรวจคลำเต้านมด้วยตนเอง แนะนำโภชนาการในผู้ป่วยมะเร็ง และอาหารต้านโรคมะเร็ง การแพทย์ผสมผสานเพื่อผู้ป่วยและญาติ บูธส่งเสริมการให้กำลังใจสร้างพลังบวกให้กับผู้ป่วยมะเร็งจากกลุ่ม Art for Cancer และกิจกรรมถ่ายภาพภายใต้แนวคิดสารณรงค์ในวันมะเร็งโลก "I Am and I Will" ชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงพลังผ่านการถ่ายภาพ เขียนข้อความ พร้อมติด #ฉันคือใครและฉันจะทำอะไรเพื่อช่วยลดการเกิดโรคมะเร็ง #IAmAndIWill เพื่อร่วมเป็นหนึ่งเสียงในการช่วยลดอุบัติการณ์โรคมะเร็งในประเทศไทย สำหรับศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ผสานทุกความเชี่ยวชาญทั้งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งอย่างครบวงจร ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเข้ารับบริการได้ที่อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลักสี่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2576 6000 หรือ www.facebook.com/chulabhornhospital

ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลกภายใต้แนวคิด I Am and I Will.ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้ ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลกภายใต้แนวคิด I Am and I Will.ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้ ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันมะเร็งโลกภายใต้แนวคิด I Am and I Will.ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดอุบัติการณ์การเกิดโรคมะเร็งได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4