มทร.อีสาน พร้อมเผยผลสำรวจคนโคราช ต้องการให้โคราชเป็น Green City ในอนาคต

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๕๓
เมื่อเร็วๆ นี้ คณะบริหารธุรกิจ มทร.อีสาน ร่วมกับ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดโครงการแข่งขันธุรกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 3 "โคราชเมืองที่คุณสร้างได้" ณ ห้องประชุมตะโกราย 3 ชั้น 4 อาคาร 35 มทร.อีสาน นครราชสีมา โดยได้รับเกียรติจาก นางปิยะฉัตร อินสว่าง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดโครงการ โดยมี รศ.ดร.พิพัฒน์ อมตฉายา รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ มทร.อีสาน เป็นผู้แทนอธิการบดี มทร.อีสาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีการศึกษาเรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ ความคิด ในการร่วมกิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อสังคมในการพัฒนาท้องถิ่นไทย การแข่งขันการผลิตสื่อ "หัวข้อ โคราชเมืองที่คุณสร้างได้" การแข่งขันการเขียนแผนธุรกิจ "หัวข้อ โคราชเมืองที่คุณสร้างได้" การแข่งขันการกล่าวสุนทรพจน์ (ภาษาอังกฤษ) หัวข้อ Social Enterprise for Thailand's Development
มทร.อีสาน พร้อมเผยผลสำรวจคนโคราช ต้องการให้โคราชเป็น Green City ในอนาคต

ด้าน ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน กล่าวว่า มทร.อีสาน มุ่งสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติ ผ่านการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง และสามารถใช้ศักยภาพของนักศึกษาได้เต็มรูปแบบ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่ดีในอนาคต ผ่านโครงการแข่งขันธุรกิจเพื่อสังคม ครั้งที่ 3 "โคราชเมืองที่คุณสร้างได้" ซึ่งผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ที่อาศัยอยู่ใน จ.นครราชสีมา จำนวน 962 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 62% อายุ 21-30 ปี 34% และ 41-50 ปี 27% โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่มอาชีพ ได้แก่ เกษตรกร/รับจ้างทั่วไป กลุ่มสถาบันการศึกษา องค์กรรัฐบาล องค์กรเอกชน และกลุ่มผู้ประกอบการ คิดเป็นสัดส่วน 31% 29% 15% 15% และ 9% ตามลำดับช่วงรายได้ระหว่าง 10,001-30,000 บาท 36% พบการสำรวจทัศนคติต่อการพัฒนาเมืองโคราชพบว่า 3 สิ่งแรกเมื่อนึกถึงโคราช ได้แก่ การนึกถึงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี 72% เขาใหญ่/สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ 17.5% และผัดหมี่โคราช/อาหารอีสาน 15% ตามลำดับ สำหรับมุมมองปัญหาของเมืองโคราชในปัจจุบันพบว่า ปัญหาแรกคือการจัดการการจราจรในเขตเมือง 32.6% รองลงมาคือปัญหาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 18.9% และการขนส่งสาธารณะไม่ดึงดูดให้คนมาใช้บริการ 14.8% โดยชาวโคราชมีความต้องการให้ดำเนินโครงการเพิ่มโครงข่ายขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้ารางเบา LRT เป็นโครงการแรก 18.2% รองลงมาคือ โครงการพัฒนาพื้นที่สาธารณะเชิงสุขภาพ 16.4% และโครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวและเชิงพาณิชย์ 16.4% ตามลำดับ

นอกจากนี้สำหรับทัศนคติที่อยากเห็นเมืองโคราชเป็นแบบใดในอนาคตพบว่า อยากให้เมืองโคราชเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green City 19.2% รองลงมาคือ เป็นเมืองแห่งเกษตรสมัยใหม่ 13.8% เป็นเมืองแห่งสังคมการขับเคลื่อนเทคโนโลยี 13.7% และเป็นเมืองศูนย์กลางโครงข่ายการคมนาคมขนส่งแห่งภาคอีสาน 13% ตามลำดับ ผศ.ดร.วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย

มทร.อีสาน พร้อมเผยผลสำรวจคนโคราช ต้องการให้โคราชเป็น Green City ในอนาคต มทร.อีสาน พร้อมเผยผลสำรวจคนโคราช ต้องการให้โคราชเป็น Green City ในอนาคต มทร.อีสาน พร้อมเผยผลสำรวจคนโคราช ต้องการให้โคราชเป็น Green City ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ