อาชีวะใช้นวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธ

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๒๒
นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า อาชีวศึกษา ได้จัดการเรียนการสอนเพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งนอกจากจะมีการสร้างแรงกระตุ้นให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง นักเรียน เห็นความสำคัญของการเรียนด้านวิชาชีพแล้ว ยังได้จัดให้มีโครงการอบรมนักศึกษาคุณธรรมกับนวัตกรรมความดี (R-Excellence) โดยสำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา และมหาวิทยามหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ร่วมกับ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ จัดอบรมนวัตกรรมR-Excellenceเน้นความดี วิถีพุทธ เป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีครู และนักศึกษาแกนนำจากสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมอบรม รวม 22 แห่ง จำนวน 295 คน
อาชีวะใช้นวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธ

เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า การอบรมนวัตกรรม R-Excellenceเน้นความดี วิถีพุทธ ครั้งนี้ มีหลักการหรือแนวคิดอยู่บนพื้นฐานของการดำเนินชีวิตแบบวิถีของคนปกติทั่วไป ที่ยึดหลักการทำความดี เพราะความดีคือสมบัติที่แท้จริงของมนุษย์ สามารถแสดงออกเป็นรูปลักษณ์ กริยาท่าทาง ทั้งทางกาย วาจา และใจ โดยมีจิตที่ยึดมั่นในศีลธรรม และคุณธรรม ถือว่าเป็นนวัตกรรมล้ำค่าที่ติดตัวคนไปจนชั่วชีวิต ดังนั้น จึงต้องมีการสืบสาน รักษา ให้คงอยู่กับตัวคนตลอดไป โดยกระบวนการในการอบรมได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรมืออาชีพ อาทิ พระวิทยากรจากมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและคณะ คุณแม่ศิริ กรินชัย ครู อาจารย์ที่สอนด้านศีลธรรมจากสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาที่ผ่านการอบรมเป็นผู้ที่มีคุณธรรมที่เกิดจากใจ และแสดงออกมาให้เห็นถึงบุคลิกภาพที่ดีทั้งภายใน ภายนอก นอกจากนี้ยังสามารถทำความดีในลักษณะนวัตกรรมความดีที่ถูกต้อง ซึ่งนักศึกษาจะได้รับการพัฒนาให้มีคุณลักษณะที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด และลงมือปฏิบัติโครงงานคุณธรรม แต่ละระดับชั้นได้ด้วยตนเอง ตลอดจนมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและต่อสังคมส่วนรวม เกิดความมีวินัย มีจิตอาสา มีน้ำใจ มีความเสียสละ ประหยัดอดออม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ ซึ่งนวัตกรรมความดีนี้ ต้องปฏิบัติตั้งแต่ระดับผู้บริหารลงมาถึงผู้เรียน ผู้บริหารจะต้องยึดแนวทาง "สอนให้รู้ ทำให้ดู อยู่ให้เห็น คิดให้เป็น ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ฝึกสอน" ด้านการบริหารจัดการต้องดำเนินการเป็นขั้นตอน คือ "ให้เนื้อหา พาฝึกกิจกรรม คิดทำพัฒนาปรับปรุงแก้ไข ใช้วิถีเศรษฐกิจพอเพียง" จากนั้นนำสู่การปฏิบัติ ได้แก่ "สงบใจทบทวน ระลึกถึงการทำดี ฝึกคิดไตร่ตรองปัญหา นำพาคิดสร้างสรรค์ ค้นคว้าหาวิธีโดยการทำงานเป็นทีม" และต้องมีการใช้สื่อ อุปกรณ์ กระบวนการทำงานสนับสนุน ดังนี้ "ใช้ธรรมชาติทุกอย่างเป็นสื่อ มีการวางแผนล่วงหน้า นำเอาเหตุการณ์ปัจจุบันมาวิเคราะห์ จากนั้นนำสู่การสร้างสรรค์ปรุงแต่งให้เกิดเป็นรูปธรรม"

เลขาธิการฯ กล่าวปิดท้ายว่า โครงการนวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธนี้จะมีการดำเนินการต่อเนื่องเป็นระยะ ๆ เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ผู้บริหาร ครู และนักศึกษา ประพฤติตนอยู่ในหลักของการทำดี นอกจากจะสอนให้สวดมนต์ ทำสมาธิก่อนเรียน ก่อนทำงานแล้ว ยังสอนให้เรียนรู้จากปัญหา ใช้การรวมกลุ่มกันแก้ไขปัญหา มีการประเมินผลการทำงานแบบสังคมมิติ ซึ่งจะสอดคล้องกับทักษะแห่งอนาคต หรือการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นที่องค์ความรู้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญและสมรรถนะที่เกิดกับตัวผู้เรียนผ่านนวัตกรรมความดี เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมและการทำงานที่มีความเปลี่ยนแปลงสูง

อาชีวะใช้นวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธ อาชีวะใช้นวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธ อาชีวะใช้นวัตกรรม R-Excellence เน้นความดี วิถีพุทธ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้