กำจัดหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างถูกวิธี – จัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บมูลฝอย กทม.

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๗:๒๒
นายชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้กระแสตื่นตัวการสวมหน้ากากอนามัยของคนไทยมีมากขึ้น หน่วยงานท้องถิ่นควรวางแผนจัดการหน้ากากอนามัยใช้แล้ว รวมถึงรณรงค์ให้ความรู้การกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งแพร่กระจายของเชื้อโรคว่า สนอ. ได้จัดทำแผ่นพับแนะนำการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องแก่ประชาชน และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งรณรงค์ให้ทุกสำนักงานเขตจัดกิจกรรม Big Cleaning Day ในพื้นที่ชุมนุมชนทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่มีอาการทางโรคระบบทางเดินหายใจ แยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วออกจากมูลฝอยทั่วไป โดยใส่ถุงผูกให้แน่นและทิ้งถังขยะปกติ แต่หากมีอาการระบบทางเดินหายใจ ควรทิ้งในถังขยะติดเชื้อ
กำจัดหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างถูกวิธี จัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บมูลฝอย กทม.

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวว่า สนพ. ได้จัดกิจกรรมจัดการขยะติดเชื้อตามเกณฑ์มาตรฐานอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานพยาบาล เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือกับสำนักอนามัย กทม. และสำนักงานเขต จัดกิจกรรมจิตอาสาทำความสะอาด แจกหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจลล้างมือ และแผ่นพับให้ความรู้การป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อีกทั้งประชาสัมพันธ์แนะนำวิธีจัดเก็บและกำจัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) แยกทิ้งหน้ากากอนามัยออกจากขยะมูลฝอยประเภทอื่น 2) พับหน้ากากอนามัยส่วนที่สัมผัสกับใบหน้าเข้าด้านใน เพื่อป้องกันสารคัดหลั่งจากน้ำมูก หรือน้ำลายแพร่กระจาย 3) ม้วนหน้ากากอนามัยใช้แล้วใส่ถุงที่ปิดสนิทก่อนทิ้งหรือทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด และ 4) ล้างมือทุกครั้งด้วยน้ำสบู่หรือเจลล้างมือหลังทิ้งหน้ากากอนามัย สำหรับประชาชนทั่วไปและไม่มีอาการป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อโรค สามารถใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้าได้ และควรมีสำรองอย่างน้อย 2 ผืน เมื่อใช้แล้วต้องซักทำความสะอาด ตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อทุกครั้ง

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม (สสล.) กทม. กล่าวว่า สสล. ได้บริหารจัดการขยะหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว โดยกำชับสำนักงานเขตแยกเก็บรวบรวมหน้ากากอนามัยและขนส่งไปกำจัดด้วยการเผาในเตาเผามูลฝอยชุมชน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมหรือเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชขณะเดียวกันได้จัดหาอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลให้แก่เจ้าหน้า

ที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการรักษาความสะอาดและจัดเก็บมูลฝอยของ กทม. ได้แก่ เสื้อกั๊กสะท้อนแสง ผ้าปิดจมูก ถุงมือยาง ถุงมือผ้า รองเท้าบูท แว่นตา และกำชับให้พนักงานเก็บขนมูลฝอยสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล เพื่อป้องกันอันตรายจากการสัมผัสมูลฝอยประเภทต่าง ๆ รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้ความเข้าใจด้านอาชีวอนามัย การดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคและอันตรายจากการปฏิบัติงาน

รวมถึงการป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

กำจัดหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างถูกวิธี จัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บมูลฝอย กทม. กำจัดหน้ากากอนามัยใช้แล้วอย่างถูกวิธี จัดหาอุปกรณ์ป้องกันให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บมูลฝอย กทม.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital