เรียนรู้ – ป้องกัน – ปลอดภัย...ลดเสี่ยงติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา”

พฤหัส ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๓๖
จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากเมืองอูฮั่น ประเทศจีน และยังได้ระบาดไปยังประเทศต่างๆ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้จำนวนมาก โดยในประเทศไทยจากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข (5 ก.พ. 63) พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสระบบทางเดินหายใจชนิดนี้ จำนวน 25 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 9 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 16 ราย นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรคอีกกว่า 500 ราย เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ดังนี้

- หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ที่มีอาการป่วย อาทิ เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก

- หลีกเลี่ยงการเข้าไปในตลาดค้าสัตว์มีชีวิต หรือสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ที่ป่วยหรือตายเพราะอาจเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคติดต่อที่สามารถแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้

- สวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน โดยสวมใส่อย่างถูกวิธีให้คลุมทั้งจมูกและปาก โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนหรือพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรคของระบบทางเดินหายใจ

- ทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วในถังขยะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่น

- หมั่นล้างมือด้วยน้ำ สบู่ และแอลกอฮอล์อยู่เสมอ โดยเฉพาะหลังจากการไอ จาม สั่งน้ำมูก หรือหลังจากสัมผัสสิ่งของที่มีคนใช้ร่วมกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิดประตู

- ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น เพราะหากมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคมา อาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายผ่านทางตา จมูก และปากได้ง่ายขึ้น

- ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น อาทิ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ ช้อน ส้อม เนื่องจากไวรัสโคโรนาเป็นเชื้อโรคที่สามารถเข้าสู่ร่างกายได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่ง อาทิ น้ำลาย น้ำมูก เสมหะของผู้ติดเชื้อ

- เลือกรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุก ทั้งเนื้อสัตว์ ไข่ และผัก เพื่อตัดวงจรของการเกิดโรค

- ใช้ช้อนกลางเมื่อต้องรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น เพื่อลดการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้อื่น

- ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค

- หากมีอาการไข้ โดยเฉพาะมีอาการของระบบทางเดินหายใจ อาทิ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบไป พบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ประชาชนควรติดตามข่าวสารและสถานการณ์ของโรคจากประกาศหรือข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออยู่เสมอ พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยสวมใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง สถานที่แออัด และไม่ใกล้ชิดผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ