21 หนังสั้นอาชีวะ เข้ารอบการประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ “อวด-ดี อาชีวะ”

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๕๔
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดให้มีการอบรมการทำหนังสั้นอาชีวศึกษา ภายใต้ชื่อกิจกรรม "อวด-ดี อาชีวะ 5" โดยมีการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ด้านการทำหนังหรือสารคดีสั้น แก่ครูและนักเรียน นักศึกษาที่ต้องการส่งผลงานเข้าประกวด โดยเกณฑ์การประกวดเป็นการนำเสนอเรื่องราวของชาวอาชีวศึกษา ที่ต้องการสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ให้สาธารณชนได้รับรู้ และเกิดค่านิยมที่ดีในการเรียนอาชีวศึกษา
21 หนังสั้นอาชีวะ เข้ารอบการประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ อวด-ดี อาชีวะ

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษาให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนในภาคการผลิตและบริการของประเทศ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงเร่งดำเนินการสร้างความรู้ ความเข้าใจกับผู้ปกครอง และนักเรียน เกี่ยวกับการเรียนอาชีวศึกษา ที่ผู้เรียนสามารถทำงานได้ทันทีหลังเรียนจบและมีรายได้ระหว่างเรียน จากการนำทักษะและความรู้ด้านวิชาชีพไปใช้สร้างงาน ซึ่งหนึ่งในช่องทางที่เป็นการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเรียนอาชีวศึกษา คือการทำหนังสั้นที่เป็นการสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ของชาวอาชีวศึกษา โดยการเชิญชวนให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ส่งหนังสั้นเข้าประกวด ในชื่อกิจกรรม "อวด-ดี อาชีวะ 5" โดยมีเกณฑ์ว่าจะต้องสื่อสารในเรื่อง 1. คนช่างสร้างชาติ 2. สุดยอดนวัตกรรม 3. จิตอาสาอาชีวะ และ 4. อาชีวะเปลี่ยนชีวิต ทั้งนี้ก่อนที่จะลงมือปฏิบัติจริง ได้จัดให้มีการอบรมครู นักเรียน และนักศึกษา ที่สนใจการทำหนังสั้น โดยได้จัดวิทยากรที่มีประสบการณ์ด้านการทำหนังสั้น มาให้ความรู้ ให้คำแนะนำ

เลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ผ่านการอบรมแล้ว มีทีมนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ส่งหนังสั้นเข้าประกวดจำนวน 91 ผลงาน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าครั้งก่อน ๆ ที่เคยจัดประกวด นับว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังบวก พลังที่ต้องการแสดงออกถึงความดีงาม และความภาคภูมิใจในความเป็นชาวอาชีวศึกษา ทำให้เกิดมุมมองใหม่ เป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ และส่งเสริมทัศนคติเชิงบวกให้กับสังคม เพราะการสื่อสารเรื่องราว ดี ๆ ของอาชีวศึกษา ควรจะต้องเริ่มต้นจากชาวอาชีวศึกษาเอง และขณะนี้คณะกรรมการก็ได้คัดเลือกหนังสั้นจำนวน 21 เรื่อง เพื่อเข้ารอบชิงชนะเลิศ ส่วนหนังสั้นที่เข้ารอบล้วนแล้วแต่มีชื่อเรื่องที่น่าสนใจ ชวนให้ติดตามค้นหา เช่น "ประแจทอง" วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม "มาร์ดียผนังมีชีวิต" วิทยาลัยธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ "มนต์รักฟักไข่" วิทยาลัยการอาชีพหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ "รูฟ" วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ "คนพิเศษ" วิทยาลัยสารพัดช่างบรรหาร-แจ่มใส จ.สุพรรณบุรี "ตรวจรถ ตรวจรัก" วิทยาลัยเทคนิคนางรอง จ.บุรีรัมย์ "เปลี่ยน" วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ซึ่งสถานศึกษาบางแห่งก็เข้ารอบถึง 2 เรื่องด้วยกัน ซึ่งในวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563 อาชีวะจะจัดให้มีการอบรมทีมหนังสั้นทั้ง 21 เรื่อง เพื่อพัฒนาคุณภาพของหนังสั้นให้ดีขึ้นก่อนเข้าชิงรางวัล

เลขาธิการฯ กล่าวปิดท้ายว่า การประกวดหนังสั้นครั้งนี้ แม้ท้ายที่สุดจะเป็นการชิงรางวัลสุดยอดผลงานหนังสั้น อวด-ดี อาชีวะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่รางวัลที่อยู่สุดท้ายปลายทาง แต่คือกระบวนการเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ รับรู้ศาสตร์และทักษะเชิงช่างของสาขาวิชาชีพที่เปิดสอนในอาชีวศึกษา เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมถึงมิตรภาพระหว่างเพื่อน ๆ ต่างวิทยาลัย และที่สำคัญที่สุดคือความภาคภูมิใจที่ได้สร้างสรรค์ผลงาน เพื่อสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ของชาวอาชีวศึกษา ด้วยฝีมือและหัวใจของคนอาชีวศึกษาเอง

21 หนังสั้นอาชีวะ เข้ารอบการประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ อวด-ดี อาชีวะ 21 หนังสั้นอาชีวะ เข้ารอบการประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ อวด-ดี อาชีวะ 21 หนังสั้นอาชีวะ เข้ารอบการประกวดผลิตสื่อสร้างสรรค์ อวด-ดี อาชีวะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest