ก.แรงงาน สาธิตทำเจลล้างมือ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า

อังคาร ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๕๗
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดสาธิตการทำเจลล้างมือให้กับประชาชน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมเน้นย้ำ! การฝึกที่ต้องใกล้ชิดกับผู้รับบริการ หรือเกี่ยวกับสุขอนามัย ต้องดูแลและป้องกันตนเองมากเป็นพิเศษ เช่น พนักงานนวดไทย และผู้ประกอบอาหาร
ก.แรงงาน สาธิตทำเจลล้างมือ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เยี่ยมชมการทำเจลล้างมือ ณ วิทยาลัยการแรงงาน พร้อมเปิดเผยว่า จากสถานการณ์ที่มีการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าที่ค่อนข้างรุนแรงในปัจจุบัน ภาครัฐหลายหน่วยงานต่างร่วมกันประชาสัมพันธ์แนะนำวิธีการดูแลตนเอง บุคคลในครอบครัวและคนใกล้ชิด เพื่อป้องกันการรับเชื้อไวรัส รวมถึงลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสด้วย ซึ่ง ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน จึงมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ให้ความช่วยเหลือและประชาสัมพันธ์ทั้งผู้ใช้แรงงานและผู้ประกอบกิจการ ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการป้องกันตนเองและดูแลสุขภาพให้แข็งแรง เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อยครั้ง เป็นต้น ส่งผลให้หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือขาดตลาด ดังนั้น กพร.จึงจัดสาธิตการทำเจลล้างมือ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำความรู้ไปทำเจลล้างมือใช้เองในครอบครัว ทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสได้ในเบื้องต้น

ด้านนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน อธิบดี กพร.กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำเจลล้างมือ มีขั้นตอนและวิธีการทำไม่ยาก ส่วนผสมหลักๆ เช่น คาร์โบพอล เป็นผงที่ทำให้เกิดเป็นเนื้อเจล แอลกอฮอล์ 70% ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อ ไตรเอทาโนลามีน ไตรโคลซาน (Triclosan) ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพต้านเชื้อราหรือไวรัสบางชนิดได้ดีและน้ำเปล่า เป็นต้น ซึ่งวิธีการทำจะผสมผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดเข้าด้วยกันตามอัตราส่วนที่กำหนด ก็จะได้เจลล้างมือไว้ใช้เองแบบประหยัด

นอกจากนี้ กพร. ได้สั่งการให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ กำชับให้เจ้าหน้าที่ ผู้สอนหรือวิทยากร เน้นย้ำให้ผู้รับการฝึกสวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโรคจากการไอหรือจาม และจากมือสู่ปากได้ในระดับหนึ่ง และหลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อหรือแพร่กระจายของเชื้อโรคด้วย การฝึกในบางสาขาที่ต้องใกล้ชิดกับบุคคลอื่น เช่น การฝึกนวดแผนไทย ให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือให้บ่อยครั้งและใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือเป็นประจำ การฝึกประกอบอาหารก็เช่นกัน เพราะเกี่ยวข้องกับสุขอนามัย สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ให้สวมหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน รวมถึงดูแลสุขภาพให้แข็งแรงและพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

ก.แรงงาน สาธิตทำเจลล้างมือ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า ก.แรงงาน สาธิตทำเจลล้างมือ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า ก.แรงงาน สาธิตทำเจลล้างมือ ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4