กทม.อบรมเจ้าหน้าที่ตัดแต่งต้นไม้ตามหลักรุกขกรรม

พุธ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๐๒
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวตามที่ในสื่อสังคมออนไลน์วิจารณ์การตัดแต่งต้นไม้ของ กทม. โดยระบุในขณะที่มีการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง แต่เจ้าหน้าที่ กทม. กลับตัดแต่งกิ่งและใบของต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะ เหลือไว้เพียงลำต้น จนต้นไม้ไม่สามารถให้ร่มเงาได้ว่า ที่ผ่านมา กทม. มีแผนการตัดแต่งและดูแลรักษาต้นไม้ ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติงานประจำเดือนของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยการตัดแต่งต้นไม้ จะดำเนินการในกรณีที่กิ่งก้านของต้นไม้ไประแนวสายไฟฟ้า ซึ่งอาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร การตัดแต่งเพื่อเตรียมขุดย้ายต้นไม้ที่อยู่ในแนวการก่อสร้าง รวมถึงกรณีที่กิ่งก้านของต้นไม้มีความสุ่มเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน หากจำเป็นต้องขุดย้ายตัดโค่น เนื่องจากเหตุผลใดๆ จะจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทราบข้อมูลก่อนดำเนินการ ขณะเดียวกันได้จัดอบรมให้ความรู้การตัดแต่งดูแลรักษาต้นไม้แก่เจ้าหน้าที่ กทม. โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมป่าไม้ รวมถึงได้รับความร่วมมือจากกลุ่ม Big Tree ในการเชิญรุกขกรรม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้คำแนะนำ และส่งเสริมวิธีการตัดแต่งต้นไม้อย่างถูกวิธี ทั้งนี้ ในปี 2563
กทม.อบรมเจ้าหน้าที่ตัดแต่งต้นไม้ตามหลักรุกขกรรม

ได้กำหนดจัดอบรมการตัดแต่งต้นไม้ในเมืองให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการตัดแต่งต้นไม้ของสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. และสำนักงานเขต 50 เขต จำนวน 6 รุ่น โดยจะเริ่มอบรม รุ่นที่ 1 ในวันที่ 18 ก.พ. 2563 ที่สวนลุมพินี เพื่อให้การตัดแต่งต้นไม้เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักรุกขกรรมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้