ก.แรงงาน ร่วมสานฝันปั้นเด็กยากจนสู่ช่างฝีมือ

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๔:๐๗
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมผู้ตรวจการแผ่นดิน ฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียนที่ไม่ศึกษาต่อ สู่การเป็นช่างฝีมือคุณภาพ ป้อนตลาดแรงงาน
ก.แรงงาน ร่วมสานฝันปั้นเด็กยากจนสู่ช่างฝีมือ

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ได้ร่วมกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ดำเนิน "โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนครอบครัวยากจนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ" ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับ 4 กระทรวงหลัก ได้แก่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ซึ่งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งมอบคู่มือและปฏิทินดำเนินงาน ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นกรอบการทำงานให้เสร็จทันในปีงบประมาณ 2563 ปัจจุบันทุกจังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน จัดประชุมมอบหมายภารกิจทุกหน่วยงานในสังกัดทั้ง 4 กระทรวง เพื่อชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงาน กำหนดปฏิทิน หน้าที่ความรับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว โดย กพร.ทำหน้าที่ในการฝึกทักษะอาชีพ เมื่อฝึกเสร็จสิ้นจะส่งต่อให้กับกรมการจัดหางานเพื่อหาตำแหน่งงานที่เหมาะสมต่อไป

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า นักเรียนได้รับการแนะแนวอาชีพในเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) หลายจังหวัด มีนักเรียนเข้าศึกษาดูงาน เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ฝึก เครื่องมือและเครื่องจักรในแต่ละสาขา โดยเจ้าหน้าที่ของกพร. จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละสาขา รายได้และความก้าวหน้าในอาชีพ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเข้าฝึกอบรมด้วย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มฝึกอบรมในช่วงเดือนเมษายน 2563 ในหลักสูตรเตรียมเข้าทำงาน และมีระยะเวลาการฝึก 2-4 เดือน ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบกิจการอีก 1-2 เดือน จังหวัดที่มีนักเรียนเข้าศึกษาดูงานแล้ว เช่น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) 1 สมุทรปราการ สพร. 3 ชลบุรี สพร. 7 อุบลราชธานี สพร. 9 พิษณุโลก สพร.15 พระนครศรีอยุธยา สนพ.กำแพงเพชร เป็นต้น สาขาอาชีพที่จะฝึกอบรมนั้น คัดเลือกตามความเหมาะสมและความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละจังหวัด เช่น ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างสีรถยนต์ ช่างซ่อมเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก ช่างเชื่อม ช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างซ่องไมโครคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

"ความร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้โครงการดังกล่าวดำเนินงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน อีกทั้งมีแรงงานที่มีทักษะฝีมือคุณภาพได้มาตรฐาน ส่งเสริมการมีงานทำของแรงงาน มีรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในทิศทางที่ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบาย Workforce transformation ของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งปฏิรูปกำลังแรงงานให้มีฝีมือ รองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี นวัตกรรมในอนาคต" อธิบดี กล่าว

ก.แรงงาน ร่วมสานฝันปั้นเด็กยากจนสู่ช่างฝีมือ ก.แรงงาน ร่วมสานฝันปั้นเด็กยากจนสู่ช่างฝีมือ ก.แรงงาน ร่วมสานฝันปั้นเด็กยากจนสู่ช่างฝีมือ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้