เปิดโปรไฟล์! วิศวกรหนุ่มไฟแรง แรงบันดาลใจวัยเด็ก มีพ่อเป็นไอดอล ก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญผู้วางแผนโครงการบริษัท โรเบิร์ต บ๊อชฯ

จันทร์ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๑๒
- เปิดประสบการณ์การทำงานหนุ่มวิศวกร Project Engineer ณ บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช ฟันเฟื่ององค์กรวางแผนลดต้นทุนโครงการ เผยเรียน TSE บันไดก้าวสำคัญของชีวิต ได้มากกว่าที่คิด "เป็นมากกว่าวิศวกร"
เปิดโปรไฟล์! วิศวกรหนุ่มไฟแรง แรงบันดาลใจวัยเด็ก มีพ่อเป็นไอดอล ก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญผู้วางแผนโครงการบริษัท โรเบิร์ต บ๊อชฯ

"วิศวกร" ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่ผู้ชายหลายคนใฝ่ฝัน เพราะได้เป็นนักสร้างสิ่งต่าง ๆ บนโลกใบนี้ ทั้งการสร้างถนน อาคาร เป็นผู้ควบคุมระบบไฟฟ้า หรือกระทั่งการผลิตและออกแบบยานยนต์ ขณะที่ผู้ชายบางรายเลือกเรียน และทำงานในสายอาชีพนี้ เพราะมี "คุณพ่อ ผู้เป็นวิศวกรโยธา" เป็นโรลโมเดล (Role Model) อีกทั้งการมีโอกาสเข้าไปสัมผัสบรรยากาศการทำงานจริง ยิ่งเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ช่วยผลักดันให้เดินบนเส้นทางอาชีพ "วิศวกร" ได้สำเร็จ!

แต่ก่อนที่จะเล่าถึงย่างก้าวแรกชีวิตในโลกการทำงานในตำแหน่ง "Project Engineer" ขอแนะนำตัวเองก่อน ผมชื่อ "บูล-นายอังกฤษ อู่เงิน" ศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ (AUTO-TU) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) หรือ TSE ปัจจุบันทำงานอยู่ที่บริษัท โรเบิร์ต บ๊อช ออโตโมทีฟ เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตสินค้าและการบริการด้านเทคโนโลยียานยนต์ ในตำแหน่ง "Project Engineer"

- "พ่อ" โรลโมเดลสำคัญ สร้างแรงบันดาลชีวิต สู่อาชีพ "วิศวกร"

จุดเริ่มต้นของการเลือกศึกษาต่อในสายวิศวกรรมศาสตร์ เป็นผลมาจากการเห็น "คุณพ่อ" ซึ่งประกอบอาชีพวิศวกรโยธา ทำงานด้านวิศวกรรมมาตั้งแต่วัยเด็ก และเปรียบคุณพ่อเป็นโรลโมเดลในการใช้ชีวิตเสมอมา ดังนั้น ในช่วงชีวิตการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จึงมองหาคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของแต่ละสถาบัน พร้อมตัดสินใจสมัครสอบใน "หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ (AUTO-TU) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ." (TSE) หลักสูตรที่มีความเข้มข้นในการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎี-ปฏิบัติ โดยมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ มีบริษัทยานยนต์ชั้นนำของไทยให้การสนับสนุนด้านการฝึกงาน มีภาคอุตสาหกรรมย่านอีอีซีพร้อมรองรับเมื่อสำเร็จการศึกษา นอกจากนี้ รูปแบบการเรียนที่เป็นภาษาอังกฤษ จึงมีส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาทักษะการฟังและสื่อสาร ให้พร้อมก้าวสู่ชีวิตการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เพราะภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางที่ใช้สื่อสารได้ทั่วโลก ประกอบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย แนวโน้มของอุตสาหกรรมมีศักยภาพเติบโตอีกมาก จึงมองว่าเป็นอาชีพน่าสนใจและมีโอกาสก้าวหน้าในโลกของการทำงานในอนาคต"

- ทุกอย่างต้องใช้ประสบการณ์ก่อนก้าวสู่ Project Engineer

ภายหลังจากจบการศึกษาในหลักสูตรดังกล่าว ผมยังไม่ได้ทำงานในตำแหน่ง Project Engineer ทันที เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ต้องอาศัยประสบการณ์และความรับผิดชอบสูง ประกอบกับการเป็นนักเรียนทุนของบริษัท จึงต้องเรียนรู้การทำงานจากแผนกต่าง ๆ ก่อน โดยเริ่มต้นจากการฝึกงานเป็นระยะเวลา 6 เดือน จากนั้นจึงเข้าทำงานตามระบบ โดยระยะแรกของการทำงานจริง ได้รับมอบหมายเป็น "หัวหน้างานฝ่ายปฏิบัติการการผลิต" ของผลิตภัณฑ์หลักบริษัทจำนวนหนึ่งรายการก่อน นับเป็นช่วงเวลาที่ต้องปรับตัวค่อนข้างมาก ด้วยตำแหน่งที่ต้องมีความรับผิดชอบสูง มีระบบการทำงานเป็นกะ และมีทีมงานภายใต้การดูแลหลายคน อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการทำงานได้ 1 ปี บริษัทได้มอบหมายให้ดูแลโครงการพิเศษต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งทำให้ผมได้เรียนรู้การทำงานที่หลากหลาย และสามารถก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จนถึงปัจจุบัน

- Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญบริหารจัดการโครงการ

จากการได้รับตำแหน่งดังกล่าว ผมจึงมีหน้าที่ดูแลโครงการลดต้นทุนการผลิต และประสานงานกับหน่วยงานภายใน เพื่อให้โครงการประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตของสายการผลิตด้วย อย่างไรก็ดี ปัจจัยในการผลักดันให้ก้าวเข้ามารับตำแหน่ง Project Engineer ในครั้งนี้ได้ ส่วนหนึ่งมาจากหลักสูตรของทาง มธ. มุ่งเน้นการเรียนการสอนให้ "เป็นมากกว่าวิศวกร" ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่มเพาะบัณฑิตทุกคนได้เรียนรู้ ฝึกทักษะเพื่อก้าวไปสู่ตลาดแรงงานหลากหลายในอนาคต

"ตำแหน่ง Project Engineer จะมีกรอบการทำงานคล้าย วิศวกรทั่วไป แต่เพิ่มในส่วนของงานที่ต้องจัดการและวางแผนเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น การวางแผนการทำงาน ดูแลและจัดการอุปกรณ์ ทีมงาน รวมถึงผู้รับเหมาต่างๆ นอกจากนี้ ยังต้องวางแผนการทำงาน วางแผนงบประมาณ รวมถึงควบคุมต้นทุนการก่อสร้างให้เป็นไปตามงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ แต่ทั้งนี้ ขอบข่ายการทำงานของ Project Engineer ของแต่ละบริษัทอาจมีความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสัดส่วนงานของบริษัทนั้น ๆ"

- ความไม่แน่นอนเป็นอุปสรรคต่อการทำงานเสมอ

จากชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่เลือกเรียนวิศวฯเพราะมีแรงบันดาลใจ จนก้าวสู่ชีวิตของเด็กหนุ่มไฟแรงในโลกของการทำงาน พูดได้คำเดียวว่า สนุก แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นทุกวันแต่สภาพแวดล้อมที่ดี ย่อมมีผลต่อความสุขในการทำงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องมิตรภาพของเพื่อนร่วมงานนั้นสำคัญมาก ทุกคนให้ความช่วยเหลือและใส่ใจกันเสมอ มีอยู่ครั้งหนึ่งต้องติดต่องานกับสาขา ที่ ประเทศบราซิล ซึ่งโซนเวลาในการทำงานต่างกันกว่า 10 ชั่วโมง ทำให้การประสานงานเป็นไปด้วยความลำบาก แต่ทางทีมงานสาขาบราซิลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แม้จะติดต่อได้ทางอีเมล 1 ฉบับต่อวัน จึงต้องแก้ปัญหาโดยการลิสต์รายการที่ต้องการติดต่อให้ครบถ้วน เพราะกว่าทางบราซิลจะติดต่อกลับต้องรอในวันถัดไป แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้เพราะทุกคนช่วยกัน

การทำงานเป็นเรื่องปกติที่ต้องเผชิญกับอุปสรรค สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำงานที่ผ่านมาคือความไม่แน่นอน เพราะไม่มีใครรู้เลยว่าปัญหาจะเกิดขึ้นกับใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำให้ต้องพร้อมรับมืออยู่ตลอดเวลา ปัญหาที่พบบ่อยที่สุด คือ ปัญหาด้านการจัดการ เนื่องด้วยทุกคนมีพื้นฐานไม่เท่ากัน ความคาดหวัง และแนวความคิดก็ต่างกัน การที่จะทำให้ทุกคนหันมาร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย จากประสบการณ์ทำงานทำให้รู้ว่า การแก้ปัญหาต้องใช้ความเข้าใจและชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งต้องรับฟังทุกความคิดเห็น และหาทางออกร่วมกันในทิศทางที่ทุกคนสามารถยอมรับได้เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายไปด้วยกัน

- สั่งสมประสบการณ์เพื่อวางเป้าหมายในอนาคตข้างหน้า

หลังจากก้าวสู่อาชีพวิศวกรอย่างเต็มตัว เป้าหมายของชีวิตในตอนนี้ ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์หลากหลาย เพื่อทำให้ผมมีชั่วโมงการบินที่สูงขึ้น หรือพูดง่าย ๆ เป็นช่วงของการสั่งสมประสบการณ์ เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในโลกของการทำงานที่บอกว่าการเรียนรู้ไม่สิ้นสุด สำหรับเป้าหมายในอนาคตของผม มองว่าเป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ดังนั้นปัจจุบัน คือ สิ่งที่สำคัญที่สุด การพยายามเรียนรู้ในหลาย ๆ ด้าน ใช้ความรู้สร้างคุณค่าให้กับตัวเองเป็นการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุด เพื่อสักวันที่โอกาสมาถึง ผมจะได้พร้อมรับโอกาสและใช้ความสามารถที่มีได้อย่างเต็มที่ เพื่อในวันข้างหน้าจะสามารถนำไปต่อยอดให้ประสบความสำเร็จได้

ทั้งนี้ หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ (AUTO-TU) มีกำหนดเปิดรับสมัครในระบบ TCAS จำนวน 3 รอบ ดังนี้

- รอบ 2 โควตา สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ จ.จันทบุรี จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี จ.ตราด จ.ปราจีนบุรี จ.ระยอง และ จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันนี้ – 20 กุมภาพันธ์ 2563 สมัครได้ที่ www.tuadmissions.in.th

- รอบ 3 แอดมิชชัน ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 17-27 เมษายน 2563 สมัครได้ที่ www.mytcas.com

- รอบ 4 แอดมิชชัน ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-20 พฤษภาคม 2563 สมัครได้ที่ www.mytcas.com

ติดตามความเคลื่อนไหวของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ. ได้ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT หรือ www.engr.tu.ac.th

เปิดโปรไฟล์! วิศวกรหนุ่มไฟแรง แรงบันดาลใจวัยเด็ก มีพ่อเป็นไอดอล ก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญผู้วางแผนโครงการบริษัท โรเบิร์ต บ๊อชฯ เปิดโปรไฟล์! วิศวกรหนุ่มไฟแรง แรงบันดาลใจวัยเด็ก มีพ่อเป็นไอดอล ก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญผู้วางแผนโครงการบริษัท โรเบิร์ต บ๊อชฯ เปิดโปรไฟล์! วิศวกรหนุ่มไฟแรง แรงบันดาลใจวัยเด็ก มีพ่อเป็นไอดอล ก้าวสู่ตำแหน่ง Project Engineer จิ๊กซอว์สำคัญผู้วางแผนโครงการบริษัท โรเบิร์ต บ๊อชฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4