Sea (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป’ กระตุ้นการสร้าง Active Learning ผ่าน Gamification พร้อมชวนมอง 'การส่งต่อความรู้และพัฒนาทักษะด้วยบอร์ดเกม’ ผ่านสายตาครูและเยาวชนไทย

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๔๕
VDO Link: https://youtu.be/mGSCKEvt-mQ
Sea (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป กระตุ้นการสร้าง Active Learning ผ่าน Gamification พร้อมชวนมอง 'การส่งต่อความรู้และพัฒนาทักษะด้วยบอร์ดเกม ผ่านสายตาครูและเยาวชนไทย

เพราะการเรียนรู้ไม่ควรถูกจำกัดรูปแบบ 'เกมมิฟิเคชั่น' หรือกลไกความเป็นเกมจึงเข้ามามีบทบาทในแวดวงการศึกษา ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือทำเพื่อให้เกิดกระบวนการวิเคราะห์จริง (Active Learning) ทั้งนี้ก็เพื่อปรับแนวทางการเรียนการสอนให้ขานรับกับยุคดิจิทัล ที่ผู้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้เร็วและง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้วมือ ผู้สอนจึงต้องคำนึงถึงการกระตุ้นนักเรียนให้คิดวิเคราะห์และลงมือแก้ปัญหาและโจทย์ต่างๆ มากยิ่งขึ้น และนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้หลักเกมมิฟิเคชั่นได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ตั้งแต่ในกลุ่มคุณครูซึ่งมองเห็นโอกาสในการนำเกมมาปรับใช้เพื่อสร้าง Active Learning ไปจนถึงเหล่านักเรียนที่มองหาความหลากหลาย สนุกสนาน การมีส่วนร่วมที่ชวนให้ติดตามภายในชั่วโมงเรียน

เมื่อเร็วๆ นี้ Sea (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มชั้นนำของประเทศไทย อาทิ ดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (การีนา) อีคอมเมิร์ซ (ช้อปปี้) และบริการด้านการเงินแบบดิจิทัล (แอร์เพย์) ได้ต่อยอดโครงการประกวดออกแบบบอร์ดเกม "ของขวัญจากพ่อ" ที่มุ่งใช้บอร์ดเกมเป็นสื่อการถ่ายทอดองค์ความรู้การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่น้อมนำมาจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป' (Gifts from Dad Workshop) ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย

พร้อมนำผลงานที่ชนะจากโครงการประกวดออกแบบบอร์ดเกม "ของขวัญจากพ่อ" ปีที่ 2 และ 3 ไปเปิดให้อาจารย์และนักเรียนได้ทดลองเล่นและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นเกม 'Riverbank' ที่มุ่งสอนแนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน หรือ เกม 'The Forest Theory' ที่มุ่งให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์และการป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทรัพยากรป่าไม้ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างดี จากทั้งกลุ่มที่สนใจในบอร์ดเกมและกลุ่มที่เล็งเห็นโอกาสในการนำเกมมาใช้เป็นหนึ่งในสื่อการเรียนรู้

โดยนอกจากการทดลองเล่นเพื่อเรียนรู้แนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติผ่านบอร์ดเกมแล้ว ยังมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญอย่าง คุณเอ็กซ์ หรือนายพีรัช ษรานุรักษ์ ตัวแทนจากทีม Wizards of Learning หนึ่งในผู้พัฒนา Pizza Master บอร์ดเกมไทยที่โด่งดังไกลระดับนานาชาติ มาบรรยายเปิดมุมมองเกี่ยวกับการใช้กลไกเกมในการปลดล็อกทักษะต่างๆ และการออกแบบบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้อีกด้วย

นายสกุลเกียรติ แสงแก้ว (แซม) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ซึ่งเป็นประธานชุมนุมบอร์ดเกมสวน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป' ว่า "จากการที่ได้ลองเล่นเกม Riverbank ในวันนี้ ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ เช่น มีวิธีใดบ้างที่เราจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ในเมืองได้ ถ้าน้ำมีปริมาณมากหรือน้อยเกินไปจะสามารถใช้วิธีใดมาแก้ปัญหาได้บ้าง มันทำให้ผมตระหนักว่าการดูแลทรัพยากรน้ำไม่ใช่เรื่องไกลตัวและไม่ใช่เรื่องยาก แต่เราต้องช่วยกันดูแลอย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่นปัญหาน้ำเสีย ในเกม Riverbank น้ำเสียในเมืองเมืองหนึ่งสามารถส่งผลกระทบไปยังเมืองรอบข้างได้ ซึ่งตรงตามความเป็นจริง และทำให้เราย้อนกลับมามองว่าในโลกความจริงนั้น การแก้ปัญหาน้ำเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันเหมือนกัน"

"สำหรับผมซึ่งสนใจเรียนต่อในคณะครุศาสตร์ มองว่าการใช้บอร์ดเกมหรือเกมอื่นๆ เข้ามาช่วยในการสอนเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะในฐานะนักเรียน การเรียนผ่านหนังสือหรือจากการบรรยายล้วนเพียงอย่างเดียวเป็นเวลานานหลายชั่วโมง อาจทำให้เราตื่นตัวน้อยลงและรับข้อมูลได้น้อยลงเรื่อยๆ จึงอยากเห็นการนำสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ เข้ามาสร้างความน่าสนใจให้ชั่วโมงเรียนและช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนมากขึ้น" นายสกุลเกียรติ กล่าวเสริม

อีกหนึ่งสมาชิกจากชุมนุมบอร์ดเกมสวน นายภศกร ปัญญาธัญพงษ์ (ภู) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ก็ได้เผยถึงความสนใจที่จะเป็นผู้ออกแบบบอร์ดเกม ซึ่งทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมเวิร์คช้อปครั้งนี้ ว่า "รู้สึกประทับใจช่วงให้ความรู้จากพี่เอ็กซ์ ทีม Wizards of Learning มาก โดยเมื่อก่อนผมเป็นเพียงแค่ผู้เล่นเพื่อความบันเทิง ซึ่งไม่เคยคิดว่าตัวเองได้อะไรกลับมาบ้าง แต่เวิร์คช้อปวันนี้ทำให้พวกเราได้ลองมองการเล่นในมุมใหม่ มุมที่เป็นการเล่นเพื่อเรียนรู้ เล่นในแบบที่ได้พัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งการวางแผน การคิดวิเคราะห์ การสื่อสารและทำงานเป็นทีม ตลอดจนการนำทักษะต่างๆ ที่เราได้ฝึกปรือในโลกของเกมออกมาประยุกต์ในชีวิตจริงให้เป็นประโยชน์ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบบอร์ดเกมที่ดี เพื่อทำให้คนเล่นได้เพลิดเพลินและพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆ กับเกม"

นายภศกร ยังกล่าวถึงเกม The Forest Theory จากโครงการออกแบบบอร์ดเกมของขวัญจากพ่อ ปีที่ 3 ว่า "นอกจากนี้ ผมยังประทับใจในเกม The Forest Theory เพราะนอกจากจะเล่นสนุกและมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำเกมอื่นๆ แล้ว ยังทำให้ได้ซึมซับความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ไปแบบไม่รู้ตัว เช่น เมื่อป่ามีความอุดมสมบูรณ์แล้วจะสามารถขยายตัวได้เอง เป็นต้น โดยมองว่าถ้าประเทศไทยสามารถทำเกมที่ให้ความรู้แบบนี้ออกมาเยอะๆ และกระจายออกไปให้ผู้คนจำนวนมากได้ลองเล่น ก็จะสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ออกไปได้เป็นอย่างดี"

อาจารย์ ธนกร อรรจนาวัฒน์ (ครูสเก็ท) อาจารย์ประจำวิชาชีววิทยา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และอาจารย์ประจำชุมนุมบอร์ดเกมสวน กล่าวว่า "กิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป' นับเป็นอีกกิจกรรมที่มาตอกย้ำศักยภาพของการใช้บอร์ดเกมหรือ 'เกมมิฟิเคชั่น' ในการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาต่างๆ โดยมองว่าการสอนในปัจจุบันเดินมาไกลมาก อย่างโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยก็มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย มีการทำการทดลอง มีการเล่นเกมตอบคำถามสะสมคะแนนอย่าง Kahoot ภายในห้องเรียน ด้านการ์ดเกมก็ถูกนำมาใช้มากขึ้น ซึ่งพบว่าช่วยทำให้เด็กๆ ได้คิดตามและสร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มนักเรียนได้ดี"

"ในฐานะครูมองว่าการอัดความรู้ใส่เด็กเสมือนเทน้ำใส่แก้วนั้นใช้ไม่ได้แล้ว เพราะความรู้จากการเรียนแบบท่องจำเพียงอย่างเดียวจะอยู่ไม่นาน แต่เราจะทำอย่างไรให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาแม้จะอยู่นอกห้องเรียน โดยทักษะอย่างการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ การกลั่นกรองข่าวสารต่างๆ ความสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบ ทักษะทางสังคม ไปจนถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค ปัญหา และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ มีความจำเป็นมากในยุคปัจจุบัน" อาจารย์ ธนกร กล่าวปิดท้าย

ติดตามข่าวสารและรายละเอียดโครงการของขวัญจากพ่อ (Gifts from Dad) ได้ที่ https://www.seathailand.com/giftsfromdad

เกี่ยวกับ Sea (ประเทศไทย)

Sea เป็นผู้นำในการให้บริการอินเทอร์เนตแพลตฟอร์มทางด้าน ดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์ (Digital Entertainment) อีคอมเมิร์ซ (e-Commerce) และ บริการด้านการเงินแบบดิจิทัล (Digital Financial Services) กลุ่มบริษัทในเครือ Sea (ประเทศไทย) ประกอบด้วย บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) บริษัท แอร์เพย์ (ประเทศไทย) และ ช้อปปี้ ประเทศไทย โดยพันธกิจของ Sea คือการทำให้ชีวิตของผู้บริโภคและผู้ประกอบการรายย่อยมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยเทคโนโลยี นอกจากนี้ Sea ยังเป็นบริษัทที่ได้รับการจดทะเบียนในตลาดทุน NYSE โดยใช้สัญลักษณ์ SE สำหรับข่าวสารเกี่ยวกับ Sea (ประเทศไทย)

สามารถติดตามข่าวสาร Sea (ประเทศไทย) ได้ที่ https://www.seathailand.com/

Sea (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป กระตุ้นการสร้าง Active Learning ผ่าน Gamification พร้อมชวนมอง 'การส่งต่อความรู้และพัฒนาทักษะด้วยบอร์ดเกม ผ่านสายตาครูและเยาวชนไทย Sea (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป กระตุ้นการสร้าง Active Learning ผ่าน Gamification พร้อมชวนมอง 'การส่งต่อความรู้และพัฒนาทักษะด้วยบอร์ดเกม ผ่านสายตาครูและเยาวชนไทย Sea (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม 'ของขวัญจากพ่อเวิร์คช้อป กระตุ้นการสร้าง Active Learning ผ่าน Gamification พร้อมชวนมอง 'การส่งต่อความรู้และพัฒนาทักษะด้วยบอร์ดเกม ผ่านสายตาครูและเยาวชนไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ