นิสิตเก่าจุฬาฯ จับมือ สถาปัตย์ จัด “วิ่งสร้างเมือง” พัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง

อังคาร ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๐๗
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จุฬาฯ ได้จัดงาน "วิ่งสร้างเมือง 2020" หรือ "Run For Better City 2020" ครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด "เกาะหิ่งห้อย" การจัดงานมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการสร้างเมืองที่น่าอยู่ด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น มุ่งมั่นที่จะสร้างจิตสำนึกการอยู่ร่วมกันระหว่างเมืองผู้คนและสิ่งแวดล้อม เชิญชวนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองด้วยการร่วมมือกันเพิ่มพื้นที่สีเขียว อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นิสิตเก่าจุฬาฯ จับมือ สถาปัตย์ จัด วิ่งสร้างเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง

นายเกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ เป็นประธานจัดงานกิจกรรม เปิดเผยว่า งาน "วิ่งสร้างเมือง 2020" เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่บางกระเจ้า ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวแหล่งสุดท้ายใกล้กรุงเทพมหานคร จุดเริ่มต้นแห่งลมหายใจของคนเมือง ตัวแทนสมดุลในการใช้ชีวิตระหว่างชุมชน ธรรมชาติและนักท่องเที่ยว"ทั้งยังเป็นแหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศน์ของเยาวชน เนื่องจากมีส่วนของพื้นที่ป่าชายเลนที่สมบูรณ์จนหิ่งห้อยสามารถมาอาศัยอยู่เองในธรรมชาติการออกแบบซุ้ม STARTER และ FINISHER ของงานปีนี้ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับแนวคิดของงาน ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์การวิ่งผ่านอุโมงค์แสง ซึ่งจำลองมาจากบ้านหิ่งห้อยแห่งคุ้งบางกะเจ้า วัสดุที่นำมาทำซุ้มคือ GFRP (Glass Fiber Reinforced Polymer Rebar) เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาและง่ายต่อการก่อสร้างแล้ว หลังจากจบงานวัสดุดังกล่าวจะถูกรื้อถอนเพื่อนำไปใช้ในการสร้างสะพานใน "โครงการสะพานข้ามคลองลัดบางยอ" จุดเชื่อมโยงแหล่งหิ่งห้อยทั้งสองฝั่งคลอง ในปัจจุบันเส้นทางสัญจรมีความยากลำบากในการเข้าถึง เพื่อเป็นการต่อยอดเส้นทางเยี่ยมชมและเพิ่มพื้นที่เรียนรู้ทางธรรมชาติ เปิดโอกาสให้เยาวชนเข้าไปสัมผัสถึงความสงบร่มรื่นและความหลากหลายทางชีวภาพของการอยู่ร่วมกันด้วยการพึ่งพาอาศัยกันของคนและสิ่งแวดล้อมอย่างเกื้อกูล"

การจัดกิจกรรมวิ่งสร้างเมืองในครั้งนี้ แบ่งระยะการวิ่งออกเป็น 3 ระยะ คือระยะมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร ระยะไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร และระยะนาโนมาราธอน 2.5 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางการวิ่งจะได้ซึมซับบรรยากาศของมหาวิทยาลัยร่มรื่นกลางกรุงอย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งาน "วิ่งสร้างเมือง 2020" ครั้งนี้ยังเป็นงานวิ่งแรกที่มีเส้นทางวิ่งผ่านอุโมงค์สามย่านมิตรทาวน์อีกด้วย ภายในงานมีนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันที่มีชื่อเสียงหลากหลายวงการ รวมทั้งศิลปินดารามาร่วมวิ่ง นอกจากนี้หลังเข้าเส้นชัยมีการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน และนำเสนอเพลงที่แต่งขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะ คือเพลง "เกาะหิ่งห้อย" จากประธานจัดงานนายเกียรติศักดิ์ เวทีวุฒาจารย์ บรรยากาศในงานวิ่งสร้างเมือง 2020 นี้เต็มไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนาน นักวิ่งของเรามักจะมากันเป็นทีม ทีมเพื่อน และทีมครอบครัวหรือมากันเป็นคู่ ถือว่าเป็นงานที่นักวิ่งจะได้มาพบปะพูดคุยกันทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องนิสิตเก่า กลุ่มเพื่อน กลุ่มครอบครัวที่ได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน นอกจากเส้นทางวิ่งที่เป็นไฮไลท์ของงาน แล้วบรรยากาศในงานก็เปรียบเสมือนการได้มาพักผ่อนได้มาเจอเพื่อนเก่า และยังเป็นงานวิ่งที่ได้สร้างพลังสังคมช่วยกันผลักดันให้เกิดการพัฒนาสร้างเมืองของเราให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

นิสิตเก่าจุฬาฯ จับมือ สถาปัตย์ จัด วิ่งสร้างเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง นิสิตเก่าจุฬาฯ จับมือ สถาปัตย์ จัด วิ่งสร้างเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง นิสิตเก่าจุฬาฯ จับมือ สถาปัตย์ จัด วิ่งสร้างเมือง พัฒนาคุณภาพชีวิตคนเมือง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้