สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน “ทับแก้วบุ๊คแฟร์” ครั้งที่ 14 งานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก

พุธ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๕๒
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ยืนหยัดจัดงานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตกภายใต้ชื่อ "ทับแก้วบุ๊คแฟร์" โดยจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 14 พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักศึกษาและบุคลากร ด้วยนโยบายหอสมุดคือพื้นที่แห่งการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ (Creative Space) พร้อมปักธงวิสัยทัศน์ใหม่มุ่งให้สำนักหอสมุดกลางเป็นศูนย์รวมองค์ความรู้อันไร้ขอบเขต (Borderless Knowledge) และผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขต พร้อมปรับตัวอยู่ภายใต้สภาวการณ์ Technology Disruption ได้อย่างยั่งยืน
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน ทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 14 งานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก

ในปีนี้ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ผสานความร่วมมือกับ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในการจัดงาน"ทับแก้วบุ๊คแฟร์" ครั้งที่ 14 ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกชั้นเรียน "Books and Beverage @Tubkaew Book Fair" เป็นครั้งแรก โดยมีนักศึกษาจากหลากหลายสถาบันให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 8 ทีม ทุกทีมจะต้องแข่งขันกันทำเครื่องดื่มผสมโซดาแบบไร้แอลกอฮอล์ ผ่านโจทย์ความคิดสร้างสรรค์ในการชูวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดนครปฐม โดยมีอาจารย์อานนท์ วงษ์เชียง ผู้เชี่ยวชาญด้านการอาหารและเครื่องดื่ม คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นประธานในการตัดสิน

ก่อนการเปิดงาน เด็กหญิงนภัทร ยงยุทธวิชัย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศิลปากร (ประถมศึกษา) ได้นำกล่าวสุนทรพจน์เรื่อง "พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว" โดยมีใจความสำคัญที่กล่าวถึงความก้าวหน้าในสังคมสารสนเทศ คุณประโยชน์ของการอ่าน และการใช้ห้องสมุดเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมกล่าวว่า "งานทับแก้วบุ๊คแฟร์เป็นงานหนึ่งที่มหาวิทยาลัยรู้สึกภาคภูมิใจ ทั้งในด้านภาพรวม ความร่วมมือ และศักยภาพของบุคลากรที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นภายในงานได้อย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลาย และสอดคล้องกับสภาวการณ์ของTechnology Disruption ได้อย่างทันท่วงที ในฐานะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยจึงขอขอบคุณทีมผู้บริหาร ทีมงานและผู้สนับสนุนทุกท่านที่ให้การเกื้อหนุนกับมหาวิทยาลัยเป็นอย่างดีตลอดมา"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นันทพล จั่นเงิน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า "งานทับแก้วบุ๊คแฟร์ เป็นงานที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 ด้วยความตั้งใจของทีมงานที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง 'สังคมการอ่าน' ให้เกิดกับประชาคมศิลปากร ตลอดจนผู้อยู่อาศัยในชุมชนใกล้เคียงผ่านการบูรณาการองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจหลักของหอสมุด โดยมุ่งเน้นให้สำนักหอสมุดกลางเป็นศูนย์กลางขององค์ความรู้ที่มีคุณภาพ และนำองค์กรให้ก้าวไปสู่การสร้างองค์ความรู้ที่ไร้ขอบเขต (Borderless Knowledge) และส่งเสริมให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ที่ไร้ขอบเขต(Borderless Learning Society) ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติต่อไป"

การจัดงานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทั้งผู้บริหาร คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป โดยภายในงานจะมีร้านจำหน่ายหนังสือลดราคา สื่อการเรียนการสอนและอุปกรณ์ไอที ร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่มรวมทั้งสิ้น 170 ซุ้ม นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 7 วันของการจัดงาน สำนักหอสมุดกลางได้เรียนเชิญนักเขียนชื่อดังผลัดเปลี่ยนกันมาเสวนามากถึง 7 คน ได้แก่

1. ชญาน์พิมพ์ เจ้าของผลงาน "หนังสือ คือ การเดินทาง"

2. วรรณวรรธน์ ภายใต้เรื่อง "ฤกษ์สังหาร ไสย์สวาท"

3. Troika นักเขียนนิยายวัยรุ่นชื่อดัง

4. อสิตา นักเขียนนิยายแฟนตาซี

5. ผศ.ดร.ก.บ. ศุภลักษณ์ เข็มทอง ในหัวข้อ "เคาะอารมณ์คลายเครียด กับ หมอป๊อป"

6. ชีวิตแบบ "ATTITUDE+ คิดได้ชีวิตเปลี่ยน" โดย TWINKLE TALE เจ้าของเพจเฟซบุ๊ค "เรื่องเล็ก ๆ สะกิดใจ" และ

7. ชีวิตสุดฮิปของ ขิม เจ้าของเพจเฟซบุ๊คและหนังสือเรื่อง "ตามติดชีวิตอินเดีย"

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมของคณาจารย์และนักศึกษาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงดนตรีสด และกิจกรรมการแสดงบนเวทีจากชมรมต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยฯ เช่น ชมรมดนตรีสากล ชมรมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ชมรมพิธีกรและนักจัดรายการวิทยุ อีกทั้งยังมีกิจกรรม DIYของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร สาธิตการทำปกหนังสือจากกระดาษเหลือใช้และกิจกรรมคลินิกหนังสือ : สาธิต ซ่อม ดูแล รักษาสุขภาพหนังสือใหม่และเก่า ถ่ายทอดความรู้ด้านการซ่อมหนังสือโดยบุคลากรจากหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน ทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 14 งานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงาน ทับแก้วบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 14 งานมหกรรมหนังสือสื่อการเรียนรู้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันตก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา