ปตท. – กรมการแพทย์ ร่วมพัฒนานวัตกรรมแผ่นปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลสยกไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการแพทย์

พฤหัส ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๕๔
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นำโดย นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ (ที่ 4 จากซ้าย) แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ (ที่ 3 จากซ้าย) นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ที่ 4จากขวา) และนางสาวอรุณรัตน์ วุฒิมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ปตท. จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนานวัตกรรมสำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนัง เพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ โดยมุ่งพัฒนาความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคผิวหนัง ผ่านโครงการนำร่อง "โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลสเพื่อการจำหน่ายเชิงพาณิชย์" สร้างโอกาสสำหรับผู้ป่วยให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของคนไทยที่มีคุณภาพเทียบเท่าระดับสากล ในราคาที่เหมาะสม ตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
ปตท. กรมการแพทย์ ร่วมพัฒนานวัตกรรมแผ่นปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลสยกไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการแพทย์

นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมงานวิจัยที่สร้างนวัตกรรม เทคโนโลยี และผลิตภัณฑ์ใหม่ไปสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ที่สามารถต่อยอดNew Business S-Curve เพื่อเป็นการตอบสนองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยสถาบันนวัตกรรม ปตท. ได้พัฒนาไบโอเซลลูโลส ที่มีส่วนประกอบหลักจากเส้นใยเซลลูโลสบริสุทธิ์ผลิตจากจุลินทรีย์ขนาดนาโนเมตร ซึ่งประกอบด้วยรูพรุนขนาดเล็กจำนวนมาก ทำให้ดูดซึมน้ำได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้เป็นวัสดุปิดแผล เนื่องจากสามารถควบคุมสภาวะที่เหมาะสมในการรักษาบาดแผลของร่างกาย ส่งผลให้บาดแผลหายเร็วขึ้นและไม่ต้องพึ่งสารเคมีจากภายนอก โดยได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาวัสดุไบโอเซลลูโลสตลอดห่วงโซ่มูลค่า ตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์จุลินทรีย์ที่มีความเหมาะสมในการผลิต การพัฒนากระบวนการผลิต ตลอดจนการคัดเลือกเทคโนโลยีสำหรับกระบวนการฆ่าเชื้อของเวชภัณฑ์ทางการแพทย์อย่างครบวงจร เพื่อพัฒนาและผลักดันให้เกิดนวัตกรรมด้านเวชภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยโรคผิวหนังที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล อีกทั้งยังได้รับรางวัลเหรียญทองในงานแสดงสิ่งประดิษฐ์ในเวทีระดับนานาชาติ ครั้งที่ 45th (International Exhibition of Inventions Geneva 2017)

ถือเป็นเครื่องการันตีคุณภาพ และความพร้อมในการนำไปต่อยอดจำหน่ายเชิงพาณิชย์

นายแพทย์สมศักดิ์อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง มีบทบาทหน้าที่ ในการดูแล บำบัดรักษาผู้ป่วยโรคผิวหนังทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลระดับตติยภูมิไปจนถึงระดับSuper Tertiary Care การพัฒนาบริการ ในระดับ Super Tertiary Care สถาบันโรคผิวหนัง มีคลินิกเฉพาะทางด้านผิวหนังคอยรองรับความต้องการและเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเพื่อสุขภาพผิวหนังที่ดีแก่ผู้ป่วย เพื่อความก้าวหน้าทางวิชาการของวงการแพทย์ผิวหนังไทยและนานาชาติ รวมถึงสร้างมาตรฐานการบริการที่ดีให้แก่ประชาชนและมีการพัฒนาคุณภาพการรักษาพยาบาลโดยคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวัสดุ อุปกรณ์การรักษาทางการแพทย์ เพื่อการรักษาที่มีคุณภาพ ประชาชนเข้าถึงบริการ วัสดุ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล ดังเช่น วัสดุปิดแผลชนิดไบโอเซลลูโลส ที่ทางกรมการแพทย์ได้ร่วมมือคิดค้นและพัฒนาร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ความร่วมมือในวันนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญของการร่วมสร้างผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพบุคลากร ด้าน Life Science เพื่อส่งมอบงานวิจัยและนวัตกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจฐานชีวภาพอย่างต่อเนื่องลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีการแพทย์และสาธารณสุขตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยและเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ