วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยี หลักสูตร “เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้” ณ จังหวัดอุตรดิตถ์

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๐๐
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักเทคโนโลยีชุมชน จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร "เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้" เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูปให้มีคุณภาพตามที่มาตรฐานกำหนด โดยมีผู้ประกอบการในชุมชนเข้าร่วมฝึกอบรมกว่า 40 คน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเสี้ยว อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์
วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยี หลักสูตร เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ ณ จังหวัดอุตรดิตถ์

วศ.อว. ได้ลงพื้นที่สำรวจปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบว่าอำเภอฟากท่ามีผลผลิตทางการเกษตรจำนวนมากเกินกว่าการบริโภคสด ทำให้เกิดปัญหาราคาตกต่ำโดยเฉพาะกล้วย ฟักทอง และผลหม่อน นอกจากนี้ยังมีเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ที่แตกหักจำนวนมาก ทำให้จำหน่ายไม่ได้ราคา ผู้ประกอบการจึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่วัตถุดิบดังกล่าว ทั้งนี้ วศ.อว. มีองค์ความรู้และเทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ จึงได้จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร "เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้" ให้แก่ผู้ประกอบการในชุมชนในพื้นที่อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยการฝึกอบรมประกอบด้วยภาคบรรยายให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ และการควบคุมคุณภาพอาหารตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และภาคปฏิบัติที่ให้ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมได้ลงมือแปรรูปวัตถุดิบในพื้นที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น ข้าวเกรียบผักผลไม้ ผักผลไม้หยี กล้วยทอดและกล้วยเส้นปรุงรสสูตรลดการเกิดกลิ่นหืนโดยใช้สมุนไพรไทย เป็นต้น

ผลจากการฝึกอบรมในครั้งนี้ผู้ประกอบการในชุมชนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนากระบวนการผลิตและคุณภาพผลิตภัณฑ์ รวมทั้งใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามที่มาตรฐานกำหนด ส่งผลให้ชุมชนสามารถพึ่งตนเองและนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับฐานรากที่เข้มแข็งและยั่งยืน

วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยี หลักสูตร เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ ณ จังหวัดอุตรดิตถ์ วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยี หลักสูตร เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ ณ จังหวัดอุตรดิตถ์ วศ.อว. ถ่ายทอดเทคโนโลยี หลักสูตร เทคโนโลยีการแปรรูปผักและผลไม้ ณ จังหวัดอุตรดิตถ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ