บริษัทในเมืองซีอานของจีนเริ่มเปิดทำการและเดินสายการผลิตอีกครั้ง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๐๙:๐๐
ในขณะที่ประเทศจีนยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ทยอยกลับมาดำเนินงานอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และเมื่อไม่นานมานี้ เมืองซีอาน หนึ่งในเมืองศูนย์กลางระดับชาติ รวมถึงฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา และอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ให้ข้ามผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากและเร่งกลับมาเดินสายการผลิตโดยเร็วที่สุด ซึ่งรวมถึงมาตรการยกระดับบริการของภาครัฐ ชะลอการจ่ายค่าประกันสังคม รักษาเสถียรภาพการจ้างงานด้วยการให้เงินอุดหนุน และเพิ่มการสนับสนุนด้านสินเชื่อ

ข้อมูลสถิติที่เผยแพร่โดยสำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองซีอาน ระบุว่า ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ บริษัทกว่า 400 แห่งในเมืองซีอานกลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้ง ในจำนวนนี้เป็นบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ 34 แห่ง คิดเป็นสัดส่วน 75.6% ของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ทั้งหมด 45 แห่งในเมืองซีอาน ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตก็ค่อย ๆ ฟื้นตัว เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ 9 แห่งที่มีการผลิตและยอดขายมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน ได้กลับมาเดินสายการผลิตบางส่วนหรือเต็มรูปแบบ เช่น บริษัท Shaanxi Automobile Holdings Limited และบริษัท Samsung (China) Semiconductor Co., Ltd. เป็นต้น

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ บริษัท Shaanxi Fast Auto Drive Group Co., Ltd. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเมืองซีอาน ได้เริ่มเดินสายการผลิตอีกครั้ง พร้อมกับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยบริษัทได้เริ่มเดินสายการผลิตหลายสายทันที เช่น สายการผลิตเกียร์ เพื่อรองรับความต้องการเร่งด่วนของตลาด ต่อมาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ บริษัท Shaanxi Automobile Holdings ได้กลับมาเดินสายการผลิตอีกครั้งเช่นกัน โดยพนักงานกว่า 2,000 คนได้กลับมาทำงาน และมีการเปิดสายการผลิตหนึ่งสาย นอกจากนี้ พนักงานกว่า 12,000 คนได้กลับมาทำงานที่ Huawei Xi'an Research Institute ขณะเดียวกัน กำลังการผลิตของบริษัท Micron Semiconductor (Xi'an) Co., Ltd. ก็ฟื้นคืนมา 80% แล้ว

ในส่วนของ Xi'an International Trade & Logistics Park ซึ่งเป็นท่าขนส่งสินค้าทางบกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ ได้มีการเปิดให้บริการช่องทางพิเศษเพื่ออำนวยความสะดวก โดยรถบรรทุกไม่ต้องหยุดรถ คนขับไม่ต้องออกมาจากรถ และไม่ต้องต่อคิวรอนอกสถานี ขณะเดียวกัน มีการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การฆ่าเชื้อโรคและขจัดการปนเปื้อน และการวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อรับประกันว่าบริการรถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รถไฟขนส่งสินค้าเมืองฉางอานระหว่างจีน-ยุโรปเดินทางรวม 200 เที่ยว หรือมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2.4 เท่า อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของไวรัสส่งผลให้การขนส่งชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงมีการขนส่งเป็นประจำวันละหนึ่งเที่ยว

ในขณะที่บริษัทต่าง ๆ เริ่มกลับมาเปิดทำการ การเดินทางของผู้คนก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส เทศบาลเมืองซีอานได้ให้บริการแบบ "ตัวต่อตัว" แก่บริษัทที่กลับมาเปิดทำการ เพื่อช่วยเหลือในส่วนของการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส เช่น การกักกันและสังเกตอาการ การทดสอบกรดนิวคลีอิก และการขจัดการปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม ขณะเดียวกัน เทศบาลเมืองซีอานยังประสานความพยายามเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่บริษัทเหล่านี้ต้องเผชิญ ทั้งในส่วนของบุคลากร การเดินทาง อาหาร และที่พักอาศัย นอกจากนั้นยังประกาศมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางให้กลับมาทำการอีกครั้ง เช่น การลดหรือยกเว้นค่าเช่า การให้เงินอุดหนุนดอกเบี้ย และการช่วยพัฒนาตลาด เป็นต้น

เมืองซีอานเตรียมจัดตั้งกองทุนพิเศษมูลค่า 200 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการจ้างงานของบริษัทในท้องถิ่น รวมถึงกองทุนพิเศษมูลค่า 1 พันล้านหยวนเพื่อสนับสนุนการฝึกอาชีพให้กับพนักงาน นอกจากนี้ เมืองซีอานจะให้เงินอุดหนุนเต็มจำนวนแก่บริษัทที่ออกค่าเดินทางให้พนักงานกลับมาทำงานโดยรถไฟและยานพาหนะที่มีการจองตั๋ว รวมถึงให้เงินอุดหนุนบางส่วนแก่บริษัทที่ออกค่าเดินทางให้พนักงานกลับมาทำงานโดยรถส่วนตัว และให้เงินอุดหนุนเต็มจำนวนสำหรับค่าใช้จ่ายในการทดสอบกรดนิวคลีอิก

ที่มา: สำนักอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเมืองซีอาน

AsiaNet 82978

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%