กทม.พร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง - ฝึกอาชีพเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

จันทร์ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๓:๔๑
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีนักวิชาการเตือนสถานการณ์แล้งยังคงรุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงปลายปี 63 ว่า กทม. ได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้จัดทำแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ประกอบด้วย การเปิด-ปิดประตูระบายน้ำแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไหลเวียนน้ำในคลองพื้นที่ชั้นในให้มีคุณภาพดี การรักษาระบบนิเวศและรักษาเสถียรภาพของคลอง การนำน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำ มาแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปใช้ในกิจกรรมที่ไม่สัมผัสร่างกาย อาทิ รดน้ำต้นไม้ ล้างถนน ขณะเดียวกันได้สนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ด้วยการเตรียมเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า เครื่องสูบน้ำชนิดเครื่องยนต์ พร้อมติดตั้งรถเครื่องกำเนิดไฟฟ้า รถยก รถบรรทุกน้ำ รถโมบายเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ ตลอดจนได้ร่วมมือกับกรมชลประทานในการปฏิบัติการ Water Hammer of Chao Phraya River Flow Operation หรือการระบายน้ำเพื่อกระแทกลิ่มน้ำเค็ม ซึ่งจะช่วยกันมวลน้ำเค็มไม่ให้รุกสูงขึ้นมาในลำน้ำเจ้าพระยาจนส่งผลกระทบ ต่อการเกษตรและการผลิตน้ำประปา
กทม.พร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง - ฝึกอาชีพเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนั้น สำนักพัฒนาสังคม กทม. ยังได้ร่วมมือกับ 26 สำนักงานเขตที่มีพื้นที่เกษตรกรรม และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ สำนักงานเกษตร สำนักงานประมง และสำนักงานปศุสัตว์ ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผน การเพาะปลูกพืชและการใช้น้ำอย่างเหมาะสม พร้อมขอความร่วมมืองดทำนาปรังในช่วงฤดูแล้ง งดการเพาะเลี้ยงปลาในกระชังในระหว่างนี้จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยในระหว่างที่เกษตรกรเว้นช่วงทำการเกษตร สามารถเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพเสริมจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครและศูนย์ฝึกอาชีพฯ หรือเกษตรกรมีความสนใจจะรับการฝึกอาชีพการเกษตรอื่น ๆ ที่ใช้น้ำน้อย เช่น การปลูกเมล่อน แตงโม การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร สามารถแจ้งที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของสำนักงานเขต เพื่อประสานสำนักพัฒนาสังคม กทม. จัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร ที่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง อีกทั้งหากพืชผลการเกษตร สัตว์เลี้ยง หรือบ่อปลาได้รับความเสียหายสามารถแจ้งศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง สำนักงานเขต สำนักงานเกษตรพื้นที่ 1-4 และสำนักพัฒนาสังคม กทม. เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือต่อไป

กทม.พร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง - ฝึกอาชีพเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ กทม.พร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง - ฝึกอาชีพเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ กทม.พร้อมรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง - ฝึกอาชีพเสริมช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้