ปภ.รายงานสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดนครนายกและปราจีนบุรี ระดมสรรพกำลังปฏิบัติการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๓๑
วันนี้ (25 ก.พ.63) เวลา 11.00 น. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดนครนายก สามารถควบคุมไฟส่วนใหญ่ไว้ได้แล้ว ส่วนพื้นที่ห่างไกล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งกำลังเดินเท้าเข้าพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่า สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดปราจีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ออกปฏิบัติการดับไฟป่า โดยระดมฉีดน้ำควบคุมไฟ จัดทำแนวกันไฟ ระดมเครื่องจักรกล รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำ รวมถึงร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 ขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่า เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและไม่ให้ขยายวงกว้างมากขึ้น

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า เกิดสถานการณ์ไฟป่าใน 2 จังหวัดภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 19 – 22 กุมภาพันธ์ 2563 เกิดสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ 2 อำเภอ 3 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 12 และ 13 ตำบลเขาพระ หมู่ที่ 13 ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก และหมู่ที่ 10 ตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลังดำเนินการควบคุมไฟป่าอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม สถานการณ์ล่าสุดสามารถสกัดไฟส่วนใหญ่ได้แล้ว เหลือไฟป่าในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะส่งกำลังเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติการดับไฟต่อไป สำหรับสถานการณ์ ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี เกิดไฟป่าบริเวณเทือกเขามดแดงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไฟได้ลุกลามลงมาบริเวณพื้นที่บ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ส่งผลให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายกว่า 450 ไร่ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลาม

"ปภ.ได้นำเครื่องจักรกล ยานพาหนะ รถยนต์กู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถดับไฟป่า รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง 10,000 ลิตร รถดับเพลิงโฟมเคมี รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถสูบส่งน้ำระยะไกล รวมถึงร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ ปภ.KA-32 ขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในจุดที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันมิให้ไฟเกิดการปะทุซ้ำ" อธิบดี ปภ.กล่าว

สำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า กระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือสั่งการให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัยหรือไฟป่า ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 อย่างเคร่งครัด รวมถึงระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้าดำเนินการควบคุมสถานการณ์ให้ยุติลงโดยเร็ว หากประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่าเกินขีดความสามารถของจังหวัด ให้รีบประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกลพิเศษหรือสรรพกำลังในการเข้าระงับเหตุ ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ไฟป่า สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ