พิจารณาแนวทางบริหารจัดการหอศิลปฯ กทม. ให้มีประสิทธิภาพ – สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดตั้ง

อังคาร ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๖:๑๒
นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว กทม. กล่าวกรณีคอลัมนิสต์เสนอแนะ กทม. ควรให้มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เข้ามาบริหารจัดการเป็นระยะเวลา 30 - 50 ปี โดยสนับสนุนงบประมาณร้อยละ 1 ของงบประมาณ กทม. และสามารถบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างอิสระ เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่าง กทม. กับหอศิลปฯ ว่า กทม. ได้จดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิหอศิลปฯ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2550 และได้แต่งตั้งกรรมการมูลนิธิหอศิลปฯ เพื่อบริหารจัดการหอศิลปฯ ให้เกิดความคล่องตัว รวมถึงเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างหอศิลปฯ คือ ให้เป็นสถานที่ศึกษาด้านศิลปวัฒนธรรมแก่สังคม เสริมสร้าง สนับสนุน เผยแพร่งานด้านศิลปวัฒนธรรมและศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับประเทศและระดับนานาชาติที่มีคุณค่าทุกแขนง ตลอดจนสร้างโอกาสทางศิลปวัฒนธรรมให้เยาวชนได้มีโอกาสนำเสนอผลงาน สู่สายตาประชาชน ขณะเดียวกัน กทม. ได้สนับสนุนงบประมาณแก่มูลนิธิหอศิลปฯ มาโดยตลอด ปัจจุบัน กทม. ได้ออกข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง เงินอุดหนุนกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2560 ซึ่งมูลนิธิหอศิลปฯ สามารถขอรับเงินอุดหนุนจาก กทม. โดยผ่านขั้นตอนตามข้อบัญญัติฯ ดังกล่าว เนื่องจากจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายและวัตถุประสงค์การดำเนินงานสอดคล้องกับอำนาจหน้าที่ของ กทม. หรือประโยชน์แก่สาธารณะโดยมิได้มุ่งแสวงหากำไรหรือมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเมือง โดยในระยะแรกการขอสนับสนุนงบประมาณ ยังมีข้อจำกัดในการปรับแผนงาน โครงการ กิจกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับการเสนอของบประมาณและคณะกรรมการที่ปรึกษามูลนิธิหอศิลปฯ ซึ่ง กทม. ได้ติดตามและให้คำปรึกษาแก่กรรมการมูลนิธิหอศิลปฯ ในการขอรับงบประมาณอย่างใกล้ชิดตลอดมา
พิจารณาแนวทางบริหารจัดการหอศิลปฯ กทม. ให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การจัดตั้ง

ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมหอศิลปฯ เป็นไปด้วยความคล่องตัว กทม. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาหอศิลปฯ เพื่อทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงาน ให้คำปรึกษา เสนอแนะนโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรม ดังนั้น เมื่อสัญญาให้สิทธิมูลนิธิหอศิลปฯ เป็นผู้บริหารจัดการหอศิลปฯ ในระยะเวลา 10 ปี ระหว่าง พ.ศ.2554 - 2564 สิ้นสุดลง กทม. จะยังคงสถานภาพมูลนิธิหอศิลปฯ และจะพิจารณาปรับปรุงข้อตกลง พร้อมกำหนดแนวทางบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ แต่ยังคงไว้ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งหอศิลปฯ และอำนาจหน้าที่ของกทม. ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ