ลุยแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ หวั่นภัยแล้งยืดเยื้อ แนะ เกษตรกรวางแผนการผลิตให้เหมาะสม

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๒๓
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2562/63 ระหว่างวันที่ 11 - 15 กุมภาพันธ์ 2563 ในพื้นที่ จังหวัดน่าน แพร่ และพิษณุโลก ซึ่งเป็นแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญของประเทศ พบว่า เนื้อที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2562/63 (ข้อมูลพยากรณ์ ณ เดือนธันวาคม 2562) คาดว่ามี 1.204 ล้านไร่ ลดลงจากปี 2561/62 ที่จำนวน 1.270 ล้านไร่ (ลดลงร้อยละ 5) ด้านผลผลิตคาดว่ามี 0.763 ล้านตัน ลดลงจากปี 2561/62 ที่จำนวน 0.886 ล้านตัน (ลดลงร้อยละ 14) เนื่องจากปีนี้ ประสบปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด และผลกระทบจากภัยแล้ง ส่งผลให้ผลผลิตเสียหายบางส่วน
ลุยแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ หวั่นภัยแล้งยืดเยื้อ แนะ เกษตรกรวางแผนการผลิตให้เหมาะสม

สำหรับ ปี 2563 คาดว่าราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่เกษตรกรขายได้ ความชื้นไม่เกิน 14.5% จะใกล้เคียงกับปี 2562 เนื่องจากผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ ประกอบกับภาครัฐได้ดำเนินมาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ ในอัตรา 1 : 3 เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม – กุมภาพันธ์) ราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 7.80 บาท ลดลงจากกิโลกรัมละ 8.95 บาท ในช่วงเดียวกันของปี 2562 (ลดลงร้อยละ 13) เนื่องจาก เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเดือนแรกที่เปิดให้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา ภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ภาษี 0% จึงทำให้มีการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปริมาณมาก และคาดว่าน่าจะมากกว่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาในประเทศมีแนวโน้มลดลง

ด้านนางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวรัฐบาลได้ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2562/63 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับราคาที่เหมาะสมตามราคาตลาด และมาตรการคู่ขนานอีก 6 มาตรการ ได้แก่ 1) การบริหารจัดการการนำเข้ากำหนดให้นำเข้าได้เฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – สิงหาคม ของทุกปี 2) การดูแลความเป็นธรรมในการซื้อขายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3) การเพิ่มช่องทางการจำหน่าย โดยเชื่อมโยงผลผลิตกับผู้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4) การดูแลความสมดุลโดยแจ้งปริมาณการครอบครองการนำเข้า สถานที่เก็บ และสต็อก 5) โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร และ 6) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เก็บสต็อกผลผลิตโดยไม่ต้องเร่งระบาย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่ายังมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไป อาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินมาตรการป้องกันเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว ภายใต้แผนการป้องกันและเผชิญเหตุภัยแล้งด้านการเกษตร อาทิ การส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนการผลิตให้เหมาะสม ต่อไป

ลุยแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ หวั่นภัยแล้งยืดเยื้อ แนะ เกษตรกรวางแผนการผลิตให้เหมาะสม ลุยแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ หวั่นภัยแล้งยืดเยื้อ แนะ เกษตรกรวางแผนการผลิตให้เหมาะสม ลุยแหล่งผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภาคเหนือ หวั่นภัยแล้งยืดเยื้อ แนะ เกษตรกรวางแผนการผลิตให้เหมาะสม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้